Tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ thiết bị vệ sinh giá rẻ, kém chất lượng bán tràn lan

author 12:46 24/11/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay các sản phẩm thiết bị vệ sinh kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường gây ảnh hưởng đến kinh tế và sức khỏe người tiêu dùng.

'Ngậm đắng' khi mua phải thiết bị vệ sinh giá rẻ, kém chất lượng

Theo khảo sát của báo Công Thương, thị trường nội địa đã và đang xuất hiện nhiều sản phẩm thiết bị vệ sinh không rõ nguồn gốc. Tại các cửa hàng phân phối, showroom lớn nhỏ trên cả nước, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh… những mặt hàng này được bày bán chung với các thương hiệu trong nước khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

Các thiết bị vệ sinh không rõ nguồn gốc xuất xứ hấp dẫn người dùng bởi có mức giá khá rẻ, mẫu mã bắt mắt, hoa văn rực rỡ, chiết khấu cao và lời cam kết chất lượng của người tư vấn. Dòng sản phẩm này được chế tác khá tinh vi, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường rất khó nhận biết chất lượng, độ bền, vì vậy có không ít người gặp rắc rối trong quá trình sử dụng vì mua phải hàng kém chất lượng như hỏng hóc, tróc men, tắc cống, rò mùi…

Vì muốn tiết kiệm một phần chi phí khi chuyển sang căn hộ mới, chị Phương (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) đã lựa chọn tin tưởng một cửa hàng bán lẻ thiết bị vệ sinh gần nhà mà không tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền. Chỉ sau vài tháng sử dụng, các thiết bị vệ sinh nhanh chóng xuất hiện tình trạng hoen ố, khó cọ rửa và nhiều vết rạn dù không chịu tác động lực lớn.

Theo chị Phương chia sẻ, khi tìm mua thiết bị vệ sinh, chủ cửa hàng có giới thiệu các sản phẩm nhập. Do thấy mẫu mã đẹp, bắt mắt, độc lạ, mà giá thành lại rẻ hơn hàng nội địa từ 1-2 triệu nên quyết định chọn mua. Thế nhưng đến khi gặp vấn đề, cần bảo hành, sửa chữa thì không thấy có chính sách bảo hành rõ ràng.

Tránh mua thiết bị vệ sinh giá rẻ, kém chất lượng. Ảnh: Báo Công Thương

Sau gần nửa năm kể từ ngày hoàn thiện công trình phụ, anh Khanh (Biên Hòa, Đồng Nai) liên tục gặp tình trạng bộ nhấn xả nước ở bồn cầu trong phòng vệ sinh bị kẹt, sau đó là hỏng hoàn toàn. Các phụ kiện trong phòng tắm như vòi sen, chậu rửa mặt cũng gặp tình trạng vỡ nứt, xuống cấp và đặc biệt là tắc. Gia đình anh đã liên hệ đến đơn vị phân phối nhiều lần để phản ánh nhưng không nhận được sự hỗ trợ. Sau nhiều lần bị từ chối yêu cầu bảo hành với lý do hãng không có chi nhánh tại Việt Nam, anh Khanh đành ngậm ngùi gọi thợ thi công đến tháo dỡ và lắp đặt một bộ thiết bị vệ sinh mới.

Cũng vì muốn tiết kiệm chi phí khi xây nhà, gia đình anh Khánh (Q.Gò Vấp, TP.HCM) chọn mua bộ thiết bị vệ sinh giá rẻ từ một cửa hàng thiết bị vệ sinh. Nhưng chỉ sau chưa đầy nửa năm, anh thất vọng khi thấy men sứ dần bay màu, nhanh bám cặn và rất khó tẩy sạch.

 
 
 
Thiết bị vệ sinh là vật dụng không thể thiếu tại các công trình nhà ỏ, đô thị cũng như phục vụ nhu cầu của con người. Vì vậy nhằm đảm bảo chất lượng sống và tiện ích của công trình, nhà xây luôn có những yêu cầu cụ thể đối với sản phẩm này. Và thiết bị đã được chứng nhận chất lượng là một yêu cầu phổ biến trong đó. Theo QCVN 16:2023/BXD thì thiết bị vệ sinh phải được chứng nhận hợp quy trước khi phân phối và đưa vào sử dụng.
Việc chứng nhận hợp quy đối với thiết bị vệ sinh nhằm đánh giá, kiểm tra, xác nhận sự phù hợp trong kết cấu, trạng thái của sản phẩm dựa trên các yêu cầu và phương pháp thử tại Quy chuẩn này. Do đó doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện chứng nhận hợp quy để khẳng định chất lượng cũng như đáp ứng yêu cầu luật định và yêu cầu khá từ các đối tác và khách hàng.
 

Thiết bị vệ sinh kém chất lượng tiềm ẩn nguy cơ gì?

KTS Huỳnh Xuân Hải (Công ty cổ phần Thiết kế - Xây dựng và Đào tạo Kiến Thiết Việt) cho biết, sản phẩm thiết bị vệ sinh kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường. Thiết bị vệ sinh giá rẻ đa phần là hàng khó đảm bảo được các yêu cầu về chất lượng. Thực tế này hoàn toàn trái ngược với các thương hiệu trong nước, khi nhiều doanh nghiệp kinh doanh gốm sứ, thiết bị vệ sinh Việt Nam phải thông qua nhiều khâu kiểm định trước khi bán ra thị trường, hay xin cấp chứng nhận sản phẩm mới đủ điều kiện xuất khẩu.

Đại diện Viện nghiên cứu và phát triển Viglacera (R&D) cho biết, thực tế cho thấy, theo quy định thiết bị vệ sinh sản xuất trong nước đều cần tuân thủ nghiêm ngặt về quy trình kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, TCVN, đồng thời phải trải qua hàng loạt bài kiểm tra về độ bền màu, khả năng xả, độ đồng bộ linh phụ kiện trước khi xuất ra thị trường; còn với các sản phẩm xuất khẩu qua Châu Âu, Châu Mỹ còn nghiêm ngặt hơn khi phải đáp ứng rất nhiều các tiêu chí về sản xuất.

Còn đối với các thiết bị vệ sinh kém chất lượng sẽ mang tới nhiều rủi ro khó lường và gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cũng như an toàn sức khỏe. Trong đó, thiết bị sứ kém chất lượng dễ bay màu, hay bị rò rỉ nước, bám cặn, thậm chí nứt vỡ khi đang sử dụng, gây ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến người sử dụng. Chưa kể, các thiết bị này thường khó bảo hành, trường hợp hư hỏng sẽ khó sửa chữa do không chắc chắn có phụ kiện thay thế.

Để tránh gặp phải những phiền phức trên, các chủ nhà nên tìm đến hệ thống phân phối chính thức của các thương hiệu uy tín trên thị trường, thay vì lựa chọn các cửa hàng bán lẻ. Bên cạnh đó, người dùng có thể ưu tiên lựa chọn các sản phẩm của cùng một thương hiệu để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Thiết bị không cần quá đắt đỏ hay nhất định phải dùng hàng nhập khẩu mới là tốt, vì các thương hiệu thiết bị vệ sinh trong nước hiện nay cũng có chất lượng cao, mẫu mã rất đa dạng. Tuy nhiên, người mua cần ưu tiên công năng phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

Bên cạnh việc bổ sung kiến thức phân biệt các sản phẩm thiết bị vệ sinh kém chất lượng như: nhiều hoa văn lạ, có nhiều tem nhãn dán lên sản phẩm và màu sắc lạ như đen, vàng… Người tiêu dùng khi mua thiết bị vệ sinh cần chú ý đến nguồn gốc sản phẩm, xác thực rõ xuất xứ thông qua tem kiểm định, mã định danh QR code và thông tin in trên bao bì sản phẩm. Đặc biệt nên cẩn trọng với các mặt hàng có nhiều nhãn dán, bao bì thô sơ, không hình ảnh minh họa hoặc có nhưng thiếu tính hoàn thiện.

Ngoài ra, khi quyết định xuống tiền lựa chọn thiết bị vệ sinh, người mua hàng cần tìm hiểu và làm rõ minh bạch về thời gian, phương thức và địa chỉ bảo hành. Thông thường mỗi sản phẩm bán ra sẽ đi kèm phiếu bảo hành có thông tin cụ thể về thương hiệu, dấu đỏ doanh nghiệp, thông tin bảo hành, tên sản phẩm, thời gian và địa chỉ bán hàng và đơn vị bảo hành. Nếu gặp trường hợp mua hàng nhưng thời hạn bảo hành ngắn, không có sẵn thiết bị thay thế hoặc không có phiếu bảo hành, người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi mua để tránh mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang