Phát triển loại pin sinh học từ vi khuẩn ba lớp có thể sản xuất điện trong nhiều tuần

author 05:55 25/06/2022

(VietQ.vn) - Đa dạng hóa các nguồn năng lượng là một phần quan trọng trong việc giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào nhiên liệu hóa thạch và một khả năng hấp dẫn là khai thác vi khuẩn sản xuất điện. Các kỹ sư tại Đại học Binghamton hiện đã phát triển loại pin sinh học chứa ba lớp vi khuẩn khác nhau, chúng cùng hấp thụ ánh sáng mặt trời và sản xuất điện.

Pin sinh học mới nhất đến từ chuỗi dự án dài của Giáo sư Binghamton Seokheun Choi, người đã thử nghiệm với pin giấy dựa trên vi khuẩn trong nhiều năm. Chúng có hình dạng của những cuốn sách, các ngôi sao, giấy gấp đàn accordion, thậm chí là loại vải co giãn có thể mặc được. Các vi khuẩn được sử dụng tạo ra điện như sản phẩm phụ của quá trình hô hấp của chúng, ăn các chất dinh dưỡng trong môi trường hoặc đổ mồ hôi. 

Tuy nhiên, nhược điểm phải đối mặt là tuổi thọ, vì vậy ới nghiên cứu mới, Giáo sư Choi đặt mục tiêu tạo ra pin sinh học lâu dài hơn bằng cách kết hợp nhiều loài vi khuẩn hỗ trợ lẫn nhau.

Pin sinh học mới chứa ba lớp vi khuẩn riêng biệt, mỗi lớp có công việc riêng để sản xuất điện.

Nhóm nghiên cứu đã xếp các khoang chứa vi khuẩn riêng biệt thành ba lớp. Lớp trên cùng là nơi chứa các vi khuẩn quang hợp lấy năng lượng từ ánh sáng mặt trời, tạo ra phân tử hữu cơ nuôi bọ ở các lớp dưới. Vi khuẩn ở lớp đáy là loại tạo ra điện từ việc ăn các chất dinh dưỡng đó, được hỗ trợ bởi một số chất hóa học do vi khuẩn ở lớp giữa tạo ra.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm phiên bản của các loại pin sinh học này có kích thước 3cm2 và nhận thấy chúng có thể tạo ra điện trong nhiều tuần tại một thời điểm. Điều đó có thể làm cho chúng hữu ích để chạy các cảm biến nhỏ hoặc thiết bị điện tử ở những vùng xa xôi mà không có sự giám sát của con người. Phiên bản hiện tại của pin sinh học không tạo ra lượng điện lớn, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết sản lượng có thể tăng lên bằng cách thêm nhiều đơn vị hơn.

Giao sư Choi cho rằng công việc trên các phiên bản tương lai sẽ tập trung vào việc làm cho chúng có thể nổi trên mặt nước và tự chữa lành nếu bị hư hại.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang