Nghiên cứu mới: Tủ bếp cũng có thể chứa chất gây ung thư

author 06:15 19/04/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo, tủ bếp có thể chứa hợp chất biphenyl polyclofenyl (PCBs), các độc tố có thể gây ung thư ở người.

Theo các nhà khoa học, các hợp chất gây ung thư biphenyl polyclofenyl (PCBs) có thể được giải phóng khi chất trám kín được sử dụng trong các loại tủ bếp hiện đại bị bong ra theo thời gian.

Các nhà khoa học tại Đại học Iowa (Mỹ) đã kiểm tra mẫu không khí từ bên trong và bên ngoài 16 ngôi nhà ở Mỹ. Họ phát hiện ra mức độ các chất PCBs, đã bị cấm sử dụng trong hàng hoá năm 1979 ở Mỹ, cao hơn dự kiến. Nồng độ cao hơn ở những ngôi nhà mới xây do chúng có nhiều khả năng sử dụng hàng hóa có chứa PCB. Khi kiểm tra kĩ hơn, họ phát hiện ra các chất này xuất hiện nhiều bếp lò, sàn nhà và tường. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu do giáo sư Keri Hornbuckle đứng đầu cũng phát hiện PCB trôi nổi trong tủ bếp.

Họ tin rằng các chất độc bắt nguồn từ sự phân hủy của 2,4-dichlorobenzoyl peroxide, một thành phần phổ biến trong chất trám kín.

Tủ bếp cũng có thể chứa chất gây ung thư

 

 

PCB được phân loại bởi Tổ chức Y tế Thế giới là chất gây ung thư ở con người và đã bị cấm sản xuất ở Mỹ và Anh cách đây bốn thập kỷ. Các chất này được sản xuất hàng loạt bởi Monsanto, từng biết đến là công ty sản xuất chất độc mà da cam được rải xuống Việt Nam trong thời kì chiến tranh, 42 năm trước khi bị cấm sản xuất. Monsanto đã bị cuốn vào tranh cãi sau khi các tài liệu cho thấy công ty này đã nhận thức được nguy cơ chết người của PCBs 10 năm trước khi nó bị cấm.   

Thử nghiệm mới, theo dõi các mẫu không khí trong khoảng thời gian 16 tuần, đã phát hiện một nguồn PCBS mới mà vẫn chưa được phát hiện trước đó.

Giáo sư Hornbuckle và các đồng nghiệp công bố kết quả của họ trong tạp chí khoa học Khoa học và Công nghệ Môi trường. Họ nhận được tài trợ từ Chương trình Nghiên cứu Superfund của Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng PCBs, trong đó có khoảng 210 biến thể, có thể làm thay đổi chức năng gan thậm chí có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Các nhà nghiên cứu trường đại học Newcastle vào năm ngoái đã tìm ra mức độ đáng lo ngại của chất gây ô nhiễm này trong rãnh Mariana, phần sâu nhất của đại dương.

Khoảng 1,3 triệu tấn PCB đã được sản xuất trước khi bị cấm - nhưng một số nhà khoa học ước tính một phần ba số này đã rò rỉ vào môi trường.

 An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang