Nguy hiểm chết người khi tự sử dụng hormone chuyển giới

author 14:47 19/09/2016

(VietQ.vn) - Không có tiền để phẫu thuật chuyển giới nhiều bạn trẻ chuyển sang dùng thuốc chui. Việc sử dụng thuốc chui dẫn tới biến chứng, thậm chí tử vong rất cao

Hormone chuyển giới ở đâu cũng bán

Hiện nay, chưa có con số thống kê cụ thể nhưng trong thời gian gần đây, nhu cầu chuyển giới tại Việt Nam rất lớn. Cho đến thời điểm tháng 7/2013, luật pháp Việt Nam chỉ cho phép xác định giới tính, nghiêm cấm việc chuyển đổi giới tính do đó mọi hình thức chuyển đổi giới tính đều chưa được hỗ trợ pháp lý trong nước. Hơn nữa, một ca chuyển giới rất tốn kém và phức tạp nên không phải ai cũng có thể thực hiện.
Do đó, để giải tỏa sự mâu thuẫn giữa tinh thần và thể xác, một số người đã âm thầm tự uống thuốc bổ sung hormone hoặc tiêm thẳng thuốc chứa hormone vào cơ thể để ức chế cơ thể trở về đúng với giới tính

Theo Phụ nữ online đưa tin, khi đặt vấn đề về thuốc chuyển giới bạn Tuấn (29 tuổi, ngụ Q.7) chia sẻ “Nếu bạn muốn tiêm hormone để chuyển giới thì đến bệnh viện họ không bán đâu, mình phải tự đi mua rồi về nhà tiêm. Ở TP.HCM, người ta bán hormone “chui” nhiều lắm, bạn mua ở đâu cũng có. Nếu cần thì mình giới thiệu cho một vài chỗ bán hormone giá rẻ. Bảo đảm chích vào rất công dụng”

Chỉ cần một vài thao đơn giản, bạn có thể tìm thấy hàng chục địa chỉ mua hormone ở TP.HCM. Đó có thể là một nhà thuốc, tiệm tạp hóa hay thậm chí là một nhà dân nào đó cũng có bán loại hormone này.

Lần theo địa chỉ do một bạn trẻ ở Q.11 cung cấp, chúng tôi tìm đến con hẻm số 186 Bình Thới (Q.11) tìm mua hormone. Tại con hẻm này, khi chúng tôi đặt vấn đề mua hormone thì ngay lập tức được người dân địa phương chỉ vào một tiệm tạp hóa cuối con hẻm.

Bà Thuận bán thuốc hormone ở nhà mình 

Đến địa điểm theo hướng dẫn, chúng tôi gặp một người phụ nữ tên Thuận (khoảng 45 tuổi). Tại đây khi chúng tôi hỏi mua hormone để chuyển giới từ nam thành nữ thì bà Thuận e dè hỏi: “Ai quen giới thiệu mà em biết chỗ chị có bán hormone? Đã đến đây mua lần nào chưa?”. Khi chúng tôi cho biết là có một người chuyển giới tên R. hướng dẫn đến mua thì bà Thuận tỏ ra khá yên tâm.

Lúc này bà Thuận giới thiệu: “Chỗ chị có hai loại thuốc chuyển giới dành cho nam có xuất xứ Thái Lan và Đức. Giá thuốc Thái Lan là 140.000đ còn của Đức 150.000đ. Nếu em mới dùng thì nên mua thuốc của Thái Lan vì loại này nhanh lên ngực và đẹp da lắm. Mua về tiêm thử nếu được thì đến mua tiếp”.

Không chỉ vậy ở nhà dân, mà các cửa hàng thuốc và trên mạng được rao bán khá nhiều.Tìm đến tiệm thuốc tây M. nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh (gần Bệnh viện Chợ Rẫy, Q.5). Tại đây, khi chúng tôi hỏi mua hormone Sustanon thì một nhân viên của tiệm thuốc lấy ra nhiều hộp thuốc và cho biết đây là hormone có xuất xứ từ Hà Lan, giá mỗi hộp 115.000đ. “Cái này sử dụng an toàn lắm nên người ta dùng khá nhiều” - nhân viên tiệm thuốc M. nói chắc nịch.

 Tại các cửa hàng thuốc tây cũng bán hormone chuyển giới 

Nhân viên này còn cho biết, ở tiệm thuốc M. có bán hormone chuyển giới cho cả nam và nữ. Không chỉ dạng tiêm mà có cả dạng uống. Chúng tôi hỏi liều lượng sử dụng loại hormone trên như thế nào thì nhân viên này chỉ giải thích qua loa: “Mấy loại hormone kia sử dụng thế nào thì Sustanon sử dụng như vậy”.

Một số diễn đàn trên mạng cũng rầm rộ rao bán các loại hormone như: Sustanon, Estradiol, Andriol Testocaps… Hầu hết những loại thuốc này đều được quảng cáo là “xách tay” từ nước ngoài về. Tuy nhiên, trên thực tế thì đều không có nguồn gốc rõ ràng, không được cơ quan thẩm quyền kiểm định chất lượng…

Chúng tôi liên lạc vào số điện thoại 090961xxxx để đặt mua hormone, qua điện thoại người bán hàng giới thiệu ở chỗ anh ta có bán rất nhiều loại, tất cả đều được “xách tay” từ nước ngoài về. “Chỗ anh bán hàng chất lượng, hầu hết mấy đứa có nhu cầu chuyển giới đều đến chỗ anh mua. Em cứ mua dùng thử, nếu không hiệu quả anh đền tiền cho” - người bán hormone qua mạng nói.

Nhưng khi chúng tôi yêu cầu đến tận nơi để mua hàng thì nhân viên này nhất quyết từ chối và chỉ chấp nhận giao hàng ở quán cà phê hoặc giao hàng tận nơi.

Hiểm họa từ những quả bóng bay trẻ em tưởng chừng vô hại(VietQ.vn) - Bóng bay trẻ em tưởng chừng vô hại nhưng có thể chứa rất nhiều chất cực độc ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Mất mạng như chơi

Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, TS Trần Thiết Sơn (trưởng khoa phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) cho biết việc bơm silicon lỏng, bơm mỡ nhân tạo nhằm mục đích nâng mông, hông, ngực để người “nuột nà” hơn... là phương pháp làm đẹp đã bị cấm hoàn toàn trên thế giới. Nhưng tại Việt Nam do mong muốn được làm đẹp bằng bất kỳ giá nào, nhiều người đã gặp biến chứng nguy hiểm. Đặc điểm vùng ngực có nhiều mạch máu, bơm silicon lỏng chẳng may vào mạch máu thì khối silicon chảy đến đâu sẽ gây nhồi máu đến đó, như chảy đến phổi gây nhồi máu phổi, chảy đến tim gây nhồi máu tim, chảy đến não gây liệt.

BS Đỗ Quang Hùng (Trưởng khoa Thẩm mỹ - Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, trung bình mỗi năm khoa Thẩm mỹ của bệnh viện này tiếp nhận khoảng 30 trường hợp là người chuyển giới hoặc muốn chuyển giới đến tư vấn và chữa trị do các biến chứng khi tự ý tiêm hormone và silicon gây ra.

“Các trường hợp tự ý mua hormone từ người quen, người đi trước chỉ người đi sau, mua bán trên mạng… tức thuốc không rõ nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng; lại dùng không đúng liều lượng, không có BS theo dõi gây ra những hệ lụy khó lường. Khi nam dùng hormone nữ thì các khối cơ thay đổi, thân hình, khung xương, cơ bắp nhỏ hơn, cơ quan sinh dục teo lại… và ngược lại, nữ dùng hormone nam khiến khung xương to hơn, cơ bắp nở ra, râu mọc, cơ quan sinh dục cũng thay đổi… Thế nhưng những kết quả bên ngoài không thể giúp người chuyển giới đạt được như ý muốn nên họ thường lạm dụng và tìm đủ mọi cách để đạt mục đích. Mà càng lạm dụng thì càng nguy hiểm, dễ gây các biến chứng về tim mạch, thậm chí vô sinh…” - BS Hùng cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh - giám đốc Trung tâm Tư vấn sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Phụ sản T.Ư khuyến cáo việc tùy tiện uống thuốc tránh thai, thuốc trị rối loạn cương... cũng tương đương việc bổ sung tùy tiện hormone. Nam giới dẻo dai do có nhiều testosterone, nay vì bổ sung nhiều estrogen, người nam tự dưng mỏi mệt, mất hoặc giảm sự dẻo dai và sức khỏe. Điều này ảnh hưởng lâu dài tới khả năng lao động và chất lượng sống của họ.

Hóc-môn là những nội tiết hướng sinh dục tan trong dầu. Về mặt nguyên tắc là không được tiêm vào tĩnh mạch. Nếu tiêm vào tĩnh mạch chất dầu và chất nước không hòa tan với nhau sẽ gây biến chứng.

Hiện tại, pháp luật vẫn chưa cho phép làm dịch vụ này. Đã có những bệnh nhân đến nhờ tôi tiêm nhưng tôi từ chối vì bác sĩ muốn tiêm phải có toa thuốc. Họ đưa cho tôi một lọ thuốc mua từ Thái Lan, tôi mở ra thì không thấy tên tuổi thuốc gì cả, không biết liều lượng thế nào. Muốn tiêm loại thuốc này phải làm nhiều xét nghiệm để xem cơ thể bệnh nhân có thích ứng hay dị ứng với thuốc không chứ không phải đơn giản muốn tiêm là tiêm.

Hiện tại, pháp luật chỉ cho phép xác định lại giới tính với những người bị khuyết tật bộ phận sinh dục nam không ra nam, nữ không ra nữ hoặc giới tính chưa định hình chính xác về mặt nhiễm sắc thể… Thực tế, có một nhóm người nữa có hội chứng giả trang giới tính hoặc thích sống ở giới khác với bản dạng giới thực tế của họ. Đây là một vấn đề mới của xã hội, các nhà làm luật cần nghiên cứu kỹ để cân nhắc đưa vào luật.

BS MAI BÁ TIẾN DŨNG, Trưởng khoa Nam học,
BV Bình Dân (TP.HCM)

 

Lê Chính (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang