Nên thay lốp ô tô ít sử dụng vào thời điểm nào?
(VietQ.vn) - Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, chủ phương tiện nên định kỳ thay lốp xe ô tô sau khoảng 60.000 - 100.000 km để đảm bảo độ bền cho lốp, cũng như khả năng vận hành của xe.
Bác sĩ Bệnh viện K cảnh báo: Những thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ ung thư
Cảnh báo: Mã QR độc xuất hiện tràn lan trên màn hình livestream tại các nền tảng trực tuyến
Cảnh báo tình trạng thuê người đứng hộ thông tin thuê bao để bán sim ra thị trường
Khi nào thay lốp xe ô tô định kỳ?
Theo lý giải từ những chuyên gia có kinh nghiệm, việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ phụ thuộc vào loại lốp và thời gian mà các phương tiện sử dụng. Có rất nhiều loại lốp có tuổi thọ lên tới 130.000 km, nhưng cũng có những loại chỉ khoảng 50.000 km. Do vậy, theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, các chủ phương tiện nên định kỳ thay lốp xe ô tô sau khoảng 60.000 - 100.000 km nhằm để đảm bảo độ bền của lốp, cũng như khả năng vận hành của xe. Việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ phụ thuộc vào loại lốp và thời gian mà các phương tiện sử dụng.
Tối ưu là tiến hành thay ít nhất mỗi năm 1 lần. Trong trường hợp tuổi thọ của lốp đạt từ 10 năm trở lên, chủ phương tiện buộc phải thay mới dù lốp chưa đạt tới chỉ số mài mòn. Nguyên nhân là do những hao mòn của lốp theo thời gian khó có thể quan sát được bằng mắt thường. Để thay lốp định kỳ, chủ sở hữu cần nắm được tuổi thọ của lốp xe ôtô đang sử dụng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.
Chủ phương tiện nên định kỳ thay lốp xe ôtô sau khoảng 60.000 - 100.000 km để đảm bảo độ bền cho lốp, cũng như khả năng vận hành của xe. Ảnh minh họa
Ô tô ít đi có phải thay lốp định kỳ không?
Giống như các bộ phận khác, lốp xe cũng sẽ có thời hạn sử dụng. Vì vậy, nhà sản xuất luôn khuyến cáo các phương tiện dù ít lăn bánh nhưng khi xe quá hạn sử dụng thì vẫn cần được thay lốp định kỳ. Chưa kể, do đặc thù không thể bảo dưỡng thường xuyên nên mà cấu trúc của lốp xe ô tô thường sẽ bị xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng.
Việc tiếp tục sử dụng lốp xe quá hạn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây nổ lốp, làm nguy hiểm đến cả người lái và các phương tiện xung quanh. Các phương tiện dù ít lăn bánh nhưng khi xe quá hạn sử dụng thì vẫn cần được thay lốp ô tô định kỳ. Các chuyên gia có kinh nghiệm chỉ ra rằng, khi lốp ô tô đã quá hạn, cao su sẽ bị ô xy hóa và chai nứt. Từ đó khiến hệ số ma sát lốp không đạt tiêu chuẩn, độ bám đường vì thế cũng kém đi và phương tiện dễ bị trơn trượt.
Khi lốp xe đã lão hóa thì khả năng đàn hồi kém dần và cũng dễ bị phồng, kéo theo việc tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp, gây nguy hiểm cho cả người điều khiển và hành khách trên xe. Chưa kể, lốp quá hạn và bị mài mòn cũng có thể khiến khí bị rò rỉ trong lốp, làm áp suất lốp giảm đi khiến xe nhanh xuống hơi. Thành lốp cũng bị giảm độ cứng và dễ bị uốn cong hơn. Khi di chuyển với tốc độ cao, ma sát quá mức có thể làm tăng nhiệt độ cao su, lốp mòn nhanh hơn và nguy cơ nổ cao. Do đó, dù xe ít vận hành, chưa tới ngưỡng km phải thay lốp nhưng thời gian dùng đã quá hạn thì việc thay lốp định kỳ là điều nên làm.
Hệ luỵ khôn lường khi sử dụng lốp ôtô quá hạn
Khi lốp ôtô đã quá hạn, cao su sẽ bị oxy hóa và chai nứt, hệ số ma sát lốp không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến độ bám đường kém và phương tiện dễ bị trơn trượt. Lốp xe đã lão hóa sẽ khiến khả năng đàn hồi kém dần và dễ bị phồng, tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp gây nguy hiểm cho người điều khiển và hành khách trên xe.
Lốp quá hạn và bị mài mòn có thể khiến khí bị rò rỉ trong lốp, áp suất lốp bị giảm khiến xe nhanh xuống hơi, thành lốp bị giảm độ cứng và dễ bị uốn cong hơn. Trong trường hợp xe chuyển động nhanh và gây ra ma sát quá mức sẽ làm tăng nhiệt độ của cao su, khiến lốp bị mòn nhanh hơn và nguy cơ nổ lốp cao. Vì vậy, việc thay lốp ôtô định kỳ sẽ giúp chủ xe tiết kiệm các chi phí sửa chữa liên quan do sự cố về lốp.
Khánh Mai (t/h)









