Nguyên nhân gây tăng cân, viêm da sau khi khỏi Covid-19

author 17:02 09/06/2022

(VietQ.vn) - Sau khi khỏi Covid-19, nhiều trường hợp dễ tăng cân khó kiểm soát, viêm da cơ địa... Vậy nguyên nhân và cách khắc phục thế nào là câu hỏi nhiều người quan tâm.

Cụ thể là trường hợp chị N.T.T (30 tuổi, Hà Nội) cho biết, sau khi khỏi Covid-19, chị luôn có cảm giác thèm ăn, ăn nhiều và tăng cân. Ngoài ra, chị T. còn bị rụng tóc và viêm da mà không rõ nguyên nhân.

Cùng thắc mắc trên, chị H.V. đăng trong nhóm kín “Hội chứng hậu Covid-19” hỏi, hậu Covid-19, chị ăn nhiều, tăng cân nhanh không kiểm soát. Một vài người bạn của chị V. cũng có dấu hiệu như vậy mà không rõ vì sao.

Trước thực trạng trên, TS. BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, F0 sau khi khỏi bệnh dễ bị tăng cân khó kiểm soát bởi 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất là lúc mắc Covid-19 bị mất vị giác, ăn uống kém. Khi khỏi bệnh có vị giác trở lại, cảm nhận được mùi vị nên ăn uống ngon miệng hơn.

Thứ 2 là do quan niệm dân gian, cần cật lực bù lại những lúc ốm, không ăn uống được. Thứ 3, nguyên nhân gây tăng cân có thể liên quan tác dụng phụ của corticoid mà bệnh nhân dùng trong thời gian điều trị Covid-19.

 Nhiều trường hợp tăng cân không kiểm soát sau khi khỏi Covid-19. Ảnh minh họa

Tăng cân nhanh sẽ khiến cơ thể mệt mỏi vì hệ hô hấp vẫn còn bị hạn chế do sự xơ hóa của nhu mô phổi khi bị mắc Covid-19 trước đó. Chưa kể đến xương khớp phải chịu khối lượng lớn từ cơ thể dẫn tới các bệnh lý về khớp. Ngoài ra, tăng cân có thể dẫn tới béo phì, kéo theo hàng loạt bệnh chuyển hóa như huyết áp, tăng mỡ máu, tim mạch.

Khi mắc Covid-19, nếu phải dùng thuốc kháng viêm chứa corticoid thì sau khi khỏi bệnh, thấy cân nặng tăng nhanh, cơ thể có dấu hiệu phù nề bạn hãy uống nhiều nước để thuốc mau đào thải ra ngoài.

Ngoài tình trạng tăng cân khó kiểm soát của F0 giai đoạn hậu Covid-19, một số người còn có biểu hiện khởi phát bệnh về da. Điều này cũng có thể lý giải được.

Không riêng gì Covid-19, khi chúng ta trải qua một cơn bạo bệnh sẽ làm hệ miễn dịch suy yếu, đó là tiền đề để các vi sinh vật dạng ký sinh trùng tạm trú trên da bùng phát.

Lời khuyên của bác sĩ là nếu thấy xuất hiện các mảng chàm hóa trên da, viêm nang lông hậu Covid-19, mọi người cần nhanh chóng đi khám chuyên khoa để được điều trị triệt để.

Thông thường, người bệnh sẽ được chẩn đoán, cho thuốc uống hoặc thuốc thoa nhằm giảm thiểu triệu chứng và khôi phục hàng rào bảo vệ da, thời gian điều trị có thể khoảng 4-8 tuần thì tình trạng ổn định trở lại.

Các bác sĩ khuyến cáo, sau khi khỏi Covid-19, cần ăn uống theo chế độ chừng mực, hợp lý, nên hạn chế tinh bột, đường, sữa, các món có lượng đường cao như bánh ngọt, nước ngọt, kem, trà sữa, các đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ... Có thể bổ sung tinh chất belaunja và mangastin, tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ mỡ trắng.

Tập luyện cũng là giải pháp hiệu quả, thúc đẩy nhanh hơn quá trình đốt mỡ. Nên chọn môn phù hợp với độ tuổi và thể trạng cho phép. Người trẻ tuổi sức khỏe tốt có thể chọn môn có tác dụng đốt nhiều calo như chạy bộ, tập phối hợp tại phòng gym, chơi cầu lông, chơi tennis, nhảy zumba, nhảy dây... Tập cường độ cao từ một đến hai tiếng mỗi ngày, có thể chia hai lần sáng, chiều. Người lớn tuổi và giới hạn về sức khỏe nên chọn môn nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga... mỗi ngày 30 phút, tối thiểu 5 buổi một tuần.

Để tránh sau khi tập cơ thể quá đói và tăng nhu cầu nạp năng lượng, bạn có thể ăn 1-2 quả chuối trước khi tập. Người mới tập luyện nên bắt đầu với cường độ và thời gian vừa phải, tăng dần theo thời gian để cơ thể dễ thích ứng.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang