Phát hiện doanh nghiệp mạo danh thuộc Bộ KH&CN, cấp ISO trái phép

author 14:49 22/07/2016

(VietQ.vn) - Công ty CP Quản lý Quatech Việt Nam mạo nhận là doanh nghiệp thuộc Bộ KH&CN, cấp chứng nhận ISO sai phép cho nhiều doanh nghiệp.

Sự kiện: Tư vấn ISO - Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

Công ty CP Quản lý Quatech Việt Nam (Công ty Quatech) do ông Lê Viết Hải làm Tổng giám đốc công khai mạo nhận là một doanh nghiệp thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), tổ chức tiếp nhận hồ sơ, cấp khống, trái phép các chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO cho nhiều doanh nghiệp. Hành động trái phép này của Công ty Quatech vừa được phát hiện.

Công ty CP Quản lý Quatech Việt Nam mạo danh trực thuộc Bộ KH&CN, cấp chứng nhận ISO khống 

Công ty Quatech có địa chỉ tại số 3H2 Tập thể Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Ngõ 130, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Đây cũng là địa chỉ đăng ký thường trú và là nhà riêng, nơi ở của ông Lê Viết Hải. Công ty này được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp đăng ký kinh doanh số 0105392474 ngày 5/7/2011.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, Công ty Quatech chưa từng đăng ký "lĩnh vực hoạt động chứng nhận theo quy định" nhưng đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, thu tiền và cấp khống chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 cho nhiều doanh nghiệp.

Cụ thể, theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp đăng ký ngành nghề hoạt động có "lĩnh vực hoạt động chứng nhận" thì điều kiện có sau đối với ngành nghề này là phải đăng ký và được cấp phép bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ KH&CN.

Công ty Quatech đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội lĩnh vực hoạt động nói trên nhưng điều kiện có sau đó lại chưa đăng ký, chưa được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp phép. Điều này có nghĩa, Công ty Quatech đang "hoạt động chui", làm trái quy định của pháp luật.

Nghiêm trọng hơn, Công ty Quatech còn mạo danh, phát hành văn bản quyết định về việc cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:20015 cho các doanh nghiệp với danh nghĩa là doanh nghiệp thuộc Bộ KH&CN. Đây là việc làm coi thường, bất chấp quy định của pháp luật.

Cũng qua tìm hiểu được biết, Khoản 6 Điều 17 của Luật Doanh nghiệp đã quy định rất rõ các hành vi bị nghiêm cấm như: Kinh doanh các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư hoặc không bảo đảm duy trì đủ điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động.

Điểm C khoản 1 điều 32 cũng của Luật Doanh nghiệp nêu quy định doanh nghiệp phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi những nội dung khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, bao gồm cả nội dung về địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp...

Liên quan đến những vấn đề nêu trên, PV đã liên hệ với ông Lê Viết Hải để làm rõ sự việc, tuy nhiên, khi đến địa chỉ Công ty Quatech như nói trên thì đó chỉ còn là 1 cửa hàng photocoppy. Liên hệ qua điện thoại, ông Hải nói còn đi tỉnh, không thu xếp được thời gian để gặp phóng viên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này trong các bài tiếp theo.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang