Cảnh báo tác hại khi ăn phải thực phẩm còn tồn dư chất hóa học

author 05:50 01/06/2022

(VietQ.vn) - Mặc dù thuốc trừ sâu được sử dụng để bảo vệ cây trồng khỏi các loài gây hại tuy nhiên nó lại có khả năng gây độc cho con người nếu ăn phải thực phẩm còn tồn dư loại chất hóa học này.

Thuốc trừ sâu được sử dụng để bảo vệ cây trồng chống lại côn trùng, cỏ dại, nấm và các loài gây hại khác. Thuốc trừ sâu có khả năng độc hại đối với con người và có thể gây ảnh hưởng sức khỏe cấp tính và mãn tính, tùy thuộc vào hàm lượng và phương thức mà một người tiếp xúc. Vây tác hại của ăn phải rau mới phun thuốc trừ sâu như thế nào?

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thuốc trừ sâu là hóa chất được sử dụng trong nông nghiệp để bảo vệ cây trồng chống lại côn trùng, nấm, cỏ dại và các loài gây hại khác. Ngoài việc sử dụng trong nông nghiệp, thuốc trừ sâu còn được sử dụng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong việc kiểm soát các vật trung gian truyền bệnh nhiệt đới, chẳng hạn như muỗi.

Có hơn 1000 loại thuốc trừ sâu được sử dụng trên khắp thế giới nhằm mục đích giúp thực phẩm không bị hư hỏng hoặc bị sâu bệnh phá hủy. Mỗi loại thuốc trừ sâu có đặc tính và tác dụng độc học khác nhau.

Thực phẩm còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Nhiều loại thuốc trừ sâu ở thế hệ cũ hơn, rẻ hơn (không có bằng sáng chế), chẳng hạn như dichlorodiphenyltrichloroethane (DDT) và lindane, có thể tồn tại nhiều năm trong đất và nước. Các hóa chất này đã bị cấm ở nhiều quốc gia đã ký Công ước Stockholm năm 2001, đây là một hiệp ước quốc tế nhằm loại bỏ hoặc hạn chế việc sản xuất và sử dụng các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy.

Độc tính của thuốc trừ sâu phụ thuộc vào chức năng của nó và các yếu tố khác. Ví dụ, thuốc diệt côn trùng có xu hướng độc hại với con người hơn so với thuốc diệt cỏ. Cùng một loại hóa chất có thể có những tác động khác nhau ở các liều lượng khác nhau (lượng hóa chất mà một người tiếp xúc). Nó cũng có thể phụ thuộc vào con đường xảy ra tiếp xúc (chẳng hạn như nuốt, hít hoặc tiếp xúc trực tiếp với da).

Không một loại thuốc trừ sâu nào gây độc di truyền (gây hại cho DNA, có thể gây đột biến hoặc ung thư) được phép sử dụng trên thực phẩm trong thị trường thương mại quốc tế ngày nay. Khi con người tiếp xúc với một lượng lớn thuốc trừ sâu có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, bao gồm ung thư và ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ sinh sản. 

Nhưng thuốc trừ sâu cũng có khả năng gây độc cho con người. Chúng có thể gây ra các tác động xấu đến sức khỏe bao gồm ung thư, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, hệ miễn dịch hoặc thần kinh. 

Khi ăn thực phẩm có thuốc trừ sâu, dư lượng hóa chất độc hại này có khả năng phá vỡ hệ nội tiết, hệ thống sinh sản và sự phát triển của phôi thai bằng các kích thích tố gây hại. Nội tiết gián đoạn có thể gây vô sinh hoặc hàng loạt các dị tật bẩm sinh và các khuyết tật phát triển trong thai nhi, trong đó có sự mất cân bằng nội tiết tố và phát triển giới tính không đầy đủ, sự phát triển của não bộ bị suy giảm, hành vi bị rối loạn cùng nhiều hệ lụy khác.

Ngoài ra, khi ăn thực phẩm có thuốc trừ sâu, cơ thể con người có thể bị ngộ độc với các biểu hiện như: kích ứng da, tổn thương mắt, hệ thần kinh, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, và thậm chí là ngộ độc toàn thân. Nếu tiêu thụ những thực phẩm có dư lượng hóa chất độc hại lớn và trong thời gian dài, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Thuốc trừ sâu trong thực phẩm có ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh, đặc biệt là trẻ nhỏ khi chức năng của não bộ và hệ thần kinh chưa hoàn thiện. Rất nhiều các loại thuốc kích thích và thuốc trừ sâu được tìm thấy trong các loại rau quả, như: cần tây, đào, dâu, táo, ớt, rau xanh, nho và khoai tây, đã được kiểm chứng là gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh.

Bệnh Parkinson là một căn bệnh thường gặp của tuổi già. Tuy nhiên, nếu thường xuyên tiêu thụ thức ăn chứa thuốc kích thích và thuốc trừ sâu, bệnh Parkinson sẽ xảy đến sớm hơn chúng ta tưởng. Dư lượng hóa chất độc hại này sẽ phá hủy cấu trúc và những hoạt động bình thường của hệ thần kinh trung ương, gây ra những rối loạn và thoái hóa, làm giảm khả năng vận động, giảm trí lực và sức khỏe của người bị bệnh.

Thuốc trừ sâu và thuốc kích thích tồn tại trong thực phẩm có thể làm thay đổi hệ thống miễn dịch, khiến cho cơ thể dễ bị bệnh. Một số nghiên cứu đã chứng minh thuốc trừ sâu có thể làm giảm lượng tế bào bạch huyết và tế bào lympho chống lại bệnh tật làm cho cơ thể của họ không tiêu diệt được vi khuẩn và virus. Các dư lượng hóa chất này ảnh hưởng đến sự phát triển của lá lách và tuyến ức, hai cơ quan miễn dịch quan trọng.

Trẻ em đặc biệt nhạy cảm với các mối nguy hiểm liên quan đến sử dụng thuốc trừ sâu vì bộ não chưa được hoàn thiện mà phải tiếp xúc với một số các loại thuốc trừ sâu độc hại sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của hệ thần kinh trung ương.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang