Người nội trợ lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe sử dụng trong gia đình dịp tết

author 11:22 07/02/2018

(VietQ.vn) - Trong những năm gần đây, thị phần nước giải khát không gas tại Việt Nam đang tăng lên đáng kể. Đáng chú ý là những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như trà xanh, trà thảo mộc đang được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả.

Xu hướng lựa chọn đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên của người tiêu dùng đang tăng mạnh. Kết quả nghiên cứu của International Food Ingredients (Nguyên liệu thực phẩm quốc tế) chỉ ra, người tiêu dùng ngày càng ưu ái các loại thực phẩm và đồ uống nguồn gốc tự nhiên. Nguyên nhân này đến từ việc khách hàng đã chú trọng hơn đến tiêu chí tốt cho sức khỏe hơn ngoài mục đích giải khát đơn thuần.

Đứng từ góc độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đồ uống giải khát hiện nay là chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó, nguồn nguyên liệu chiết xuất đồ uống phải từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên đang được nhiều người lựa chọn.

Báo cáo thị trường quý 2/2016 của Nielsen cũng đi đến kết luận: đa số người tiêu dùng đang từ bỏ thức uống có nguyên liệu nhân tạo để lựa chọn sản phẩm chiết xuất từ nguồn gốc tự nhiên. Cụ thể, 70% người được hỏi cố tránh sử dụng đồ uống có chất bảo quản, con số tương tự đối với sản phẩm có màu sắc và hương vị nhân tạo lần lượt là 68% và 65%. Nghiên cứu cũng cho thấy tại Đông Nam Á, người Việt quan tâm tới đồ uống có lợi cho sức khỏe chỉ đứng sau Indonesia.

Nắm bắt điều này, nhiều công ty tung ra thị trường sản phẩm nước giải khát có tác dụng giải nhiệt và bổ sung những thành phần có lợi từ thiên nhiên như trà xanh, trà thảo mộc... Đơn cử với trà, những lợi ích đã được chứng minh từ lâu như ngăn ngừa chứng tắc động mạch vành, kháng ung thư, giảm đột quỵ, làm chậm quá trình lão hóa... luôn được đề cao.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đặc biệt nhấn mạnh: “Hoạt chất EGCG có rất nhiều trong lá trà xanh đóng vai trò giảm căng thẳng, giúp tinh thần thư thái, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ ung thư, chống lão hóa, chống tăng cholesterol”. Theo ông, sử dụng đồ uống EGCG còn có tác dụng tăng sức đề kháng, giữ cơ thể khỏe mạnh, chống tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Các loại thảo mộc quý như Kim ngân hoa, Cúc hoa, Cam thảo, La hán quả,… có trong Trà thanh nhiệt Dr Thanh

Bên cạnh trà xanh, các loại trà thảo mộc cũng được xếp vào nhóm đồ uống có lợi cho sức khỏe. Tại Hội thảo đồ uống năm 2017, TS.BS Trương Hồng Sơn phát biểu: “Trà thảo mộc có tác dụng chống viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm, chất tiền viêm. Ngoài ra, các loại trà thảo mộc như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, hạ khô thảo… còn chứa chất chống oxy hóa mạnh, thu nhặt các gốc tự do, giảm các tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra; phòng chống nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây”.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng đã đưa lời khuyên: “Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm nước giải khát chứa ít calo, ít đường hoặc thậm chí không đường, có nguồn gốc thiên nhiên, giàu dinh dưỡng, không chứa chất phụ gia và chất bảo quản, tốt cho cơ thể”.

Long Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang