Những loại hạt bổ sung dưỡng chất phát triển trí não cho trẻ nhỏ

author 06:46 15/07/2023

(VietQ.vn) - Các loại hạt nói chung hay còn được gọi là quả hạch là nguồn cung cấp năng lượng tự nhiên của các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh, protein và chất xơ, giúp trẻ tăng trưởng, phát triển về cả thể chất cũng như trí tuệ.

Những lý do cần đưa các loại hạt vào chế độ ăn của trẻ

Các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin B, E, niacin, folate, protein và mangan và chứa nhiều khoáng chất quan trọng như đồng, mangan, kali, canxi, sắt, magie, kẽm và selen... hỗ trợ tuyệt vời cho sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ. Các loại hạt đã được chứng minh là tốt cho hệ tim mạch vì chúng là nguồn cung cấp axit béo không bão hòa đơn. Một số loại hạt như óc chó, hạnh nhân,... còn chứa một lượng lớn chất béo omega-3. Một loại chất béo được coi là rất tốt cho sự phát triển trí não ở trẻ em, các loại hạt cũng tham gia hỗ trợ để tạo nên một hệ miễn dịch khỏe mạnh cho trẻ.

Các loại hạt tạo nên những món ăn nhẹ hoàn hảo. Một số ít các loại hạt cung cấp cho trẻ những nguồn lượng năng lượng dồi dào. Bên cạnh đó, các loại hạt cũng được biết đến như là nguồn cung cấp chất béo tốt, loại hạt này có thể được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ. Và điều tuyệt vời nhất, các loại hạt hầu như không đòi hỏi các bà mẹ phải có kỹ năng tuyệt vời hay dành nhiều thời gian để chế biến, cũng như tìm ra những món ăn thật sự phù hợp với chúng. Cha mẹ có thể mua hỗn hợp các loại hạt tốt cho sức khỏe hoặc chuẩn bị ở nhà và cửa hàng. Hầu hết các hỗn hợp các loại hạt đều có thêm nhiều đường, do đó đừng quên kiểm tra nhãn thực phẩm để biết lượng đường được thêm vào.

Các loại hạt cũng có thể được ăn ở nhiều dạng khác nhau như rang hoặc luộc và nhiều sản phẩm làm từ đậu phộng như bơ đậu phộng, dầu đậu phộng, bột đậu phộng / hạnh nhân, đậu phộng rang khô (đồ ăn nhẹ) luôn có sẵn. Quả óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ cười có thể được thêm vào các món ăn nhẹ hàng ngày như ngũ cốc hoặc món tráng miệng lành mạnh.

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân... có chứa những dưỡng chất giúp trẻ phát triển não bộ. Ảnh minh họa 

Những loại hạt bổ sung dưỡng chất phát triển trí não cho trẻ nhỏ

Các loại đậu: Đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu ngự... chứa nhiều protein, canxi, kali, kẽm, vitamin B6, folate, axit alpha linolenic... tốt cho trí não của trẻ. Trong các loại đậu, thai phụ nên bổ sung nhiều đậu đỏ vì loại thực phẩm này có nhiều khoáng chất sắt tốt cho máu, giúp trí não thai nhi phát triển thuận lợi.

Hạt óc chó: Hạt óc chó có chứa omega-3, omega-6, vitamin E, vitamin B6, axit folic, phốt pho, kẽm, mangan... Hàm lượng omega-3 trong hạt óc chó cao gấp ba lần cá hồi. Đây là dưỡng chất cần thiết đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển não bộ của thai nhi và trẻ nhỏ.

Hạt hạnh nhân: Loại hạt này có hàm lượng dưỡng chất dồi dào như axit folic, canxi, omega-3, folate... tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Riboflavin trong hạnh nhân cũng cung cấp năng lượng và giúp thai nhi phát triển trí não thuận lợi.

Hạt mắc ca: Hạt mắc ca là một trong những loại hạt giúp bé thông minh hơn. Loại hạt này chứa hàm lượng dầu lớn, đa dạng axit amin, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, protein... có lợi cho sự phát triển não bộ của trẻ em và thai nhi.

Hạt sen: Theo đông y, hạt sen có tác dụng ích tâm, bổ thận, an thần... nhờ hàm lượng đạm, canxi, phốt pho cao. Hạt sen rất tốt cho sự phát triển trí não, hệ thần kinh của thai nhi và trẻ nhỏ. Mẹ bầu ăn hạt sen giúp giấc ngủ ngon hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho thai nhi phát triển não bộ.

Hạt chia: Hạt chia chứa hàm lượng omega-3 dồi dào, cao cấp 8 lần cá hồi, hữu ích cho trí não, hệ thần kinh của trẻ. Các khoáng chất, vitamin tự nhiên, chất chống oxy hóa... trong hạt chia góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể cho trẻ, hỗ trợ thai nhi phát triển thuận lợi.

Hạt dưa: Thành phần của hạt dưa có chứa nhiều dưỡng chất như lipid, glucid, protid, vitamin B1, B2, E, PP, canxi, sắt, kẽm, phốt pho, selen... Trong đó, protid của hạt dưa là chất không thể thiếu cho sự phát triển của hệ thần kinh. Ăn hạt dưa thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ, thúc đẩy chức năng não bộ...

Hạt bí ngô: Hàm lượng omega-3, folate cao, chất béo lành mạnh... trong hạt bí ngô rất hữu ích cho não bộ của trẻ. Thường xuyên ăn loại hạt này giúp trẻ thông minh hơn. Mẹ bầu dùng hạt bí ngô giúp cho thai nhi ngăn ngừa nguy cơ bị khuyết tật bẩm sinh, tăng cường thị lực.

Một số loại hạt khác tốt cho trẻ phát triển trí não, bao gồm hạt dẻ cười, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí xanh... Khi sử dụng các loại hạt, bố mẹ nên ưu tiên cho trẻ dùng thực phẩm được chế biến theo phương pháp sấy lạnh để bảo toàn dưỡng chất tốt hơn, thay vì sấy nóng khiến vitamin, enzyme trong hạt bị biến đổi ở nhiệt độ cao.

Những loại thực phẩm đóng gói trong thành phần chứa các loại hạt đều phải ghi rõ trên nhãn dán. Ngoài ra nhà sản xuất cũng cần đảm bảo với người tiêu dùng về khả năng gây ra dị ứng, đặc biệt là đối với trẻ em của các sản phẩm của họ. Các loại hạt có thể được coi là kho tàng tự nhiên chứa các chất dinh dưỡng cần thiết như các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh, protein và chất xơ, giúp trẻ tăng trưởng, phát triển và nâng cao khả năng học hỏi, khám phá. Ngoài những giá trị về dinh dưỡng to lớn, các loại hạt cũng là một trong những loại thực phẩm dễ chế biến, hợp với nhiều món ăn cũng như dễ dàng đưa vào thực đơn của trẻ em.

Ngoài cung cấp dinh dưỡng từ các loại hạt, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Khánh Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang