Ham rẻ mua xe điện, bất chấp hàng kém chất lượng

author 20:26 01/08/2024

(VietQ.vn) - Hiện nay do kinh tế còn eo hẹp nên nhiều gia đình đã tìm mua xe điện giá rẻ, bất chấp đó là hàng kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường Hà Nội, trong 7 tháng năm 2024, đơn vị đã phát hiện 5 vụ vận chuyển, kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, xử phạt vi phạm hành chính 235 triệu đồng, thu giữ hàng hóa trị giá hơn 211 triệu đồng.

Mặc dù có nhiều cảnh báo về các loại xe điện kém chất lượng, một số vụ cháy xuất phát từ chập cháy ắc quy xe điện, nhưng thực tế vẫn còn người bán xe trôi nổi thì vẫn có người mua và ngược lại.

Được biết, công tác đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn Hà Nội hiện gặp nhiều khó khăn do thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi. Điều này đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường phải triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, từ việc tăng cường kiểm tra, giám sát đến việc phối hợp với các cơ quan chức năng khác như công an, hải quan... Bên cạnh đó, biện pháp quan trọng không kém là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp để phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu.

Ghi nhận thực tế tại một cửa hàng bán xe điện trên đường Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội), chủ cửa hàng cho biết, nhiều khách hàng ưa chuộng phân khúc giá rẻ như xe máy điện dưới 10 triệu đồng; xe đạp điện dưới 5 triệu đồng. Để chiều lòng khách, chủ cửa hàng đưa mẫu cho khách lựa chọn rồi đi nhập hàng ở nơi khác về, hẹn khách ngày hôm sau quay lại lấy. Khi hỏi về giấy kiểm định chất lượng, chủ cửa hàng cho biết, xe phân khúc giá rẻ hầu như không có giấy kiểm định.

Xe điện kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cần tránh ham rẻ. Ảnh: Hà Nội mới

Tương tự, tại một cửa hàng xe điện trên phố Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội), khi ngỏ ý muốn mua một xe máy điện giá dưới 10 triệu đồng, chủ cửa hàng đã giới thiệu ngay mẫu xe có giá 7 triệu đồng. Xe nhìn mới, chạy êm, bảo hành khung, sườn, ắc quy từ 6 tháng đến 1 năm. Người này còn bật mí, nếu muốn mua xe rẻ thì tìm mua trên các hội nhóm, giá bao nhiêu cũng có.

Tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, trên các nhóm mua bán xe các xe thương hiệu Giant, Milan, Ninja… chỉ từ 1,5 đến 4 triệu đồng. Hầu hết các xe này được chế ắc quy mới, bảo hành dưới 3 tháng.

Về góc độ chuyên môn, Giáo sư - Tiến sĩ Mai Thanh Tùng, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Luyện kim, hiện đang công tác tại Đại học Bách khoa Hà Nội cảnh báo, người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua xe điện. Cần tìm mua hàng chính hãng, có thương hiệu vì được sản xuất và kiểm định an toàn, chế độ hậu mãi tốt.

Đặc biệt lưu ý đối với ắc quy xe điện, Giáo sư - Tiến sĩ Mai Thanh Tùng cho hay, thông thường, ắc quy gồm 2 phần chính là các cell ghép vào để lưu trữ điện và phần điều khiển BMS nhằm kiểm soát hoạt động của ắc quy/pin và chống cháy nổ. Khi mua xe, người tiêu dùng cần kiểm tra ắc quy/pin xe có phải hàng chính hãng hay không, nếu ắc quy/pin tốt thì các cell và BMS đạt chất lượng, an toàn.

Nếu sử dụng ắc quy xe điện kém chất lượng cũng chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ắc quy không đạt tiêu chuẩn thường có tuổi thọ ngắn, dẫn đến việc phải thay thế thường xuyên. Điều này không chỉ tạo ra lượng rác thải điện tử lớn mà còn gây ra nguy cơ ô nhiễm từ các chất hóa học có trong ắc quy.

Pin lithium-ion được biết là có khả năng bắt lửa và phát nổ trong một số trường hợp. Đặc biệt, một khi đã phát nổ, ngọn lửa từ lithium thường lan nhanh hơn, có sát thương cực lớn và khó kiểm soát hơn những đám cháy thông thường.

Mặc dù ắc quy xe điện kém chất lượng thường có giá thành rẻ hơn so với ắc quy chính hãng, nhưng việc sử dụng chúng lại mang đến nhiều chi phí phát sinh. Người dùng sẽ phải đối mặt với việc thay thế ắc quy thường xuyên, sửa chữa các bộ phận bị hư hỏng và đối mặt với vấn đề chi phí để xử lý các loại rác thải đặc biệt. Tổng chi phí này có thể cao hơn rất nhiều so với việc đầu tư vào một ắc quy chất lượng từ ban đầu.

Do đó, để tránh những tác hại của ắc quy kém chất lượng, người tiêu dùng nên chú ý đến việc lựa chọn và sử dụng ắc quy. Người dùng cần đặc biệt lưu ý, sạc điện ắc quy/pin phải đúng theo chỉ dẫn ghi trên hướng dẫn sử dụng. Khi thấy hiện tượng nóng bất thường, lập tức ngừng sạc và mang xe đi kiểm tra. Trong quá trình sử dụng xe, người dùng nên tuyệt đối tránh va đập mạnh gây hỏng hóc các cell hoặc BMS.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 91:2019/BGTVT về ắc quy sử dụng cho xe mô tô điện, xe gắn máy điện

Quy chuẩn này do Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định về yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử đối với ắc quy cung cấp năng lượng cho hệ thống động lực của xe mô tô điện, xe gắn máy điện.

Đối tượng áp dụng quy chuẩn này áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ắc quy; các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe mô tô điện, xe gắn máy điện và các tổ chức liên quan đến quản lý, thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Quy chuẩn quy định ắc quy phải được chế tạo đúng theo tài liệu kỹ thuật của cơ sở sản xuất. Điện cực dương của ắc quy phải được ký hiệu bằng dấu cộng (+), điện cực âm phải được ký hiệu bằng dấu trừ (-). Các ký hiệu này phải rõ ràng, khó tẩy xóa. Vỏ của ắc quy không được biến dạng hoặc có vết nứt, các bộ phận phải được lắp đặt chắc chắn. Ký hiệu trên ắc quy phải thể hiện những thông số: điện áp danh định, dung lượng danh định, các ký hiệu này phải rõ ràng, khó tẩy xóa. Đối với ắc quy điện áp cao, trên vỏ hộp phải có ký hiệu quy định tại Phụ lục C của QCVN 91:2019/BGTVT.

Trong quá trình thử nghiệm và sau khi kết thúc thử nghiệm ắc quy không được có hiện tượng rò rỉ, cháy, nổ; đối với ắc quy điện áp cao không được có hiện tượng rò rỉ, cháy, nổ, vỡ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang