Nhiều sân bay châu Âu tê liệt vì bị tấn công mạng

author 15:35 21/09/2025

(VietQ.vn) - Một cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống phần mềm hỗ trợ thủ tục hàng không đã khiến nhiều sân bay lớn tại châu Âu rơi vào tình trạng hỗn loạn trong ngày 20/9, với hàng loạt chuyến bay bị hủy hoặc chậm trễ.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Theo hãng tin Reuters, sự cố bắt nguồn từ phần mềm MUSE do Collins Aerospace – công ty con của tập đoàn RTX (Mỹ) cung cấp. Đây là hệ thống được nhiều hãng hàng không sử dụng để phục vụ khâu check-in và gửi hành lý. RTX xác nhận sự cố có “liên quan đến an ninh mạng” và đang khẩn trương khắc phục, song không tiết lộ thủ phạm hay hình thức tấn công.

Tại sân bay Heathrow (Anh), Brussels (Bỉ) và Berlin (Đức), dữ liệu từ Cirium cho biết có ít nhất 29 chuyến bay bị hủy chỉ tính đến 11 giờ 30 phút GMT (18 giờ 30 phút Hà Nội). Riêng Brussels Airport thông báo có 4 chuyến bay phải chuyển hướng, hầu hết chuyến khởi hành trong ngày đều chậm. Để tránh ùn tắc và hủy chuyến hàng loạt, sân bay này đã yêu cầu các hãng bay hủy một nửa số chuyến khởi hành trong ngày 21/9.

Tấn công mạng gây tê liệt hệ thống làm thủ tục, nhiều sân bay châu Âu phải hoãn, hủy chuyến. Ảnh: Reuters

Sân bay Dublin và Cork (Ireland) cũng xác nhận chịu ảnh hưởng, song ở mức độ nhẹ hơn. Trong khi đó, Frankfurt – sân bay lớn nhất của Đức may mắn không bị tác động.

Giới chức Ủy ban châu Âu cho biết chưa có dấu hiệu đây là một “cuộc tấn công quy mô lớn”, song nguồn gốc sự việc vẫn đang được điều tra. Nhiều chuyên gia an ninh mạng nhận định sự cố có thể xuất phát từ tấn công ransomware (mã độc tống tiền) hoặc phá hoại có chủ đích. Ông Rafe Pilling - Giám đốc tình báo đe dọa tại công ty Sophos, nhấn mạnh: “Sự việc này cho thấy tính mong manh và phụ thuộc lẫn nhau trong hệ sinh thái số của ngành hàng không toàn cầu”.

Đáng chú ý, Collins Aerospace từng bị các nhóm tin tặc đòi tiền chuộc nhắm đến vào năm 2023, song doanh nghiệp này chưa bình luận thêm về mối liên hệ với sự cố lần này.

Tại hiện trường, nhiều hành khách rơi vào tình trạng chờ đợi mệt mỏi. “Tôi đến sân bay Berlin từ hơn 9 giờ sáng nhưng chỉ được thông báo là có lỗi kỹ thuật. Trên mạng thì nói là tấn công mạng, giờ chỉ biết chờ đợi”, hành khách Kim Reisen chia sẻ. Một du khách khác, ông Siegfried Schwarz, bày tỏ sự phẫn nộ: “Với công nghệ hiện nay, thật khó chấp nhận khi không thể phòng vệ trước những cuộc tấn công như vậy”.

Một số hãng bay lớn như EasyJet khẳng định hoạt động bình thường, trong khi Delta Air Lines (Mỹ) cho biết đã triển khai giải pháp thay thế để hạn chế gián đoạn. United Airlines thông tin chỉ gặp một số chậm trễ nhỏ và chưa phải hủy chuyến nào.

Bộ trưởng Giao thông Anh Heidi Alexander cho biết bà đang nhận báo cáo liên tục về tình hình. Cơ quan phòng thủ mạng của Anh và Đức đã lập tức phối hợp với các sân bay để ứng phó.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang