Người mẫu phải chặt cụt cả hai chân vì hội chứng sốc độc tố do dùng tampon sai cách

authorNinh Lan 17:02 04/06/2019

(VietQ.vn) - Người mẫu Lauren Wasser đã mắc hội chứng sốc độc tố khiến cô mất đi đôi chân. Tình trạng tồi tệ của cô được cho là có nguyên nhân từ tampon.

Vào năm 2012, cuộc sống của người mẫu Lauren Wasser đã thay đổi mãi mãi sau khi cô mắc hội chứng sốc độc tố (TSS) - một tình trạng đe dọa tính mạng hiếm gặp thường phát triển do vi khuẩn Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn) hoặc nhiễm trùng tụ cầu khuẩn. Tình trạng này thường liên quan đến việc sử dụng tampon.

Người mẫu mất cả đổi chân vì hội chứng sốc độc tố có liên quan đến tampon

Wasser (phải) vẫn lạc quan khi đã phải mất cả đôi chân. Ảnh: prevention 

Theo đó Wasser đã bị suy nội tạng, huyết áp không ổn định, đau tim và sốt rất cao sau khi sử dụng tampon. Sau đó người mẫu này đã bị hôn mê. Các bác sĩ đã nỗ lực tìm mọi cách để cứu được tính mạng của cô nhưng hai chân của người mẫu này không thể cứu được. Chân Wasser không nhận được oxy cần thiết, vì vậy mô bắt đầu chết, một tình trạng được gọi là hoại thư.

Vào thời điểm đó, các bác sĩ của cô đã đề nghị cắt bỏ cả hai chân, nhưng có khả năng 50/50 chân trái của cô có thể còn khả năng cứu được. Wasser quyết định nắm lấy cơ hội, quyết định từ bỏ chân phải của mình. Tuy nhiên, Wasser vẫn không thể chịu đựng được những cơn đau vì vậy sáu năm sau Wasser quyết định cắt cụt chân trái. Mặc dù vậy Wasser vẫn lạc quan vì vẫn còn có thể sống.

Johnsonville sẽ thu hồi hơn 90 nghìn cây xúc xích hun khói sau khiếu nại của người dùng(VietQ.vn) - Sau khiếu nại của khách hàng về tình trạng xuất hiện những mảnh nhựa trong xúc xích, Công ty Johnsonville đã lên kế hoạch thu hồi khoảng 95.000 cây xúc xích.

Hội chứng sốc độc tố có liên quan đến việc sử dụng băng vệ sinh không đúng cách. Ngoài ra hội chứng này có thể phát triển từ vết thương phẫu thuật, sinh con, phá thai, sảy thai, tiền sử sử dụng miếng bọt biển hoặc miếng tránh thai hoặc nhiễm trùng tại chỗ trên da.

Nếu một người không có các kháng thể cần thiết để chống lại các bệnh nhiễm trùng, vi khuẩn sẽ khiến cơ thể bị sốc, các triệu chứng gây ra như sốt cao, ớn lạnh, nôn mửa, nhầm lẫn, đau cơ, tụt huyết áp,...

Hội chứng sốc độc tố là một bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng, cần được cấp cứu khẩn cấp. Gần một nửa số trường hợp nhiễm trùng gây tử vong.

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như Wasser, những người mắc hội chứng sốc độc tố có thể bị hoại thư và có thể phải cắt cụt chân tayNgười mẫu này hy vọng sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho phụ nữ được giáo dục về hội chứng sốc độc tố.

Theo Tổ chức Bệnh hiếm Quốc gia (Mỹ), hội chứng sốc độc là cực kỳ hiếm chỉ ảnh hưởng đến 3 trên 100.000 phụ nữ có kinh nguyệt ở Hoa Kỳ.

Vào những năm 1980, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã liên kết hàng trăm trường hợp mắc hội chứng sốc độc với tampon làm từ các vật liệu có khả năng hấp thụ cao như bọt polyester, làm nơi sinh sản cho vi khuẩn. Mặc dù hiện nay băng vệ sinh thời hiện đại được làm từ cotton, nhưng vẫn nên thay đổi thường xuyên để tránh mọi rủi ro giống như trường hợp nói trên.

Thanh Vân (Theo prevention)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang