Nhật Bản: Tưởng niệm 7 năm thảm họa động đất sóng thần

author 11:18 11/03/2018

(VietQ.vn) - Nhiều hoạt động tưởng niệm 7 năm sau động đất, sóng thần ở Nhật Bản sẽ được tổ chức trong ngày 11/3/2018.

Vào ngày 11/3/2011, một trận động đất mạnh 9 độ Richter kéo theo những đợt sóng thần khổng lồ đã ập vào khu vực Đông Bắc Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của gần 16.000 người và cho đến nay 2.500 người vẫn được liệt vào danh sách mất tích.

Thảm họa động đất sóng thần cũng đồng thời gây ra sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima với các hậu quả kéo dài dai dẳng. Dự kiến, nhiều hoạt động tưởng niệm sẽ được tổ chức trên khắp Nhật Bản trong ngày 11/3/2018.

Con sóng khổng lồ ập vào bờ biển Nhật Bản. Ảnh: Daily Mail

Tính đến năm 2017, vẫn còn khoảng hơn 100.000 người dân đang sống trong các khu nhà tạm tại các khu vực bị sóng thần tàn phá. Dân số 3 tỉnh duyên hải Đông Bắc Fukushima, Iwate và Miyagi giảm 10% so với trước thảm họa. Chính phủ Nhật Bản vẫn đang nỗ lực xử lý sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, tuy nhiên quá trình này có thể mất hàng chục năm.

"Những đo đạc gần đây cho thấy 90% diện tích bên trong nhà máy Fukushima đủ an toàn cho các chuyên gia thực hiện công việc và nồng độ phóng xạ đang giảm. Chúng tôi tin rằng có thể hoàn tất việc xử lý phóng xạ trong vòng 30 - 40 năm tới" - ông Satoru Toyomoto, Giám đốc bộ phận xử lý rác thải phóng xạ, Nhà máy Fukushima, cho biết.

Công việc khắc phục hậu quả thảm họa ngày 11/3 vẫn đang tiếp diễn. Người dân Nhật Bản cũng cho thấy họ không quên những gì đã xảy ra. Nhiều người đã đến tham dự các lễ tưởng niệm ngày 11/3 hàng năm để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số và để hỗ trợ tài chính cho các khu vực chịu thảm họa.

Bảo Bình (T/h)

Sau trận động đất rung chuyển, Indonesia cảnh báo sóng thần(VietQ.vn) - Một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter làm rung chuyển nhiều thành phố, Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang