Người Việt ở Paris bàng hoàng trước vụ khủng bố đẫm máu làm gần 200 người thương vong

author 11:28 14/11/2015

Vụ khủng bố đẫm máu ở Paris khiến cộng đồng người Việt tại đây chấn động. Thậm chí nhiều người có bạn bè đang sống bên đó cảm thấy lo lắng, bất an tột cùng.

Sự kiện: Tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp

TS Lê Thị Tuyết Nhung, giảng viên ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: khu vực khủng bố nằm ngay gần La Courneuve, là chỗ chị Nhung thuê nhà ngày xưa khi đang học ở Paris. Theo nhị Nhung, chỗ này chỉ cách 1 trạm tàu RER B và là khu nổi tiếng nhiều "rệp" (cách gọi dân Ả Rập của người VN tại Pháp), là một khu vục khá bất an.

Hiện chị Nhung có 19 người bạn Việt Nam đang sống và làm việc tại Paris, biết tin vụ khủng bố, chị Nhung vô cùng lo lắng liên hệ để hỏi thăm tình hình. May mắn, hiện thời các bạn của chị đều bình an.

PhápHiện trường vụ tấn công ở bên ngoài 1 nhà hàng tại Paris, tối 13.11 

Liên lạc với chị Trần Ngọc Ánh (một người đang sống ở Paris), dù đang đi Tây Ban Nha nhưng chị cho biết: "Tôi thấy sợ, tôi còn đang tìm mua nhà, suýt tí nữa thì tôi định mua ở Saint Denis này nhưng sau vụ này chịu rồi".

Theo chị Ánh, ngoài vụ Charlie hồi tháng một thì Quận 10 và 11 cũng như mọi quận khác trong Paris không có xả súng, khủng bố kiểu này. Còn ở Stade De France thì đây cũng là lần đầu tiên đánh bom cảm tử kiểu này.

Ngồi trực suốt bên tivi, chị Ánh cho biết đăì truyền hình TV5 của Pháp cho biết một kế hoạch khủng bố liên hoàn đã được dựng nên. Có 3 vụ liên hoàn xảy ra. Đầu tiên là vụ xả súng trong vòng vài phút ở nhà hàng quận 10 làm vài người chết, vụ bắt giữ con tin ở quận 11 làm 120 người chết và cuối cùng là nổ bom ở SVĐ Stade de France, số thương vong chưa được thống kê.

Theo lời chị Ánh, người Việt sống ở khắp mọi nơi ở Paris: trong thành phố và cả ngoại ô Paris cũng nhiều. Đa phần thì người Việt sống ở ngoại ô nhiều hơn do Paris quá chật chội và đa số ở những khu "lành".

Liên lạc với anh Phùng Tiến Lan, được biết lúc xảy ra khủng bố thì anh và gia đình đang đi ăn ở Q.14. Anh Lân cho biết, hiện bạn bè của anh đều ổn.

"Thế người Việt mình có lo ngại khủng bố không?", PV Thanh Niên Online hỏi. "Sống ở Pháp thì cũng nên chuẩn bị tâm lý cho những chuyện này", anh Lân cho biết.

Còn chị Ánh thì nói: "Đương nhiên khủng bố thì đáng sợ, nhưng nếu phải kêu gọi diễu hành để đưa tiễn những người bị nạn thì họ sẽ sẵn sàng huy động hàng chục triệu người xuống đường tuần hành ví dụ như đợt khủng bố vụ Charlie hồi tháng 1". 

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang