Binh sĩ Mỹ đầu tiên chết trong cuộc chiến chống khủng bố ISIS

author 07:10 26/10/2014

(VietQ.vn) - Lầu Năm Góc thừa nhận một binh sĩ Mỹ 19 tuổi đã trở thành nạn nhân đầu tiên thiệt mạng trong cuộc chiến chống quân khủng bố ISIS ở Iraq.

Theo điều tra của Lầu Năm Góc, hạ sĩ thủy quân lục chiến người Mỹ Sean P. Neal thuộc quận Riverside, bang California đã thiệt mạng tại thủ đô Baghdad, Iraq vào ngày 23/10. Sean P. Neal là chỉ huy tiểu đoàn 2, trung đoàn hải quân số 7 và là một trong 1600 binh sĩ Mỹ hiện đang đóng quân ở Iraq. Đến tối ngày 24/10, quan chức Lầu Năm Góc xác nhận thông tin về binh sĩ Mỹ đầu tiên hi sinh trong cuộc chiến chống quân khủng bố Hồi giáo ISIS. Được biết tổng cộng có 4487 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Iraq từ 2003 - 2011.

Theo tin tức trên tờ The Guardian, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ ông Maureen Schumann cho biết Neal là nạn nhân đầu tiên mà Bộ Quốc phòng chính thức công bố kể từ khi triển khai Chiến dịch nhổ tận gốc Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS. Văn phòng Không Vụ lực lượng thủy quân viễn chinh Mỹ cho hay, Neal thực hiện nghĩa vụ quân sự từ tháng 6/2013 và là một nhân tố quan trọng của lực lượng đặc nhiệm trên mặt đất, anh đã đến Baghdad làm nhiệm vụ hồi tháng 9 năm nay.

Binh sĩ Mỹ đầu tiên hi sinh trong cuộc chiến chống ISIS. Ảnh minh họa

Binh sĩ Mỹ đầu tiên hi sinh trong cuộc chiến chống quân khủng bố ISIS ở Iraq. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trên thực tế, Neal là nạn nhân tử vong thứ 2 của lực lượng thủy quân Mỹ vì trước đó đã có một binh sĩ bị mất tích trên biển. Quân đội Mỹ cũng mất hạ sĩ Jordan L. Spears, 21 tuổi ở Memphis, Indiana, thành viên phi hành đoàn được cho là đã chết hôm 1/10. Hồi tháng 6, Tổng thống Obama đã điều động quân đội Mỹ quay lại Iraq do tốc độ bành trướng đáng báo động của Nhà nước Hồi giáo IS, trước đây gọi là ISIS/ ISIL. Trụ sở quân đội chính thức của Mỹ ở thủ đô Baghdad và thành phố phía bắc Erbil, Iraq thực hiện nguyên tắc “không chiến đấu” và mà hầu như chỉ thực hiện nhiệm vụ tư vấn, đào tạo lực lượng quân đội bản xứ và người Kurd trong chiến đấu phản công.

Các cuộc không kích trong khuôn khổ Chiến dịch nhổ tận gốc quân khủng bố ISIS bắt đầu từ ngày 8/8 ở Iraq, sau đó mở rộng đến Syria vào tháng 9. Với vị trí tấn công và phương tiện chiến đấu hiện đại, liên minh do Mỹ đứng đầu đã mở các cuộc không kích tiêu diệt lực lượng ISIS cũng như thực hiện hàng loạt các vụ ném bom tại thành phố Kobani, biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hiện đang bị quân khủng bố Hồi giáo bao vây. Hôm 24/10, người phát ngôn Lầu Năm Góc ông John Kirby cho biết "Liên minh đang tiếp tục tăng cường cả động lực và sức lực. Chúng tôi biết mình đang tạo ra những ảnh hưởng trực tiếp tới ISIS ở cả  Iraq và bSyria."

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang