Những điều không hoàn hảo của Warren Buffett

author 15:44 31/07/2014

(VietQ.vn) – Được mệnh danh là “Nhà hiền triết xứ Omaha” , một trong những người đầu tư xuất sắc nhất thế giới và luôn có mặt trong top 3 những tỷ phú giàu nhất thế giới, tuy nhiên không phải lúc nào quyết định của Warren Buffett đều hoàn hảo.

Suýt loại Arnold Schwazenegger ra khỏi thống đốc bang California

Khi Arnold Schwazenegger quyết định chạy đua vào chức Thống đốc bangCalifornia, Buffett đã khuyên ông nên ủng hộ việc tăng các loại thuế đánh trên tài sản, điều này suýt kéo chân Arnold lại với thế giới điệnảnh Hollywood thay vì đưa ông vào Dinh Thống đốc.

Như nhiều người khác ở Washington, Buffett nghĩ rằng người giàu nên bị đánh thuế thu nhập với thuế suất cao hơn. Ông cũng ra sức ủng hộ việc áp dụng thuế tài sản thừa kế .

Buffett tin rằng người Mỹ được sống trong một đất nước tuyệt vời và những người đủ may mắn để làm ăn tốt ở Mỹ nên đóng thuế nhiều hơn. Mỉa mai thay, nếu lời khuyên của Buffett được thực hiện thì nền kinh tế sẽ vận hành kém đi và giá trị của các khoản đầu tư của Buffett sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề. Hãy nhìn lại hiệu quả nghèo nàncủa chứng khoán và nền kinh tế trong thời kỳ thuế cao ở thập kỷ 1970.

Dấu thông tin thu nhập của các tập đoàn

Hầu hết các tập đoàn đại chúng lớn đều cung cấp cho các nhà phân tích chứng khoán ước tính thu nhập

kỳ vọng của họ cho từng quý. Nếu công ty không đạt được mức thu nhập kỳ vọng – dù chỉ ít hơn một vài xu – thì cổ phiếu của họ sẽ giảm mạnh. Buffett cảm thấy những thông tin định hướng như vậy góp phần làm tăng tính thiếu ổn định của thị trường chứng khoán và buộc bộ máy quản lý hướng đến những hoạt động quá thiên về ngắnhạn. Ông đã “thuyết phục” nhiều công ty mà ông nắm giữ cổ phiếu lớn, như Coca-Cola và Washington Post, ngừng cung cấp thông tin định hướng.

Điều này theo Van Han  - Quản lý quỹ đầu tư Forbes Special Situation Survey cho rằng, việc dấu thông tin định hướng khiến cho thông tin tới nhà đầu tư bị nhiễu loạn, điều này khiến cổ phiếu của nhiều tập đoàn không phản ánh đúng giá trị của doanh nghiệp.

Mâu thuẫn trong triết lý đầu tư

Năm 1993, khi phát biểu trước nhà đầu tư Buffett đã nói “Chiến lược mà chúng tôi lựa chọn không theo nguyên tắc về đa dạng hóa mà chúng tôi đang theo đuổi”. Tuy nhiên đến năm 1998, chính ông lại đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư “Có lẽ hơn 99% nhà đầu tư cần phải đa dạng hóa danh mục đầu tư sâu rộng hơn nữa”.

Vậy thực sự quan điểm của Warren Buffett là gì đối với “đa dạng hóa”? Ông ủng hộ hay chống lại phương thức đầu tư này? Ôngcó làm theo lời khuyên của mình đối với người khác hay không, hay là câu trả lời của ông quá phức tạp chứ không đơn giản chỉ là một lời khẳng định hoặc phủ định?

Chắc chắn tất cả các nhà đầu tư đều được khuyên bảo vào một lúc nào đó rằng: “Không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ!” Đa dạng hóa là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của lý thuyết quản lý danh mục đầu tư hiện đại. Nó được dạy cho sinh viên tài chính ở hầu hết các trường đại học trên khắp thế giới. Nó luôn được nhồi vào đầu họ trong tất cả các khóa học tài chính mà họ tham gia, từ tài  chính doanh nghiệp cho đến lý thuyết quản lý danh mục đầu tư.

Bỏ qua cổ phiếu của Google

Google đã trở thành một trong những cổ phiếu nóng nhất trên thị trường ngay sau khi nó lên sàn chứng khoán vào tháng 8 năm 2004 với giá chào bán 85 USD một cổ phiếu. Cổ phiếu này tăng vọt 18% và đóng cửa ở mức trên 100 USD ngay trong ngày giao dịch đầu tiên. Ba năm sau khi được niêm yết, cổ phiếu Google đã tăng giá hơn 6 lần. Bạn sẽ phải đào tung tất cả các thịtrường mới có thể tìm được một vài cổ phiếu khác có tốc độ tăngtrưởng đáng nể như vậy chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng,Warren Buffett chưa bao giờ sở hữu Google, dù chỉ một cổ phiếu!

Tuy nhiên, giữa những năm 1970, Buffett đã mua cổ phiếu công ty Washington Post thông qua Berkshire Hathaway. Cũng giống như Google, Washington Post là một công ty có hiệu quả kinh doanh xuất sắc. Thực tế đây là một trong những hạng mục đầu tư tốt nhất mà Buffett từng thực hiện – ít nhất dựa trên cơ sở tỷ suất thu nhập. Khoản đầu tư ban đầu của Berkshire vào Washington Post trị giá khoảng 11 triệu USD, đến cuối năm 2006 con số này đã trở thành 1,3 tỷ USD. Có nghĩa là, tỷ suất thu nhập lên đến 11.609%, chưa kể đến cổ tức.

Tư duy của Buffett đôi khi không mang tính truyền thống. Vídụ, hầu hết các nhà đầu tư khác thích nhìn thấy giá cổ phiếu mà họmua tăng lên nhanh chóng. Buffett không thích vậy. Ông nói rằngthời điểm duy nhất mà bạn nên thích giá cổ phiếu tăng lên là thờiđiểm bạn sẵn sàng bán chúng đi.

Vũ Hằng


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang