Phát hiện mức arsenic có hại trong nước uống đóng chai Whole Foods

authorNgọc Nga 05:46 03/07/2020

(VietQ.vn) - Hiệp hội Bảo vệ lợi ích Người tiêu dùng Mỹ (CR) đã kiểm tra và tiếp tục phát hiện mức arsenic gây nguy hại có trong nước uống đóng chai Starkey của hãng Whole Foods.

Mới đây Hiệp hội Bảo vệ lợi ích Người tiêu dùng Mỹ công bố nước uống đóng chai được bày bán tại các gian hàng của Whole Foods và Amazon.com vượt quá mức arsenic cho phép.

Hiệp hội Bảo vệ lợi ích Người tiêu dùng Mỹ cho biết  arsenic gây nguy hại có trong nước suối Starkey của hãng Whole Foods.  

Các nhà khoa học làm việc tại Hiệp hội đã tiến hành 45 cuộc kiểm tra trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2020. Theo báo cáo, hàm lượng arsenic có trong nước suối Starkey dao động trong từ 9.49 – 9.56 ppb, gấp ba lần so với lượng được sử dụng trong nước suối của các hãng được kiểm tra khác. 

Chỉ cần tiếp xúc lâu dài với lượng nhỏ arsenic, người tiêu dùng có nguy cơ bị mắc ung thư phổi hoặc bị các bệnh lý về tim và tiểu đường. Arsenic có thể tồn tại trong nguồn nước tự nhiên nhưng hoàn toàn có thể được lọc bỏ.   

Trưởng ban Khoa học CR, ông James Dickerson, nhấn mạnh trong báo cáo: "Việc dùng một chai nước suối Starkey có thể không gây nguy hại nhưng việc sử dụng thường xuyên, dù chỉ là một lượng nhỏ loại kim loại nặng này trong một thời gian dài sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, nguy cơ mắc ung thư, giảm chỉ số IQ ở trẻ nhỏ, đồng thời gây ra các vấn đề sức khỏe khác.”

Xử phạt hàng loạt vụ việc vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa(VietQ.vn) - 6 tháng đầu năm 2020, Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 11 đơn vị, xử phạt hành chính 4 đơn vị 27,5 triệu đồng.

Năm 2019, CR đã kiểm tra và phát hiện lượng arsenic vượt quá mức liên bang quy định trong nước suối Starkey. Ban đầu các mẫu dao động từ 9.48 – 9.86 ppb, tuy nhiên con số này lên tới 10.1 ppb vào lần kiểm tra thứ tư.

Một cuộc điều tra khác được tiến hành bởi Trung tâm vì Sức khỏe môi trường tại bang California và kết quả là lượng arsenic có trong nước suối Starkey cao hơn so với nước máy. Tại bang New Hampshire và New Jersey, mức độ arsenic có trong nước máy chỉ khoảng 5 ppb.

Người phát ngôn hãng Whole Foods khẳng định với CR rằng tất cả các sản phầm của họ đều đáp ứng đầy đủ yêu cầu của liên bang và hoàn toàn tuân thủ các tiêu chuẩn của liên bang đối với kim loại nặng.

Mai Thanh (usatoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang