Nguy cơ mắc bệnh hô hấp khi dùng các loại thuốc thần kinh phổ biến

authorHương Giang 16:06 01/01/2020

(VietQ.vn) - Cơ quan quản lý sức khỏe của Hoa Kỳ đang cảnh báo các loại thuốc thuộc hệ thần kinh phổ biến có thể gây ra vấn đề về hô hấp nguy hiểm khi kết hợp với thuốc giảm đau opioid và một số loại thuốc khác.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho biết họ sẽ bổ sung các cảnh báo mới cho bao bì cho Neurontin, Lyrica và các phiên bản chung, được sử dụng để điều trị co giật, đau dây thần kinh, hội chứng chân không yên và các tình trạng khác.

Các nhãn mới sẽ cảnh báo bác sĩ không kê đơn thuốc với các loại thuốc khác có thể làm chậm nhịp thở, bao gồm cả thuốc giảm đau opioid. Nguy cơ mắc bệnh hô hấp cũng áp dụng với bệnh nhân cao tuổi và những người có vấn đề về phổi.

FDA cảnh báo các loại thuốc thuộc hệ thần kinh phổ biến có thể gây ra các vấn đề về hô hấp nguy hiểm khi kết hợp với thuốc giảm đau opioid và một số loại thuốc khác. (Ảnh minh họa) 

Các loại thuốc thường được gọi là gabapentin và pregabalin, là một trong những thuốc được kê đơn nhiều nhất ở Hoa Kỳ. Cả hai loại này được bác sĩ kê đơn và sử dụng sai đã tăng lên khi các bác sĩ, bệnh viện và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác giảm bớt việc sử dụng opioid trong bối cảnh tình trạng dùng thuốc quá liều tăng lên.

Các trung tâm kiểm soát quá liều cho hay, các cuộc gọi báo cáo gia tăng liên quan đến các loại thuốc thần kinh, thường bị lạm dụng kết hợp với opioid và cả chất kích thích. Sự liên quan giữa thần kinh và thuốc generic từ lâu được coi là không gây nghiện và không được theo dõi chặt chẽ bởi các nhà quản lý.

Tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên dùng thuốc giảm đau quá liều đã tăng lên(VietQ.vn) - Nghiên cứu đã tiết lộ số trẻ em cần điều trị tại bệnh viện vì dùng quá liều thuốc giảm đau opioid⁠ bao gồm cả các trường hợp nghi ngờ liên quan đến tự tử⁠ đã tăng lên trong thập kỷ qua ở Hoa Kỳ.

Mặc dù các loại thuốc thần kinh không được FDA phê chuẩn cho đau cơ và khớp thông thường, các bác sĩ thường kê toa chúng cho những mục đích sử dụng khác, bao gồm điều trị chứng đau nửa đầu và các bệnh tâm thần.

FDA cũng cho biết họ sẽ yêu cầu các nhà sản xuất thuốc tiến hành các nghiên cứu mới về nguy cơ lạm dụng thuốc, đặc biệt là kết hợp với opioid.

Cơ quan này cho biết họ đã nhận được gần 50 báo cáo về các vấn đề hô hấp liên quan đến gabapentin và pregabalin từ năm 2012 đến 2017, bao gồm 12 trường hợp tử vong. Mặc dù các nhà sản xuất thuốc được yêu cầu báo cáo các vấn đề với FDA, nhưng đó là tự nguyện đối với các bác sĩ và bệnh nhân.

Hương Giang (theo: Fox Business)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang