Peru: Nhiều người tử vong vì ngộ độc methanol nghi bị nhiễm hợp chất độc hại

author 05:36 20/10/2022

(VietQ.vn) - Mới đây Bộ Y tế Peru cho biết, ít nhất 54 người ở nước này đã chết vì ngộ độc methanol kể từ giữa tháng 9. Nguyên nhân là do nghi ngờ đồ uống có cồn đóng chai bị nhiễm hợp chất độc hại.

Hiện Peru ghi nhận số lượng đáng kể các ca nhập viện vì ngộ độc methanol ở Lima và vùng lân cận. Các quan chức đánh giá nguy cơ liên quan đến đồ uống có cồn đóng chai bị nhiễm hợp chất độc hại.

Người đứng đầu Trung tâm Dịch tễ học Quốc gia của Bộ, ông Eduardo Ortega, thông tin, trong tháng qua, Bộ Y tế Peru phối hợp với lãnh đạo Thủ đô Lima để nâng cao nhận thức về đồ uống có cồn và cách nhận biết các triệu chứng ban đầu khi ngộ độc methanol. Họ thống kê có 117 ca bệnh. "Đây là con số ngộ độc methanol cao nhất trong những năm gần đây.

Cuối tuần trước, Bộ Y tế đã kêu gọi mọi người không tiêu thụ rượu vodka chanh dây và pina colada (một loại cocktail nổi tiếng) được bán trong chai nhựa 2 lít của Công ty Punto D Oro.

Tổng cục Y tế Môi trường và An toàn Thực phẩm đã phát hiện các chai đều chứa methanol, một thành phần trong nước rửa kính chắn gió và chất chống đông, có thể gây chết người khi tiêu thụ.

Nhiều người tử vong vì ngộ độc methanol bị nhiễm hợp chất độc hại tại Peru: Ảnh minh họa 

Theo CBS, Bộ Y tế cảnh báo hai loại đồ uống trên gây ra tác động nghiêm trọng cho sức khỏe của người uống. Cơ quan y tế đã loại bỏ các sản phẩm khỏi cửa hàng rượu, siêu thị và khuyến khích người dân thông báo những trường hợp cố tình vi phạm. Cảnh báo được đưa ra sau khi hàng chục trường hợp ngộ độc được ghi nhận tại các bệnh viện ở Lima và vùng liền kề.

Theo Viện Methanol, một hiệp hội thương mại toàn cầu, các doanh nghiệp hoặc cá nhân vô đạo đức đôi khi cố tình thêm methanol vào đồ uống có cồn như một giải pháp thay thế rẻ hơn cho ethanol. Ngộ độc cũng có thể xảy ra khi nấu rượu không đúng cách.

Các triệu chứng của ngộ độc methanol bao gồm đau bụng, buồn nôn, nôn, khó thở, mờ mắt, co giật, hôn mê. Người uống từ 24ml trở lên có nguy cơ tử vong.

Tình trạng bùng phát ngộ độc methanol đã được báo cáo trên khắp thế giới. Năm 2019, Costa Rica đã ban hành cảnh báo quốc gia về đồ uống có cồn có khả năng bị nhiễm hóa chất này sau khi ghi nhận sự gia tăng số ca ngộ độc methanol gây tử vong. Vào tháng 7 vừa qua, một vụ nghi ngộ độc methanol khiến 21 thanh thiếu niên tử vong tại một quán bar ở Nam Phi.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, Việt Nam xếp thứ hai trong các nước khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân đồ uống có cồn. Tình trạng uống quá độ đến mức nguy hại cũng đang rất phổ biến ở người trưởng thành.

Sử dụng đồ uống có cồn ở Việt Nam đang gia tăng ở mức báo động, đặc biệt là ở giới trẻ và được thể hiện ở ba tiêu chí: mức tiêu thụ bình quân/đầu người quy đổi ra lượng cồn nguyên chất, tỷ lệ sử dụng rượu bia ở cả hai giới, sử dụng ở mức nguy hại đều ở mức cao.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cảnh báo số ca tử vong do đồ uống chứa cồn khi tổng kết lại với con số khá lớn. Sử dụng rượu bia đã và đang gây nên gánh nặng đối với y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội.

Theo thống kê gần đây nhất, mỗi năm có khoảng hơn 548.000 trường hợp tử vong do ung thư, bệnh tim mạch, tâm thần, tiêu hóa, nhiễm trùng và do một số bệnh khác; trong đó ước lượng có khoảng hơn 40.800 ca tử vong liên quan đến đồ uống chứa cồn (chiếm tỷ lệ 7,5%).

Theo Điều tra yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm năm 2021, tỷ lệ nam giới Việt Nam uống đồ uống chứa cồn rất cao. Thống kê đã chỉ ra năm 2021 có tới 64% nam giới và 10% nữ giới hiện có uống rượu bia 30 ngày qua. Đáng lưu ý, tỷ lệ uống ở mức nguy hại đều tăng cao qua các năm, nhất là ở nam giới. Cứ 3 nam giới thì có 1 người uống ở mức nguy hại. Tỷ lệ sử dụng đồ uống chứa cồn ở thanh thiếu niên nam giảm nhẹ nhưng tỷ lệ sử dụng ở nữ lại tăng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang