Nhật Bản sẽ tái khởi động thêm lò phản ứng hạt nhân

author 06:25 08/10/2015

(VietQ.vn) - Hôm 6/10 vừa qua, hội đồng đặc biệt của quận Ehime, Nhật Bản, đã thông qua việc khởi động lại lò phản ứng số 3 tại nhà máy điện hạt nhân Ikata.

Theo tờ Asahi Shimbun, yêu cầu khởi động lại lò phản ứng số 3 tại nhà máy điện hạt nhân Ikata do doanh nghiệp và các tổ chức khác tại quận Ehime đệ trình lên.

Đảng Dân chủ Tự do (DCTD) của Nhật Bản cũng ủng hộ quyết định chấp thuận trên; do đó, kiến nghị tái khởi động có thể sẽ được thông qua trong phiên họp toàn thể vào ngày 9/10 tới.

Bên cạnh đó, công ty Điện Shikoku, chịu trách nhiệm điều hành nhà máy điện hạt nhân Ikata, cũng đã đưa ra thỏa thuận an toàn với quận Ehime và tỉnh Ikata, đây được coi là bước tiếp theo nhằm nhận được sự đồng thuận từ phía chính quyền địa phương trong việc khởi động lại là phản ứng hạt nhân số 3.

Nhà máy điện hạt nhân Ikata tại Ehime, Nhật Bản

Nhà máy điện hạt nhân Ikata tại Ehime, Nhật Bản

Ban điều hành công ty sẽ thảo luận những chi tiết cuối cùng trong kế hoạch tái khởi động với ông Tokihito Nakamura, lãnh đạo quận Ehime và ông Kazuhiko Yamashita, Thị trưởng tỉnh Ikata.

Kế hoạch tái thiết này cũng phù hợp với nỗ lực thúc đẩy phát triển điện hạt nhân của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ủy ban Quy chế Hạt nhân đã bật đèn xanh đối với bản kế hoạch an toàn cơ bản cho nhà máy Ikata do công ty Shikoku đệ trình trong tháng 7 vừa qua. Ủy ban nhận định, những giải pháp do công ty đưa ra phù hợp với quy chế mới được áp dụng sau thảm họa hạt nhân Fukushima gây ra bởi trận động đất và sóng thần lịch sử vào tháng 3/2011.

Hiện Ủy ban đang tiếp tục kiểm tra bản kế hoạch trước khi đưa ra quyết định thông qua cuối cùng.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang