Nhập nhèm thị trường nguyên liệu làm bánh trung thu

author 15:30 14/09/2021

(VietQ.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên năm nay mọi giao dịch mua bán bánh trung thu hay nguyên liệu làm bánh chủ yếu diễn ra trên chợ mạng. Chính vì vậy, nhiều gian thương đã lợi dụng tình hình này để tung ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Dạo quanh một vòng trên chợ mạng có thể thấy thị trường nguyên liệu làm bánh trung thu năm nay vô cùng nhộn nhịp. Các loại bột vỏ bánh, nhân bánh, khuôn bánh hay những lọ nước đường cũng được làm sẵn và đóng gói vô cùng tiện lợi phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

 Đủ các loại nguyên liệu làm bánh trung thu bày bán trên chợ mạng.

Tuy nhiên, theo quan sát, gói bột nguyên liệu vỏ bánh dẻo được đóng gói đơn giản, phần bột bị bung ra ngoài, trên bao bì chỉ có chiếc tem đen trắng vô cùng sơ sài “bột bánh dẻo, made in Việt Nam”. Ngoài ra, thông tin thành phần, tổ chức chịu trách nhiệm về sản phẩm đều không có.

 Bột làm bánh dẻo được đóng gói và dán tem sơ sài.

Các sản phẩm nhân bánh cũng được làm sẵn vô cùng đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn, tuy nhiên nhân bánh đóng trong gói nilon đơn giản, trên vỏ gói cũng không hề có bất kì thông tin nào về nguồn gốc xuất xứ hay hạn sử dụng. Người tiêu dùng chỉ biết lấy “niềm tin” để sử dụng.

 Nhân bánh 3 không: Không tem nhãn, không nguồn gốc và không hạn sử dụng.

Hay bộ khuôn bánh cũng được đóng gói trong túi nilon đơn giản với nhiều mẫu mã bắt mắt. Tuy nhiên, nguồn gốc của chúng từ đâu cũng không ai hay biết.

 Bộ khuôn làm bánh trung thu.

Đáng chú ý, các sản phẩm thực phẩm, tiếp xúc thực phẩm đã có quy chuẩn rõ ràng, các cá nhân, tổ chức phải đáp ứng đủ chỉ tiêu tại QCVN mới có thể lưu hành sản phẩm trên thị trường.

Theo QCVN 12-1 : 2011/BYT (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn vệ sinh đối với bao bì, dụng cụ bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm): Tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất các sản phẩm bao bì, dụng cụ nhựa phải công bố hợp quy phù hợp các quy định kỹ thuật tại Quy chuẩn này, đăng ký bản công bố hợp quy tại Cục An toàn thực phẩm và bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn theo đúng nội dung đã công bố. Tổ chức cá nhân chỉ được phép nhập khẩu, sản xuất, buôn bán và sử dụng các sản phẩm bao bì nhựa sau khi hoàn tất đăng ký bản công bố hợp quy và bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn phù hợp với các quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy chuẩn này bộ khuôn làm bánh trung thu không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người dùng.

Theo các chuyên gia, nguyên liệu bột bánh và nhân bánh không rõ nguồn gốc có nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại vi sinh vật gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Nhẹ có thể bị đau bụng, ngộ độc thực phẩm khi sử dụng, nặng có thể dẫn đến các bệnh ảnh hưởng lâu dài đến hệ tiêu hóa. Người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi chọn mua và sử dụng các sản phẩm nguyên liệu làm bánh trung thu.

Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng nên lựa chọn mua nguyên liệu từ các đơn vị, cơ sở uy tín, có nguồn gốc, hạn sử dụng rõ ràng.

Ngọc Thông

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang