Nhiễm độc chì có thể gây ra các vấn đề về hành vi và trí não nghiêm trọng ở trẻ em

authorHương Giang 06:17 21/10/2019

(VietQ.vn) - Các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào nhiễm độc chì từ nguồn nước mà quên mất rằng đất cũng gây ra điều tương tự, là nguyên nhân của các tác động xấu về hành vi và trí não của trẻ em.

Một nghiên cứu cho thấy, trẻ em có thể bị nhiễm độc chì từ đất mà ngôi nhà được xây dựng và những khu đất bụi bẩn nơi mà chúng rất thích chơi.

Phơi nhiễm chì có phạm vi rộng và tác động tàn phá đối với trẻ em. Ở cấp độ cao nhất, chì có thể kích hoạt các cơn động kinh, gây ra tình trạng hôn mê hoặc thậm chí là tử vong.

Nhưng ngay cả ở cấp độ thấp hơn, trẻ em tiếp xúc với chì có các biểu hiện kém hơn ở trường, bao gồm IQ thấp hơn, tỷ lệ các vấn đề về hành vi, học tập cao hơn cũng như rủi ro cao hơn đối với bệnh thiếu máu, ung thư và bệnh thận.

Trẻ em da đen và Latinx từ các gia đình có thu nhập thấp hơn có xu hướng sống ở những khu vực mà chúng tiếp xúc với nhiều chì hơn.

Hầu hết các mối quan tâm và thử nghiệm đều tập trung vào chì trong nước, nhưng nghiên cứu mới của Đại học Tulane cho thấy nồng độ chì trong máu của trẻ em giảm khi nồng độ kim loại trong đất thấp hơn, cho thấy những đứa trẻ chơi bẩn có thể gây ra nguy cơ nghiêm trọng.

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng đất cũng cần phải được kiểm tra mức độ chì, vì trẻ em có thể nhiễm độc chì từ bụi bẩn. 

Bất cứ ai cũng có thể tiếp xúc với chì, nhưng rủi ro xảy ra cao nhất đối với trẻ em. Đó là bởi vì một phần quan trọng trong sự phát triển tự nhiên của trẻ em là khám phá môi trường xung quanh. Và trẻ làm điều này với tất cả năm giác quan, bao gồm cả việc dùng miệng.

Trẻ nhỏ chưa biết những thứ nào ăn được hay không và có xu hướng đưa bất cứ thứ gì trên tay vào miệng. Ngoài các vật dụng gia đình như mảnh vụn sơn và những mảnh đất mà chúng nhặt được bên ngoài cũng tạo ra nhiễm độc chì.

"Trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm độc chì chỉ thông qua hành động bò, hay miệng truyền miệng, hành vi khám phá", tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Howard Mielke, giáo sư dược lý tại Tulane giải thích.

Không xác định chính xác rõ ràng những gì chì dẫn đến các tế bào của con người một khi nó đi vào cơ thể, nhưng chắc chắn các tác động sẽ lan rộng và vô cùng độc hại.

Ở Mỹ, chì được coi là yếu tố gây nguy cơ hàng đầu đối với bệnh tim và bị quy trách nhiệm cho 412.000 ca tử vong sớm mỗi năm. Nó cũng tấn công não, gây ra các cơn co giật ở mức độ cao hoặc cản trở sự phát triển, dẫn đến IQ thấp hơn, tỷ lệ mắc ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) cao hơn và các rối loạn hành vi khác.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng chì thực sự có thể gây ra một số bệnh ung thư mặc dù mối liên hệ nhân quả chưa được thiết lập ở người, nhưng tỷ lệ ung thư thận cao hơn có liên quan đến phơi nhiễm chì.

Thông thường, phơi nhiễm chì không gây ra vấn đề trong một trường hợp duy nhất mà là thông qua phơi nhiễm kéo dài hoặc lặp đi lặp lại. Tổn thương do tiếp xúc với chì thường là vĩnh viễn, nhưng nó tích lũy trong cơ thể từ từ, vì vậy càng giảm mức độ chì trong môi trường thì càng ít ảnh hưởng đến trẻ em.

Mức chì có xu hướng cao nhất gần các đường cao tốc, khu phố sầm uất và trong các khu vực đô thị nơi chì thấm xuống đất và sơn chì đã biến thành bụi vô hình tạo thành một phần của mặt đất.

Tại New Orleans, Louisiana, các nhà khoa học môi trường đã lo ngại sâu sắc rằng, sau khi cơn bão Katrina tấn công thành phố năm 2005, nước dâng do bão và lũ lụt sẽ biến thành vũng bùn độc hại, trải đầy mặt đất và đường phố trong thành phố một cách bẩn thỉu, bao gồm cả chì.

Các nhà nghiên cứu tại Tulane đã bắt đầu lấy mẫu đất New Orleans để kiểm tra mức chì vào năm 2001 và tiếp tục làm như vậy cho đến năm 2017. Trong khi đó, họ cũng lấy mẫu máu từ trẻ em trong thành phố trong hai khoảng thời gian: 2001-2005 và 2011-2016.

Bất chấp sự gián đoạn của cơn bão Katrina, đã có 44% lượng chì trong đất vào năm 2017, cả trong các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và những khu vực còn lại tương đối bình yên.

Mỹ sẽ cấm một loại thuốc trừ sâu nông nghiệp có thể gây tổn thương não trẻ em(VietQ.vn) - California tiến hành cấm rộng rãi loại thuốc trừ sâu phổ biến nhưng gây tổn thương cho sức khỏe trẻ em và cộng đồng có tên chlorpyrifos vào năm 2020.

Nồng độ trong máu của trẻ em cũng giảm 64% giữa các giai đoạn trước đó và sau đó. Đối với các nhà nghiên cứu Tulane, điều này dường như còn hơn cả sự trùng hợp. Thay vào đó, họ đề nghị đây là bằng chứng cho thấy chì trong đất là một tác động thực sự của việc phơi nhiễm ở trẻ em. Điều đó có nghĩa là sân sau nhà hoặc sân chơi cũng có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

"Bụi chì là vô hình và thật đáng tiếc khi các khu vực ngoài trời bị nhiễm chì lại vô tình cung cấp làm nơi vui chơi cho trẻ em", tiến sĩ Mielke nói.

Một số trẻ thậm chí còn dễ bị tổn thương hơn những đứa khác. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ da đen có nguy cơ bị nhiễm chì trong máu cao gấp ba lần so với những đứa trẻ da trắng.

Trong nghiên cứu, được công bố của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, các tác giả cho rằng sự chênh lệch này có thể do sự khác biệt về kinh tế xã hội khiến các gia đình nghèo rời khỏi các đường phố lớn tới nơi những chất độc này không được loại bỏ dễ dàng .

"Mặc dù sự trao đổi chất của thành phố về mặt lý thuyết có thể ảnh hưởng đến tất cả cư dân, nhưng trên thực tế, sự hình thành xã hội tạo ra kết quả không công bằng trong đó dân số dễ bị tổn thương có xu hướng chịu gánh nặng lớn hơn khi tiếp xúc với chất gây ô nhiễm", tiến sĩ Mielke nói.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang