Những thói quen “phá xe” nhiều người đi xe máy số thường mắc phải

author 06:22 04/12/2023

(VietQ.vn) - Xe máy số (xe số) loại xe bình dân phổ biến. Tuy nhiên sự phổ biến không có nghĩa ai cũng thực sự làm chủ được dòng xe này. Những sai lầm của người điều khiển phương tiện không chỉ làm xe nhanh xuống cấp còn gây mất an toàn giao thông.

 

Những thói quen khi đi xe số tưởng chừng như không ảnh hưởng gì nhiều, nhưng ẩn sau đó là những nguy cơ lớn về an toàn và bảo dưỡng cho chiếc xe. Chúng ta thường chú ý đến việc vận hành, nhưng ít ai để ý đến cách chúng ta tương tác với chiếc xe hàng ngày của mình. Từ việc lạm dụng phanh đến việc lơ là trong bảo dưỡng, những thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất của xe mà còn có thể đặt nguy cơ an toàn lên hàng đầu. Hãy cùng đi sâu vào những thói quen này để hiểu rõ hơn về cách chúng ta có thể duy trì và bảo quản chiếc xe của mình một cách hiệu quả nhất.

Đi xe số như xe ga

Có thể thấy tình trạng này xảy ra nhiều nhất là ở các bạn nữ. Theo nguyên tắc, số 1 có bánh răng lớn, chính vì thế quãng đường quay bánh răng chỉ cần ít vòng là xe có thể lăn bánh, xích xe móc vào bánh răng, càng xa tâm bánh răng lực kéo càng khỏe nên xe mới khởi hành khỏe được. Nhưng do quay ít vòng nên số thấp chạy rất chậm. Càng số cao bánh răng càng nhỏ, lực kéo càng yếu nhưng chạy càng nhanh do quay nhiều vòng hơn.

Vì vậy, việc lên dốc với số cao lâu dài sẽ tốn nhiên liệu do phải bơm nhiều nhiên liệu để kéo xe lên, không tận dụng nguyên lý mô-men lực của các bánh răng. Từ đó động cơ cũng dần xuống cấp do máy phải làm việc trong trạng thái yếu.

Thực tế, không ít vụ đuối đà ngã xe cũng là do lười về số để tăng lực kéo xe khi lên dốc. Nguy hiểm hơn, nếu không kết hợp phanh và số nhịp nhàng sẽ rất dễ xảy ra sự cố không mong muốn. Lời khuyên cho những người chuẩn bị đi phượt bằng xe số, khi leo dốc, lên số nào xuống số đấy, những dốc cao ưu tiên sử dụng số 1 và 2 di chuyển với tốc độ chậm, sử dụng số 3 với những dốc trung bình và xe không bị nặng tải.

Chỉ sử dụng một phanh

Nhiều người đi xe số chỉ sử dụng phanh chân hoặc phanh tay. Điều này vô cùng nguy hiểm vì nếu đi vào địa hình không thuận lợi sẽ dễ bị trượt bánh. Nếu phanh sau, phía trước bánh vẫn quay mà phía sau có lực chống lại sẽ khiến bánh trước dễ bị trượt nhẹ, tuy vậy cũng đỡ nguy hiểm hơn là dùng mỗi phanh trước.

Nhiều người vì tay thuận là tay phải đã bóp phanh trước dẫn đến bánh trước có lực chống lại trong khi bánh chủ động (bánh sau) vẫn quay khiến xe trượt phần thân, dễ khiến cho người ngồi sau ngã ra đường. Nên tuân tạo thói quen phanh bánh sau rồi mới bóp nhẹ phanh bánh trước để lực phanh phân bố đều với phanh chủ đạo là phanh bánh sau. Không dùng đồng thời 2 phanh ngay lập tức dễ bị xảy ra trường hợp là ăn bánh trước rất nguy hiểm.

Luôn đặt chân lên phanh sau

Việc làm này có thể khiến người điều khiển phương tiện sử dụng phanh sau lúc nào không hay, vì chỉ cần một lực nhỏ tác động cũng đã khiến phanh xe hoạt động. Bên cạnh đó, rà phanh liên tục khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn, hao tổn nhiên liệu hơn, dễ khiến cho máy bị quá nhiệt. Đồng thời các bộ phận như má phanh cũng sẽ bị mòn và hoạt động kém hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, vẫn có người phản bác rằng việc chân lên phanh sẽ an toàn hơn vì nếu xảy ra sự có thể phanh ngay. Tất nhiên ý kiến này cũng đúng nhưng sẽ ra sao nếu bất ngờ dẫn đến phanh và ga cùng một lúc, chắc chắn cái xe máy sẽ bị mất kiểm soát dẫn đến tai nạn.

Phóng nhanh, phanh gấp

Khi đang chạy xe ở tốc độ cao mà đột ngột phanh gấp có nguy cơ gây ra tai nạn cho chính người điều khiển phương tiện giao thông và những người xung quanh. Không những vậy, phóng nhanh phanh gấp sẽ khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn do động năng của máy đã bị chuyển hóa thành khí nóng rồi tản ra bên ngoài. Do đó, nên kiểm soát tốc độ, hạn chế tăng ga và giảm ga bất ngờ để tránh sai lầm trên.

Đi quá chậm

Theo suy nghĩ của nhiều người, đi chậm là an toàn, thực tế điều này có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của các phương tiện đi phía sau. Không những vậy, việc đi chậm còn gây hại cho xe. Thực tế, các dòng xe số thường sử dụng hệ thống làm mát bằng "khí trời" việc đi chậm khiến lượng gió không đủ để làm mát cho dàn máy, xe sẽ nhanh chóng bị quá tải và nóng lên. Chưa kể nhiên liệu còn không được đốt hết dẫn đến tốn xăng hơn. Nên khắc phục là bạn hãy đi nhanh lên một chút nếu đường thoáng.

Không bảo dưỡng định kỳ

Theo chuyên gia, khi sử dụng xe mà không chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ thì điều này khiến xe vận hành tốn xăng, dễ nóng máy, động cơ mài mòn, giảm công suất và tuổi thọ. Khi ấy, nhiều bộ phận như xích cam, biên xe, phớt đồng xupap, cam cò, xéc-măng, pít-tông, xy-lanh dễ bị hỏng theo, làm cho người dùng gặp khó khăn khi lưu thông. Khi để xe hỏng mới mang đến các trung tâm sẽ khiến cho chi phí sửa chữa tăng lên, chưa kể nhiều trường hợp khi sửa chữa thay thế xong xe cũng chưa chắc hoạt động ổn định như mong muốn.

Những thay đổi nhỏ trong thói quen lái xe có thể mang lại lợi ích lớn cho chiếc xe của bạn, đồng thời tăng cường an toàn khi tham gia giao thông. Hãy nhớ luôn duy trì và kiểm soát cẩn thận khi lái xe để tránh những vấn đề không mong muốn.

Duy Trinh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang