Phát hiện cơ sở tự ý xay xát và nhuộm gạo Séng cù xanh không đúng quy định

author 17:15 11/11/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai vừa phát hiện một gia đình đang chỉ đạo một số lao động xay xát gạo Séng cù và dùng lá dứa nghiền nhỏ nhuộm xanh gạo để bán cho khách hàng.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân về một gia đình có hành vi nhuộm gạo như thông tin trên, UBND thị trấn Mường Khương đã kiểm tra gia đình ông Lục Đức Khón (thôn Na Đẩy, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gia đình ông Khón đang chỉ đạo một số lao động xay xát gạo Séng cù và dùng lá dứa nghiền nhỏ nhuộm xanh gạo để bán cho khách hàng. Qua kiểm tra giấy phép kinh doanh, gia đình ông Khón không đăng ký hành nghề xay xát, chế biến mà chỉ hành nghề kinh doanh nông sản. Bên cạnh đó, cơ sở đã tự ý xay xát và nhuộm gạo Séng cù không đúng quy định để bán ra thị trường.

Hiện trường vụ gia đình tự ý nhuộm gạo Séng cù xanh. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Theo tường trình của ông Khón, do có khách hàng đến đặt cơ sở của ông chế biến 20kg gạo Séng cù màu xanh nên ông đã đi mua lá dứa về để chế biến, bán cho khách hàng. Khi chưa kịp trộn và đóng túi thì bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Trước hành vi vi phạm của gia đình ông Khón, Đội Quản lý thị trường số 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi, đồng thời xử phạt 7,5 triệu đồng do vi phạm quy định về đăng ký kinh doanh và yêu cầu hộ ông Khón ký cam kết không tái phạm hành vi này.

Liên quan tới loại gạo này, theo ghi nhận từ báo Lào Cai, thời gian gần đây, trên thị trường tỉnh Lào Cai có nhiều cá nhân rao bán sản phẩm gạo "Séng cù xanh", còn được giới thiệu là "Séng cù non", "Séng cù cốm" với màu xanh lạ mắt.

Còn trên mạng xã hội, nhiều tài khoản đăng thông tin về loại gạo lạ này như "Séng Cù non, Séng Cù cốm, Séng Cù xanh"... Trên tài khoản của chị Lê Lan H. (Hà Nội), người chuyên gom hàng bán lại qua facebook quảng cáo loại gạo này làm từ lúa Séng Cù non, nấu cơm lên có mùi thơm như cốm. Mùi thơm này có từ trong gạo, thời gian qua rất nhiều người đặt ăn thử và dùng làm quà biếu. Để có loại gạo này, người bán phải đi thu gom trong các bản làng, mỗi nhà chỉ mua được vài kg nên gạo có giá thành cao hơn gạo Séng Cù thông thường, khoảng 37.000 - 45.000 đồng/kg.

Tuy nhiên trên thực tế, theo ông Lê Thanh Hoa, Trưởng phòng Nông nghiệp H.Mường Khương (Lào Cai), thông tin nhiều cá nhân, đơn vị bán hàng online rao bán gạo Séng Cù xanh Mường Khương là hoàn toàn giả mạo nguồn gốc, xuất xứ. Mường Khương không có gạo Séng Cù xanh. Ở Mường Khương chỉ có một loại gạo Séng cù truyền thống màu trắng ngà hoặc trắng đục, không có Séng cù màu xanh dù thu hoạch non hay già, phơi đủ nắng hay thiếu nắng. Thực chất, tất cả gạo Séng cù xanh trên thị trường là do các tư thương đã nhuộm bằng lá cây và có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo cơ quan chức năng, hiện chưa có bất cứ cơ sở nào được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm với sản phẩm gạo Séng Cù xanh. Theo quy định, các sản phẩm trước khi đưa ra ngoài thị trường để lưu thông phải đảm bảo điều kiện cơ bản về an toàn thực phẩm, quy chuẩn chất lượng được công bố…

An Dương (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang