Nhiều sản phẩm sữa công thức Abbott tiếp tục bị thu hồi

author 16:13 21/05/2022

(VietQ.vn) - Tập đoàn Abbott Laboratories chi nhánh Ấn Độ đã hoàn tất việc thu hồi các sản phẩm sữa công thức dành cho trẻ, được sản xuất tại cơ sở Michigan ở Mỹ sau khi có thông tin về việc trẻ em bị nhiễm khuẩn.

Theo đó, đại diện phát ngôn của Abbott cho biết việc thu hồi tự nguyện tại Ấn Độ ảnh hưởng đến dòng sản phẩm Alimentum và EleCare của tập đoàn.

Không có sản phẩm bổ sung dinh dưỡng hoặc sữa Similac bị ảnh hưởng quyết định thu hồi này do Similac được sản xuất tại nhà máy của Abbott tại bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Abbott đã đóng cửa nhà máy sản xuất tại Michigan và thu hồi hàng chục các dòng sản phẩm sữa công thức gồm Similac, Alimentum và EleCare ở Mỹ và trên thị trường quốc tế, sau khi có thông tin về việc trẻ em bị nhiễm trùng Cronobacter sakazakii và một báo cáo về nhiễm Salmonella Newport ở trẻ sơ sinh sau khi sử dụng các sản phẩm sản xuất tại nhà máy này.

 Sản phẩm sữa của Abbott phải thu hồi trước thông tin trẻ nhỏ bị nhiễm khuẩn sau khi sử dụng sữa. Ảnh tư liệu

Việc Abbott tiến hành thu hồi các sản phẩm sữa công thức ở Mỹ hồi tháng 2 là một phần nguyên nhân đẩy nước này rơi vào tình cảnh thiếu sữa nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại.

Đầu tuần này, Abbott thông báo đã đạt được thỏa thuận với Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) để nối lại việc sản xuất tại nhà máy Michigan

Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm sữa công thức đang khiến các bậc phụ huynh Mỹ gặp nhiều khó khăn khi đây là sản phẩm thiết yếu của nhiều hộ gia đình có con nhỏ. Vấn đề trở nên trầm trọng đến mức được cho là có thể ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới tại nước này.

Ban đầu, tình trạng thiếu sữa công thức xuất hiện do ảnh hưởng của tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và thiếu nhân công do đại dịch COVID-19.

Tình hình đã nghiêm trọng hơn khi nhà sản xuất sữa hàng đầu của Mỹ là Abbott tuyên bố tự nguyện thu hồi loại sữa công thức được sản xuất tại nhà máy ở Michigan và đóng cửa nhà máy này sau khi 2 trẻ sơ sinh tử vong với nguyên nhân bị nghi là liên quan đến sản phẩm của hãng.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra sau đó cho thấy sản phẩm của Abbott không liên quan đến 2 ca tử vong ở trẻ sơ sinh.

Trước đó, Nhà Trắng thông báo quân đội nước này sẽ thuê các máy bay thương mại để vận chuyển sữa công thức nhập từ nước ngoài về Mỹ.

FDA Mỹ cho biết các cửa hàng tại nước này sẽ có thêm nguồn cung sữa công thức để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong vài ngày tới, song có thể mất vài tuần để khôi phục nguồn cung về mức bình thường.

Theo chuyên gia y tế, vi khuẩn Cronobacter có thể gây nhiễm trùng nặng, đe dọa tính mạng (nhiễm trùng huyết) hoặc viêm màng não (tình trạng viêm màng bảo vệ não và cột sống). Các triệu chứng của nhiễm trùng huyết và viêm màng não có thể bao gồm bú kém, khó chịu, thay đổi nhiệt độ, vàng da (vàng da và lòng trắng của mắt), thở rít và cử động bất thường. Nhiễm trùng Cronobacter cũng có thể gây tổn thương ruột và có thể lây lan qua máu đến các bộ phận khác của cơ thể.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang