Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa: Đã khởi tạo hệ sinh thái toàn diện và đa dạng

author 10:58 26/01/2018

(VietQ.vn) - Hệ tri thức Việt số hóa sẽ được phát triển nội dung đa dạng, mở rộng xây dựng các ứng dụng trong tất cả lĩnh vực trên quy mô toàn quốc

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Chính thức khởi động từ ngày 01/01/2018, sau gần một tháng triển khai, Đề án phát triển Hệ tri thức Việt số hóa cũng bước đầu tạo ra được một hệ sinh thái tri thức toàn diện, đa dạng đầu tiên tại Việt Nam với 4 thành phần chính bao gồm: Hệ tri thức, Dữ liệu mở, Ngân hàng hỏi đáp và Kho ứng dụng do các doanh nghiệp và cá nhân phát triển.

Ấn nút khai trương Hệ tri thức Việt số hóa

Chia sẻ với báo chí về kế hoạch phát triển Hệ tri thức Việt số hóa sau khi chính thức khởi động, ông Lê Xuân Định - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, trong lễ khởi động Hệ tri thức Việt số hóa, đã có 30 đơn vị tham gia ký kết gồm các bộ, ngành, địa phương, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ thông tin,… Hiện Ban Điều hành Đề án (tạm thời) đang tiếp tục hoàn thiện khung và đưa các nội dung tải lên Hệ tri thức Việt số hóa. Phần dữ liệu mở là nơi tập hợp dữ liệu được công bố từ các bộ, ngành, địa phương, cơ quan nhà nước. Các doanh nghiệp có thể khai thác dữ liệu trong phần này để tạo ra giá trị riêng.

Cây tri thức là nơi tập hợp tri thức trong mọi lĩnh vực. Với đặc thù tri thức của thế giới phần lớn là tiếng Anh, nhóm đề án sẽ huy động thanh niên tham gia Việt hóa, đồng thời bổ sung tri thức của người Việt theo hệ thống được cấu trúc thuận lợi cho người dân nghiên cứu ở các trình độ.

Còn ngân hàng hỏi đáp, phần này cho phép mọi người đặt câu hỏi ở các lĩnh vực, đồng thời có thể tham gia trả lời. Nhóm nòng cốt sẽ xây dựng phần hỏi đáp với nhiều điểm khác biệt so với những hệ thống hiện nay. Hỏi đáp trên Hệ tri thức Việt số hóa dự kiến có sự liên thông và kết hợp với các trang mạng xã hội, diễn đàn ở Việt Nam để khi ai đó đăng một câu hỏi lên hệ thống, hệ thống sẽ quét và đưa ra phương án gợi ý trả lời từ các nguồn thông tin. “Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp rất chặt chẽ với Trung ương Đoàn Thanh niên để huy động tất cả các đoàn viên thanh niên ở các tỉnh, thành phố tham gia đặt câu hỏi”, ông Định cho biết.

Cuối cùng là kho ứng dụng, cung cấp hệ thống công cụ, dịch vụ để doanh nghiệp startup có thể sử dụng công nghệ về trí tuệ nhân tạo, big data...

Theo kế hoạch, năm 2018, sẽ tạo lập và phát triển nội dung đa dạng của Hệ tri thức Việt số hóa. Mở rộng xây dựng các ứng dụng trong tất cả lĩnh vực trên quy mô toàn quốc. Đẩy mạnh triển khai Hệ tri thức Việt số hóa trên website, ứng dụng di động, ứng dụng thông minh, Internet vạn vật, tài nguyên giáo dục mở, dịch vụ giá trị gia tăng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông,...

Từ năm 2019, sẽ tiếp tục phát triển và thúc đẩy khai thác sâu Hệ tri thức Việt số hóa để trở thành một hệ sinh thái số do người Việt làm chủ, có năng lực tích hợp mọi tri thức, thông tin, dữ liệu công cộng, tài nguyên số của Việt Nam và được sử dụng phổ biến trong xã hội, ông Lê Xuân Định chia sẻ.

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang