Ngày nào cũng toàn tin cướp, giết, hiếp thì ai dám ra đường?

author 17:31 20/08/2015

(VietQ.vn) - Đó là băn khoăn của ông Lê Trọng Vinh – Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Nội vụ tại buổi tập huấn kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài, do Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức vào chiều 20/8

Ông Vinh nhấn mạnh, trong nội dung Luật báo chí sửa đổi sắp tới, một trong nhiều nhiệm vụ quan trọng của báo chí là tuyên truyền, phổ biến pháp luật vào cuộc sống. Theo ông Vinh, cách thức để đưa pháp luật đến với công dân thế giới được chia ra làm nhiều loại hình. Ở một số nước phát triển, họ không có hình thức phổ biến giáo dục pháp luật. Việt Nam gần như là nước duy nhất có luật phổ biến giáo dục pháp luật.

ông Lê Trọng Vinh – phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Nội vụ

Ông Lê Trọng Vinh – phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Nội vụ. Ảnh Viết Cường

Lí giải sự khác biệt này, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Nội vụ cho rằng có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là ý thức chấp hành pháp luật của người dân Việt Nam rất kém. Thứ hai là thái độ thờ ơ với pháp luật. Thứ ba là hành vi đối phó với pháp luật.

“Điều rất trớ trêu ở Việt Nam, không phải người dân không hiểu biết pháp luật. Họ hiểu nhưng họ vẫn cứ cố tình vi phạm pháp luật. Đó người ta gọi là thái độ đối với pháp luật”, ông Vinh nhận định.

Một điểm nữa là do đa phần người dân chưa quen sống và làm việc theo pháp luật, và không có thói quen tìm hiểu pháp luật.

Theo ông Vinh, hiện có nhiều phương thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hiệu quả nhất vẫn là thông qua báo chí. Trong đó có các loại hình như báo viết, báo hình, báo nói, báo điện tử. Đặc biệt thời gian qua, báo điện tử đang chiếm ưu thế lớn.

Đi sâu vào phân tích đặc trưng của báo chí, ông Vinh cho rằng đối tượng phản ánh của báo chí rất đông đảo, đa dạng, cả trong và ngoài nước. Như vậy, nếu báo chí nói sai là vô cùng tai hại.

“Tôi ví dụ, vấn đề vi phạm pháp luật ở Việt Nam có thể nói là đáng báo động. Nhưng báo chí cần phải cân nhắc đưa thế nào, cứ lấy những cái tiêu cực để đưa, chỗ nào cũng chém, cũng trộm, cũng giết, thì còn ai dám ra đường. Mà đã không dám ra đường thì vận động thế nào?”, ông Vinh lo lắng.

Vì vậy, ông Vinh nhấn mạnh, bên cạnh việc đưa những thông tin tiêu cực thì báo chí cần đặc biệt chú trọng đưa các thông tin tích cực, những cái tốt của xã hội để trung hòa. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang