Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 19/1/2015

author 16:04 19/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS thả tự do 350 người thiểu số Iraq, IS có dã tâm chinh phục châu Âu, Thiếu niên Hàn mất tích, nghi gia nhập IS... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Thiếu niên Hàn Quốc mất tích, nghi gia nhập IS

Cảnh sát Hàn Quốc phát hiện các bức ảnh tay súng Nhà nước Hồi giáo trong máy tính của một thiếu niên Hàn Quốc mất tích ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria, làm dấy lên nghi ngờ cậu đã gia nhập nhóm phiến quân khủng bố IS.

Thiếu niên họ Kim, 18 tuổi, mất tích hôm 10/1 trong chuyến đi tới thị trấn Kilis, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và được nhìn thấy lần cuối khi cậu rời khỏi một khách sạn. Tờ Milliyet của Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đưa tin Kim từng trao đổi email với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và có khả năng cậu đã sang Syria gia nhập nhóm này.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cuối tuần trước cho biết vẫn chưa có bằng chứng cụ thể chứng tỏ Kim sang Syria hay gia nhập IS. Cảnh sát đang điều tra vụ mất tích đã kiểm tra phòng cùng với máy tính cá nhân của Kim ở Seoul.

Thiếu niên Hàn Quốc mất tích, nghi ngờ đã gia nhập nhóm khủng bố IS 

Thiếu niên Hàn Quốc mất tích, nghi ngờ đã gia nhập nhóm khủng bố IS. Ảnh minh họa

"Có một số bức hình các chiến binh mang súng và cầm thứ giống như cờ của IS trong máy tính", AFP dẫn lời một thám tử cảnh sát Seoul giấu tên nói. Cảnh sát đang xem xét liệu Kim từng truy cập website có liên hệ với IS hay chưa và phân tích các email trao đổi với "Hassan", một người bạn người Thổ Nhĩ Kỳ cậu quen trên mạng Internet.

Cha mẹ cho phép Kim tới Thổ Nhĩ Kỳ cùng với một người bạn của gia đình sau khi cậu xin được trực tiếp gặp "Hassan". Kim dành hầu hết thời gian ở nhà để chơi trò chơi điện tử sau khi nghỉ học cách đây vài năm, tờ Dong-A Ilbo đưa tin.

Khủng bố IS bất ngờ thả tự do cho 350 người thiểu số Iraq

Hôm qua, các phiến quân IS đã thả khoảng 350 người bộ tộc Yazidi, phần lớn trong số đó là những người già yếu hay những em bé sơ sinh đang bị bệnh. Trước đó, những người trên đã bị bắt giữ ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq. Hiện ngay chính những người Yazidi được thả về cũng không rõ nguyên nhân tại sao các phiến quân IS thả họ.

Những nhân chứng người Yazidi kể lại, khi bị yêu cầu lên xe buýt, họ đã hoảng sợ vì nghĩ phiến quân IS sẽ hành quyết mình. Nhưng những người này lại được đưa đến vùng ranh giới giữa khu vực Hawija mà IS kiểm soát và thành phố Kirkuk của lực lượng dân quân người Kurd tại Iraq.

Các bác sỹ khám bệnh cho những người Yazidi được thả

Các bác sỹ khám bệnh cho những người Yazidi được thả. Ảnh minh họa

Theo BBC, nhóm những người này đã được các dân quân người Kurd đưa đến trung tâm y tế để điều trị. Hãng tin AFP dẫn lời Khodr Domli, lãnh đạo một tổ chức nhân quyền bảo vệ người Yazidi cho hay: “Một số người bị thương hay có những khuyết tật, còn lại phần lớn đều bị tổn thương về tâm lý”.

Lực lượng của người Kurd cuối năm ngoái đã đẩy lui các phiến quân IS tại miền tây bắc Iraq, giải phóng khu vực núi Sinjar, nơi hàng ngàn người Yazidi đã bị IS giam giữ trong nhiều tháng. Tuy nhiên, hiện nhiều làng của người Yazidi vẫn nằm trong vòng kiểm soát của phiến quân IS, nhiều người phụ nữ và bé gái của tộc người này bị ép phải cưới hay trở thành nô lệ tình dục của các tay súng IS. Ước tính hiện khoảng 3.000 phụ nữ và trẻ em người Yazidi vẫn đang bị các chiến binh IS bắt giữ.

Khủng bố IS có dã tâm chinh phục châu Âu

Kênh truyền hình tư nhân RTL đã phát sóng cuộc phỏng vấn nhân vật IS Christian Emde vốn bị trục xuất khỏi Anh năm 2012 cho biết IS có tham vọng vượt biên giới của "Nhà nước Hồi giáo", trước mắt tiến tới Libya, Ai Cập, Yemen, Saudi Arab và thậm chí muốn chinh phục châu Âu. Trong đoạn video trả lời phỏng vấn dài 13 phút tại Mosul, thành phố miền Bắc Iraq, Emde nói: "Chúng tôi muốn một ngày nào đó sẽ chinh phục châu Âu. Không chỉ muốn, mà chúng tôi sẽ làm và chắc chắn về việc đó".

Khủng bố IS có dã tâm muốn chinh phục châu Âu

Khủng bố IS có dã tâm muốn chinh phục châu Âu. Ảnh minh họa

Emde, từng là tín đồ đạo Tin lành, cho biết sẽ tiếp tục "ra tay" với những người bị coi là kẻ thù của đạo Hồi, đồng thời cho biết người Thiên chúa giáo và Do Thái được phép sống trong cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo" song sẽ phải trả phí được gọi là "thuế hộ thân" để bảo vệ chính mình. Emde còn dọa rằng hàng trăm triệu người Hồi giáo dòng Shi'ite trên thế giới, vốn bị IS coi là "bội giáo", sẽ bị sát hại nếu không cải đạo.

Trong bài phỏng vấn, Emde cũng cảnh báo về việc Đức sẽ bị tấn công do hỗ trợ vũ khí cho lực lượng chống IS và những người bài đạo Hồi ở nước này cũng sẽ là mục tiêu bị tấn công. Bài trả lời phỏng vấn nêu trên được đưa ra trước khi Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Berlin sẽ dùng mọi công cụ pháp lý để chống lại các đối tượng Hồi giáo cực đoan hoạt động khủng bố nhân danh đạo Hồi, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục vũ trang và huấn luyện cho người Kurd chống IS ở Iraq và Syria.

Khủng bố IS mở rộng lãnh thổ chiếm đóng

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mở rộng gấp đôi lãnh thổ chiếm đóng tại Syria, bất chấp Mỹ và liên quân đã thực hiện 800 cuộc không kích nhằm vào nhóm khủng bố này kể từ hè 2014, báo Anh Daily Mail đưa tin. Theo bản đồ do Liên minh Dân chủ Syria thực hiện, IS hiện kiểm soát một phần ba lãnh thổ Syria, cai trị hơn 1 triệu người.

Khủng bố IS mở rộng lãnh thổ chiếm đóng tại Syria

Khủng bố IS mở rộng lãnh thổ chiếm đóng tại Syria. Ảnh minh họa

Tại các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát, lực lượng này đang áp dụng những luật lệ, hình phạt cực kỳ hà khắc. Daily Mail đăng lại những hình ảnh do IS phát tán về một loạt vụ hành quyết do các chiến binh thánh chiến tiến hành gần đây. Một chiến binh trùm kín mặt đọc tội trạng của những người trong danh sách, tuyên án tử hình đối với người đàn ông bị buộc tội tình dục đồng tính. Sau đó, hai chiến binh khác nhấc nạn nhân và ném thẳng anh ta từ nóc tòa nhà cao tầng xuống đường.

Bên dưới, đám đông vây quanh hai người đàn ông bị buộc tội trộm cướp bị bịt mắt, trói dang tay trên hai cây thánh giá kim loại. Họ bị đưa lên thùng xe bán tải và hành hình công khai tại thành phố Mosul của Iraq. Hai chiến binh đeo mặt nạ mặc quân phục đứng phía sau hai tội phạm bị treo trên cây thập tự. Các chiến binh chĩa súng ngắn, bắn chết hai nạn nhân trước mắt đám đông. Hai bức ảnh khác cho thấy một phụ nữ trùm kín trong áo choàng bị các chiến binh Hồi giáo ném đá đến chết.

Khủng bố IS “sáng tạo” các kiểu hành quyết man rợ khiến phương Tây khiếp sợ

Trong lúc châu Âu rúng động vì các vụ khủng bố ở Pháp thì lại xuất hiện các bức ảnh cho thấy các vụ hành quyết tàn bạo mới kiểu trung cổ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (ISIS). Những bức ảnh cho thấy sự tàn bạo mà các chiến binh thánh chiến cực đoan sẵn sàng đem đến thế giới phương Tây. Theo các bức hình mới (chụp tại Iraq), hai nam giới đã bị quăng xuống mặt đất từ đỉnh của một tòa tháp, 2 người đàn ông khác thì bị treo lên thập giá ngay trước một đám đông gào thét. Ngoài ra còn có cảnh một phụ nữ bị ném đá đến chết.

Khủng bố IS ném hai thanh niên từ trên đỉnh tháp xuống đất để trừng phạt họ vì tội… đồng tính nam. Một chiến binh IS bịt mặt đọc cáo trạng với các “bị cáo”. Theo bản danh sách của tay súng này, hai người đàn ông kia mắc tội sinh hoạt tình dục đồng giới và sẽ bị tử hình theo cách giải thích cực đoan của IS về luật Sharia.

Vị trí trên cao mà tử tù sẽ bị ném xuống đất, dưới mặt đất là đám đông cuồng tín chờ xem cảnh hành hình

Vị trí trên cao mà tử tù sẽ bị ném xuống đất, dưới mặt đất là đám đông cuồng tín chờ xem cảnh hành hình. Ảnh minh họa

Còn dưới mặt đất, hai người đàn ông khác phạm tội trộm cướp bị buộc lên cây thánh giá kim loại bằng các sợi dây màu vàng và xanh. Hai người này bị trói chặt và đặt lên thùng chiếc xe tải con, rồi được đưa tới pháp trường ở thành phố Mosul của Iraq.

Hai tử tù mặc thường phục thay vì bộ đồ da cam như trong các vụ hành quyết trước đó. Hai mắt của họ bị bịt bằng vải, nhưng vẫn để lộ một chút khiến họ nhìn thấy đám đông hùng hổ xung quanh.

Hai gã chiến binh IS che mặt, mặc quân phục kaki, đứng đằng sau hai nam giới bị treo lên thập giá. Hai tên khủng bố IS rút súng ngắn ra rồi lạnh lùng bóp cò bắn hai tử tù. Thi thể tử tù bất động trên thánh giá trong khi đám đông xung quanh tỏ ra thích thú.

Loan Nguyễn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang