Phát hiện nhiều địa chỉ quảng cáo thực phẩm chức năng Cao Việt Hoàng sai sự thật

author 20:22 17/06/2025

(VietQ.vn) - Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng được nhiều địa chỉ quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngày 17/6 phát đi thông tin, thời gian vừa qua trên các website: https://caoviethoang.com; https://caoviethoang-chinhhang.com quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Cụ thể, các địa chỉ này quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Cùng đó, các trang web quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm thiếu một trong các nội dung: Khuyến cáo về nguy cơ, cảnh báo đối tượng không được sử dụng theo một trong các tài liệu quy định đối với thực phẩm chức năng.

Sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng do Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng (địa chỉ trụ sở: Nhà 6NV3 khu đô thị Lideco, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành và sẽ đăng công khai kết quả xử lý trên website của Cục. Đơn vị này đề nghị trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, người tiêu dùng không căn cứ vào nội dung quảng cáo sai sự thật trên các link nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Cao Việt Hoàng quảng cáo sai công dụng.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh sản phẩm Cao Việt Hoàng quảng cáo sai công dụng như thuốc điều trị bệnh dạ dày...

Qua những bài viết đã giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn bản chất sản phẩm Cao Việt Hoàng. Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Cao Việt Hoàng được quảng cáo như thuốc trị dạ dày, giúp làm lành vết viêm loét dạ dày, điều trị các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, hôi miệng; giúp ăn ngon, ngủ ngon, cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa tái phát. Tổ chức kinh doanh còn sử dụng hình ảnh bác sỹ, người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu sai công dụng. Quá trình tìm hiểu, PV nhận thấy có rất nhiều fanpage quảng cáo Cao Việt Hoàng như “thần dược” trị bệnh.

Điển hình như fanpage “Cao Việt Hoàng điều trị dạ dày”, giới thiệu những ai mắc bệnh viêm loét, trào ngược, vi khuẩn HP chỉ cần sử dụng 2 lần/ ngày sẽ điều trị tận gốc “dù đau dạ dày 10-20 năm cũng là chuyện nhỏ”. Hay trang “Cao Việt Hoàng chữa lành dạ dày” quảng cáo dùng 2 thìa Cao Việt Hoàng mỗi ngày sẽ cải thiện ngay trào ngược dạ dày, hết nóng rát vùng thượng vị, làm lành viêm loét dạ dày, hết các triệu chứng ợ hơi... Tại trang này, Cao Việt Hoàng còn được “nổ” là phương pháp nghiên cứu bởi TS. BS Phạm Việt Hoàng kết hợp công nghệ tiên tiến hàng đầu tại Đức và được hàng nghìn người tin tưởng sử dụng mà không cần dùng kháng sinh, không nội soi, không cần tới viện.

Tương tự là fanpage “Cao Việt Hoàng bài thuốc vàng cho dạ dày” liên tục đăng tải hình ảnh, video khẳng định sản phẩm có công dụng dứt điểm trào ngược, lành viêm loét, sạch khuẩn HP, tác dụng nhanh... Ngoài ra, còn nhiều fanpage khác cũng quảng cáo Cao Việt Hoàng trái quy định pháp luật.

Theo ghi nhận của PV, sau mỗi bài đăng quảng cáo, tổ chức kinh doanh thường khuyên người bệnh để lại số điện thoại để nghe tư vấn, mua liệu trình sử dụng hoặc gọi tới số điện thoại đính kèm trên quảng cáo. Trong khi người tiêu dùng không biết rằng những công dụng nêu trên là không đúng.

Hiện nay, vấn nạn quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc điều trị bệnh không phải là hiện tượng mới. Rất nhiều tổ chức kinh doanh lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý lo lắng bệnh tật của người dân để đẩy mạnh bán hàng, sử dụng chiêu bài quảng cáo có bác sĩ, người nổi tiếng, thậm chí dàn dựng các video “bệnh nhân khỏi bệnh thần kỳ” nhằm tạo sự tin tưởng giả tạo.

Thực tế, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có chức năng hỗ trợ, không thể thay thế thuốc chữa bệnh hay phương pháp điều trị y tế. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin, chỉ lựa chọn sản phẩm đã được cấp phép lưu hành hợp pháp, quảng cáo đúng phạm vi tác dụng đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu cơ quan quản lý không siết chặt việc kiểm soát nội dung quảng cáo trên mạng xã hội, thương mại điện tử thì nguy cơ người tiêu dùng tiếp tục bị đánh lừa, tiền mất tật mang là rất lớn.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang