Nguy hại từ chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 13:44 18/05/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành thu giữ hơn 800 sản phẩm mỹ phẩm, chất tẩy rửa không có hóa đơn được rao bán qua mạng xã hội Facebook.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 2 phát hiện một cá nhân sử dụng facebook mang tên "Nông Thị Quyên" đăng các mặt hàng mỹ phẩm, chất tẩy rửa.

Tiến hành kiểm tra thực tế địa điểm kinh doanh tại địa chỉ: ngõ 15, đường Còn Cuổng, khối 7, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, Đoàn kiểm tra phát hiện, các sản phẩm được đăng bán đều sản xuất ngoài Việt Nam, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cá nhân kinh doanh Nông Thị Quyên không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; bày bán hơn 800 đơn vị sản phẩm là mỹ phẩm, chất tẩy rửa các loại sản xuất ngoài Việt Nam, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

 Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ lượng lớn sản phẩm mỹ phẩm và chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm hành chính, báo cáo Đội trưởng ra quyết định xử phạt hành chính đối với cá nhân kinh doanh Nông Thị Quyên 02 hành vi: không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp phải đăng ký theo quy định; kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Nói tới tác hại của chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc, TS. BS. Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng – Thẩm mỹ Tạo hình (BV Trưng Vương) cho biết, các loại chất tẩy rửa, đặc biệt là không có nguồn gốc rõ ràng khi tiếp xúc trực tiếp trên da có thể gây viêm da, khiến da bị viêm, sưng và gây bỏng da nghiêm trọng. Khi tiếp xúc lâu dài, nó có thể gây rối loạn sinh dục, khuyết tật ở thai nhi, ung thư... tuy nhiên đa số người dùng lại rất chủ quan.

Bên cạnh đó, đa phần trường hợp bỏng trên đều do chất tẩy rửa vệ sinh thông thường, được người dân mua ở chợ để về chùi rửa trong nhà. Các ca bỏng chất tẩy rửa sau khi điều trị khỏi đều để lại sẹo. Bệnh nhân phải cắt lọc phần da thịt đã bị hoại tử và có thể phải tiến hành ghép da. Việc điều trị bỏng, sẹo do phỏng hóa chất đều mất thời gian lâu dài và khó khăn.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, người dân nên cẩn thận khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa trong gia đình. Theo đó, cần phải biết nồng độ hóa chất, khi sử dụng nên pha loãng; sử dụng găng tay, mang giày, đặc biệt là kính bảo hộ mắt, mặc quần áo che kín không để hở phần da; cẩn thận khi làm vệ sinh, tránh hóa chất văng vào người. Sau khi vệ sinh xong, người dùng cần giữ hoá chất tẩy rửa ở chỗ cao, hoặc nơi kín đáo có khóa, tránh xa tầm với trẻ em, người có thị lực kém; tránh xa đồ ăn, thực phẩm, các đồ dùng khác và chỉ dùng liều lượng vừa phải khi cần thiết.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang