Nghệ An: Phát hiện cơ sở tái chế dầu nhớt thải trái phép quy mô lớn

author 06:04 14/06/2022

(VietQ.vn) - Công an huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An) mới đây vừa bắt quả tang một cơ sở chuyên thu gom, tái chế dầu thải trái phép quy mô lớn.

Theo đó, sau quá trình theo dõi, Công an địa phương đột kích vào khu vực xưởng sản xuất do Hồ Đình Cường (SN 1990, trú khu bãi Lèn Tìn, xã Nghĩa Trung) làm chủ. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, chủ cơ sở đã thuê lại một khu mỏ bỏ hoang, xung quanh là đồi núi bao bọc, chỉ có duy nhất một con đường để ra vào. Đây là khu vực dân cư thưa thớt nên rất ít người để ý. Cơ sở này không có hệ thống xử lý nước thải mà xả trực tiếp ra môi trường cũng không có các giấy tờ hợp pháp liên quan.

Nhiều thùng phi được chủ cơ sở mua về để chứa dầu nhớt.

 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện và tạm giữ khoảng 45.000 lít dầu, trong đó có 20.000 lít dầu thải chưa tái chế và 25.000 lít dầu thành phẩm, 1 xe ô tô bồn chở dầu. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ hợp lệ về việc tái chế dầu thải.

Qua khai thác ban đầu, Hồ Đình Cường khai nhận toàn bộ số dầu thải trên được thu mua tại các xưởng sửa chữa ô tô, mô tô trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh, thành lân cận. Sau đó số dầu thải trên được nấu, chưng cất thành dầu thành phẩm, bán cho người có nhu cầu với giá 12.000 - 13.000 đồng/lít. Vụ việc đang được Công an huyện Nghĩa Đàn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, sử dụng dầu nhớt giả kém chất lượng có thể gây hại nghiêm trọng đến động cơ cũng như tuổi thọ của xe. Xe dùng nhớt giả sẽ rất nhanh xuống cấp, động cơ có hiện tượng gào máy và rất nóng. Hơn nữa, dầu nhớt giả không còn tính năng chống oxy hóa tốt và chịu nhiệt kém nên sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Nguyên nhân là do nhớt giả thường được tẩy màu và lọc lại từ nhớt thải nên rất nhanh xuống cấp, khả năng bôi trơn cực kém nên không thể đảm bảo độ bôi trơn cho động cơ.

Hướng dẫn cách nhận biết dầu nhớt giả

Dầu nhớt giả thường có bao bì nhìn rất cũ, khi cầm cảm giác không chắc chắn, lớp màng dán bên trong nắp dán qua loa, xiêu vẹo. Khi cầm bóp bình nhớt giả sẽ có cảm giác căng mà rất lỏng lẻo do công nghệ đóng chai không đảm bảo tiêu chuẩn như hàng các sản phẩm dầu nhớt chính hãng được.

Hơn nữa, hiện nay có nhiều dòng dầu nhớt được làm giả rất tinh vi với việc sản xuất vỏ chai mới tương tự, điều này khiến người dùng rất khó để nhận ra nên chỉ có cách phân biệt dựa vào các ký hiệu mà nhà sản xuất của mỗi dòng dầu nhớt chính hãng đưa ra để nhận biết.

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang