Tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên dùng thuốc giảm đau quá liều đã tăng lên

authorHương Giang 05:01 29/12/2019

(VietQ.vn) - Nghiên cứu đã tiết lộ số trẻ em cần điều trị tại bệnh viện vì dùng quá liều thuốc giảm đau opioid⁠ bao gồm cả các trường hợp nghi ngờ liên quan đến tự tử⁠ đã tăng lên trong thập kỷ qua ở Hoa Kỳ.

Số trẻ em, thanh thiếu niên từ 0 đến 19 tuổi bị ngộ độc opioid đã giảm kể từ năm 2010, nhưng tỷ lệ nghi ngờ tự tử và các trường hợp cần điều trị chăm sóc quan trọng đã tăng từ năm 2005 đến 2018.

Các chuyên gia về y học nhi khoa thực hiện nghiên cứu nói rằng cần phải xem xét nhiều hơn nữa để xác định trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần và giúp chúng cùng gia đình tiếp cận các dịch vụ phù hợp.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ tất cả 55 trung tâm chống dùng thuốc quá liều ở Hoa Kỳ tạo nên Hệ thống Dữ liệu Ngộ độc Quốc gia, được thu thập từ ngày 1 tháng 1 năm 2005 đến ngày 31 tháng 12 năm 2018. Khoảng thời gian này được chia thành ba giai đoạn: 2005 đến 2009; 2010 đến 2014 và 2015 đến 2018.

Hầu hết trẻ em đã tiếp xúc với opioid tại nhà, khoảng 90% các trường hợp, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí lâm sàng độc tính. Miền Nam Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​nhiều sự cố xảy ra nhất, chiếm 40%, tiếp theo là 24% ở miền Tây, 23% ở miền Trung Tây và 11% ở Đông Bắc.

Trong toàn bộ thời gian đó, đã có 1.002.947 trường hợp ngộ độc opioid, cả nghiêm trọng và ít nghiêm trọng ở Hoa Kỳ, với 207.543, tương đương 27%, liên quan đến trẻ em.

Phần lớn các nghiên cứu về cuộc khủng hoảng opioid đã tập trung vào tác động đối với người lớn, tuy nhiên, trẻ em và thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch opioid. (Ảnh minh họa)

Tỷ lệ trẻ em được chăm sóc đặc biệt tăng lên trong mỗi giai đoạn, từ 6,6% năm 2005 đến 2009; 8,5% trong năm 2010 đến 2014; và 9,6% từ 2015 đến 2018. Bệnh nhân có ý định tự tử khi uống thuốc giảm đau cũng tăng, từ 14% trong kỷ nguyên đầu tiên lên 21% vào năm 2015 đến 2018.

Dữ liệu cho thấy, các bệnh nhân trẻ em rất có thể cần theo dõi và can thiệp trong chăm sóc đặc biệt nếu họ đã dùng fentanyl, methadone và heroin.

Tác giả cao cấp, Tiến sĩ Jocelyn Grunwell và tác giả chính Tiến sĩ Megan Land của Khoa Chăm sóc Sức khỏe Nhi khoa tại Trường Y Emory nói rằng, mặc dù đã nỗ lực để hạn chế và theo dõi việc tiếp cận với opioid theo toa, tỷ lệ nhập viện nghiêm trọng do dùng quá liều, đặc biệt là thuốc giảm đau vẫn đang gia tăng.

Họ nói rằng nghiên cứu này bị hạn chế do cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc có lỗi và báo cáo sự cố là tự nguyện nên có thể đánh giá về dùng quá liều opioid thấp hơn thực tế. Ngoài ra, các nhà điều tra không có quyền truy cập vào hệ thống của trung tâm chống độc để cung cấp chi tiết hơn về các trường hợp.

"Phần lớn các nghiên cứu về cuộc khủng hoảng opioid đã tập trung vào tác động đối với người lớn, tuy nhiên, trẻ em và thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch opioid", Land và Grunwell nói.

Thuốc giảm đau là nguyên nhân gây tử vong của 14 nghìn người Canada(VietQ.vn) - Những con số mới được công bố cho thấy gần 14.000 người Canada đã bị tử vong bởi thuốc giảm đau opioid trong 4 năm qua và hơn 17.000 người đã phải nhập viện vì ngộ độc liên quan đến opioid.

"Cha mẹ, bác sĩ nhi khoa, giáo viên cần cảnh giác với nguy cơ tự làm hại, lạm dụng opioid ở trẻ em và thanh thiếu niên, loại bỏ hoặc hạn chế sử dụng opioid và tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ tự tử và lạm dụng opioid.

Hy vọng là nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết phải nỗ lực vận động để thay đổi chính sách hiệu quả, có thể cải thiện việc xác định trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần và giúp những trẻ em này cùng gia đình của chúng tiếp cận với các dịch vụ sức khỏe tâm thần để ngăn chặn các vụ tự tử do opioids", các nhà nghiên cứu nói.

Chúng tôi cũng hy vọng rằng nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hạn chế trẻ em tiếp cận với opioid có trong nhà", Land và Grunwell nói.

Hương Giang (theo: Newsweek)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang