Những loại rau có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, tồn dư thuốc nhiều nhất

author 05:23 18/03/2023

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng, có nhiều loại rau có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật cần thận trọng khi ăn.

Theo các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng, khí hậu Việt Nam vào hè thường nóng ẩm, nhiệt độ môi trường tăng cao tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật (vi trùng, virus, vi nấm, ký sinh trùng) phát triển. Vào mùa khô, dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau quả thường cao hơn mùa mưa vì nước mưa sẽ làm trôi bớt lượng thuốc còn sót lại. Vậy đâu là những loại rau dễ nhiễm ký sinh trùng và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất?

Rau muống

Rau muống trồng chủ yếu nơi ao hồ nên thường nhiễm nhiều loại ký sinh trùng. Rau muống dễ trồng, hợp mọi thời vụ và được nhiều người ưa chuộng nên dễ bị người trồng sử dụng các loại thuốc kích thích như thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng để thu hoạch rau không đúng hạn kiếm lời.

Rau muống trồng chủ yếu nơi ao hồ nên thường nhiễm nhiều loại ký sinh trùng. Ảnh minh họa 

Rau họ cải

Các loại rau họ cải như cải xoăn, súp lơ xanh và súp lơ trắng nhiều chất xơ, ít calo nhưng có thể gây ra đầy hơi. Ngoài ra, rau cải là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch.

Dưa chuột

Một số loại rau củ khác như dưa chuột luôn được phun nhiều loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu mới. Ăn dưa chuột không rửa kỹ, không gọt vỏ sẽ dễ bị ngộ độc với các triệu chứng nôn mửa, chóng mặt, đau đầu.

Giá đỗ

Giá đỗ nhiều chất dinh dưỡng, ngon nhưng thường được ủ bằng hóa chất để nhanh mọc, có thân mập mạp, trắng ngần, dài, không có rễ. Còn giá đỗ không có hóa chất màu không trắng và rất gầy, nhiều rễ dài.

Rau sống

Theo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM thì các loại ký sinh trùng phổ biến trong rau sống là giun kim, giun móc, giun tóc, trứng giun đũa chó, sán lá gan, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ. Không những thế, các loại rau sống còn có nguy cơ chứa một lượng lớn các loại trứng, ấu trùng giun sán như giun móc, giun đũa, giun đũa chó mèo, sán lá gan.

Trong một kết quả nghiên cứu từ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng, ở tám mẫu rau sống thường dùng cho thấy tỉ lệ nhiễm ký sinh trùng trên rau là 92,3%-100%. Kể cả sau ba lần rửa sạch và rửa bằng nước rửa chuyên dụng, tỉ lệ nhiễm ký sinh trùng vẫn còn ở mức 51,9%-82,6%. Có

Các loại giun như giun đũa, giun móc, giun tóc, giun kim có trên tất cả các loại rau với tỉ lệ rất cao, nhiều nhất là trên xà lách xoong (100%). Ký sinh trùng amip, dạng bào nang có trong hầu hết các loại rau, nhiều nhất là trên xà lách xoong và rau má với tỉ lệ 76,5%, trứng giun đũa chó trên bảy loại rau (chỉ trừ rau muống) với tỉ lệ trung bình 11,5%.

Lưu ý khi chọn mua rau

Nên mua rau ở cơ sở uy tín hoặc ăn rau nhà trồng để đảm bảo vệ sinh. Không ăn loại rau bị héo, giập nát. Một số loại quả bên trong hư hỏng nhưng bên ngoài vẫn còn tươi do sử dụng hóa chất bảo quản.

Hạn chế mua rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì ngoài nguồn nước ngâm có thể không đảm bảo vệ sinh, thậm chí có các hóa chất độc hại để giữ trắng, giòn.

Để phòng tránh ngộ độc do ăn phải rau quả nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, nên ngâm kỹ, rửa sạch từng lá, nhất là các kẽ lá cho thật sạch. Với các loại rau lá nhỏ như xà lách, rau giền, bông cải thì nên pha vào nước rửa 1-2 muỗng cà phê muối để sâu bọ và côn trùng bò ra khỏi kẽ lá. Có thể bảo quản rau trong tủ lạnh để hạn chế tình trạng rau héo do mất nước và vi khuẩn làm hỏng. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang