Mỹ sẽ cấm một loại thuốc trừ sâu nông nghiệp có thể gây tổn thương não trẻ em

authorHương Giang 15:24 17/10/2019

(VietQ.vn) - California tiến hành cấm rộng rãi loại thuốc trừ sâu phổ biến nhưng gây tổn thương cho sức khỏe trẻ em và cộng đồng có tên chlorpyrifos vào năm 2020.

Các quan chức về môi trường tại California cho biết, một loại thuốc trừ sâu nông nghiệp được sử dụng rộng rãi có liên quan đến tổn thương não ở trẻ em sẽ bị cấm vào năm sau, theo thỏa thuận với nhà sản xuất.

Hầu như tất cả việc sử dụng chlorpyrifos trong tiểu bang sẽ chấm dứt vào ngày 6 tháng 2 năm 2020 sau khi có thỏa thuận giữa Cục Quản lý Thuốc trừ sâu và các nhà sản xuất thuốc trừ sâu để thu hồi sản phẩm của họ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường California cho biết.

Thuốc trừ sâu này được sử dụng trên nhiều loại cây trồng trong quốc gia sản xuất nông nghiệp lớn nhất, bao gồm cỏ linh lăng, hạnh nhân, cam quýt, bông, nho và quả óc chó.

Theo thỏa thuận, đến hết năm 2020 nông dân phải làm hết sạch nguồn thuốc trừ sâu của mình vì họ sẽ không còn được phép sở hữu hoặc sử dụng các sản phẩm chlorpyrifos ở California sau ngày 31/12.

 Công nhân hái trái cây tại một vườn ở Sand Hills Farms

Cho đến lúc đó, tất cả các mục đích sử dụng phải tuân thủ các hạn chế hiện có, bao gồm lệnh cấm phun thuốc trên không, vùng đệm một phần tư dặm và hạn chế sử dụng đối với các tổ hợp dịch hại không có lựa chọn thay thế, theo CEPA, người đã bổ sung DPR sẽ hỗ trợ thực thi mạnh mẽ các hạn chế này.

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom nói rằng động thái này đánh dấu một chiến thắng lớn giúp cho trẻ em, công nhân và sức khỏe cộng đồng ở California. Trong nhiều năm, những người ủng hộ bảo vệ môi trường đã đấu tranh để đưa chlorpyrifos thuốc trừ sâu có hại ra khỏi cộng đồng.

Trước khi công bố, DPR đã tuyên bố rằng họ đang theo đuổi lệnh cấm thuốc trừ sâu sau khi có bằng chứng gắn kết việc thuốc trừ sâu có liên quan đến các khiếm khuyết nghiêm trọng về sức khỏe ở trẻ em, bao gồm suy não và bệnh ở những người khác có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Kết thúc nhanh chóng của việc bán chlorpyrifos để bảo vệ cộng đồng dễ bị tổn thương bằng cách loại bỏ một loại thuốc trừ sâu độc hại ra khỏi thị trường, Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường California Jared Blumenfeld cho biết. Thỏa thuận này tránh được một quy trình pháp lý kéo dài trong khi cung cấp một mốc thời gian rõ ràng cho nông dân California khi hướng tới việc phát triển các biện pháp quản lý dịch hại thay thế.

Sử dụng rau củ sống có thể giết chết những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe con người(VietQ.vn) - Salad hay các món có rau củ sống có thể rất ngon và tươi mát nhưng thực tế lại giết chết nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ miễn dịch và sức khỏe đường ruột của con người.

Để đảm bảo sự nhất quán cho nông dân, các quan chức cho biết DPR và Bộ Nông nghiệp & Thực phẩm California đã thành lập một nhóm làm việc liên ngành để xác định, đánh giá và đề xuất các phương án quản lý dịch hại an toàn hơn và bền vững hơn chlorpyrifos.

Sự phát triển của các lựa chọn thay thế chlorpyrifos đang được hỗ trợ thông qua ngân sách nhà nước hiện tại, chiếm dụng hơn 5 triệu đô la tiền tài trợ, các quan chức cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội thực vật họ cam chanh California, đại diện cho khoảng 5.000 người trồng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông tin những rủi ro không lớn như nhà nước đưa ra.

Casey Creamer nghĩ rằng các đánh giá về phơi nhiễm và rủi ro chỉ bị thổi phồng và đó không phải là một đặc điểm thực sự của các biện pháp bảo vệ cây trồng đã được áp dụng.

Dù vậy, Creamer cũng nhận thấy điểm tốt của việc phân bổ 5,6 triệu USD để giúp các nhà sản xuất thuốc trừ sâu phát triển một sự thay thế an toàn hơn.

Hương Giang (theo: Fox Business)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang