Nhà nước Hồi giáo ISIS bắt cóc hàng trăm trẻ em Syria

author 11:23 06/11/2014

(VietQ.vn) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết trẻ em người Kurd trong khoảng từ 14 đến 16 tuổi đã bị tra tấn và ngược đãi trong thời gian bị Nhà nước Hồi giáo ISIS giam cầm ở Syria.

Tổ chức nhân quyền HRW có trụ sở tại New York vừa tiết lộ nhóm Nhà nước Hồi giáo ISIS hồi tháng 5 vừa qua đã bắt cóc khoảng 250 trẻ em người Kurd ở thị trấn Kobani, Syria khi các em đang trên đường về nhà sau khi tham gia một kỳ thi thường lệ tại thành phố Aleppo. Tuy nhiên, có thông tin cho biết IS đã trả tự do cho 25 con tin vào cuối tháng 10.

Trẻ em bị tra tấn, đánh đập

Đối với những em trai, đó là sự khởi đầu của hàng tháng chịu đựng đau thương và ngược đãi, nhà nghiên cứu cấp cao về Thổ Nhĩ Kỳ Emma Sinclair Webb của tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho hay: "Những em nhỏ bị bắt cóc bị ép phải xem hàng loạt video quay cảnh chiến trận và cảnh chặt đầu của ISIS. Các em cũng phải trải qua giáo dục tôn giáo và một chế độ cầu nguyện cũng như quá trình học tập nghiêm ngặt, và cũng thường xuyên bị đánh đập và tra tấn”. Nhóm phiến quân ép lũ trẻ, từ 14 đến 16 tuổi, cầu nguyện 5 lần một ngày và đánh đập những ai tìm cách bỏ trốn hoặc có kết quả kém trong các bài học tôn giáo bắt buộc, HRW cho biết thêm.

Trẻ em người Kurd sơ tán cùng gia đình tại một trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ISIS bao vây thị trấn Kobani

Trẻ em người Kurd sơ tán cùng gia đình tại một trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ISIS bao vây thị trấn Kobani. Ảnh AnadoluAgency

Sự việc chỉ bị phanh phui khi có 4 bé trai được thả và đang tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ kể về việc bị IS đánh bằng dây cáp, ống nước, buộc phải xem những video về nhóm phiến quân trên chiến trường và chặt đầu con tin. "Những ai không thích ứng được với chương trình đều bị đánh. Chúng đánh bọn cháu bằng ống nước màu xanh lá cây hoặc dây cáp dày có lõi kim loại. Chúng còn đánh vào lòng bàn chân bọn cháu...", một cậu bé nói, "Chúng bắt bọn cháu học những đoạn trong kinh Koran và đánh những ai không học. Chúng sẽ đối xử tệ hơn, trừng phạt toàn bộ bọn cháu và cho ăn ít hơn mỗi khi có người tìm cách bỏ trốn".

Một số em trốn thoát được trong khi những em khác trở thành con tin trao đổi lấy những chiến binh bị bắt giữ bởi lực lượng dân quân người Kurd bảo vệ Kobani, hiện đang bị bao vây bởi lực lượng của IS.

Trẻ gần gũi với lực lượng YPG bị ngược đãi tàn tệ nhất

25 em cuối cùng đã được thả vào tuần trước và hầu hết các em được cho là xuất thân từ các gia đình có liên hệ với đảng PYD của người Kurd ở Syria.

Nhà nghiên cứu Webb của tổ chức Theo dõi Nhân quyền nhấn mạnh những em nhỏ bị ISIS ngược đãi tàn tệ nhất thường là các trường hợp có liên hệ với lực lượng dân quân đang chiến đấu với những kẻ chủ chiến ở Kobani: "Các em chia sẻ, những em nào bị những kẻ bắt giữ coi là gần gũi với lực lượng YPG đều phải hứng chịu sự ngược đãi tàn tệ nhất. Những hình thức tra tấn tàn ác nhất bao gồm, trẻ bị nhét vào lốp xe rồi bị đánh đập, bị treo lên trần nhà trong tư thế trói quặt tay sau lưng, trói chân lại."

Nhà nước Hồi giáo ISIS đã gây ra hàng loạt tội ác chiến tranh, đặc biệt là với phụ nữ và trẻ em

Nhà nước Hồi giáo ISIS đã gây ra hàng loạt tội ác chiến tranh, đặc biệt là với phụ nữ và trẻ em. Ảnh minh họa

Trẻ nào có gia đình thân thiết với các tay súng người Kurd đang bảo vệ Kobani bị bọn bắt cóc tách ra khỏi nhóm. "Chúng đòi các bạn ấy cung cấp địa chỉ gia đình, anh em họ, chú bác và nói 'khi tới Kobani, bọn tao sẽ bắt rồi chặt đầu chúng'", một cậu bé khác kể lại.

IS hiện chiếm quyền kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Syria và Iraq, tuyên bố thiết lập thể chế Hồi giáo Caliphate và thực hiện hàng loạt tội ác như chặt đầu, thảm sát, tra tấn và nô dịch phụ nữ cùng trẻ em. Nhóm phiến quân đã bao vây Kobani, thị trấn người Kurd cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vài km, làm hơn 200.000 người phải tháo chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

HRW cho biết, theo luật quốc tế, hành hạ trẻ em là một tội ác chiến tranh và kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng có các biện pháp ngăn sự dã man này.

Bảo Ngọc (tổng hợp từ Vnexpress, Tiền Phong)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang