Phổ biến Luật Khoa học và Công nghệ, Luật đo lường

author 09:00 22/08/2013

(VietQ.vn) - Ngày 21/8, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Đoàn khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Đo lường tới các đoàn viên thanh niên thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Ông Trần Văn Vinh - Ủy ban Thường vụ - Trưởng ban Dân vận Đảng ủy Bộ KH&CN

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Vinh - Ủy ban Thường vụ - Trưởng ban Dân vận Đảng ủy Bộ KH&CN khẳng định đây là chương trình sinh hoạt chính trị quan trọng, nhằm giúp các cán bộ, đoàn viên thanh niên hiểu sâu về những vấn đề đang đặt ra đối với công tác quản lý KH&CN và tinh thần đổi mới của Luật KH&CN và những nội dung cơ bản của Luật Đo lường.

Thông qua hội nghị, các đại biểu đã có thêm nhiều kiến thức về chính sách và công tác triển khai hai Luật này nhằm giúp hoạt động khoa học công nghệ và đo lường ngày càng hiệu quả.

Tại hội nghị, PGS.TS Đoàn Năng, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phổ biến những thông tin đầy đủ và cơ bản về Luật Khoa học và Công nghệ.


Theo đó, Luật đã cụ thể các chính sách đãi ngộ về lương, phụ cấp trách nhiệm, đi dự các hội nghị, hội thảo quốc tế…đối với nhà khoa học đầu ngành, nhà khoa học được giao nhiệm vụ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng, nhà khoa học trẻ tài năng.

Đặc biệt, Luật quy định tạo điều kiện cho các nhà khoa học đầu ngành được đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để tổ chức nghiên cứu, thực hiện ý tưởng đặt ra. Luật cũng khuyến khích và cụ thể hóa nhiều chế độ đối với nhà khoa học là Việt kiều, người nước ngoài tham gia hoạt động khoa học công nghệ tại Việt Nam.

Đại biểu tham tham dự Hội nghị  giới thiệu Luật KH&CN và Luật Đo lường

Về phương thức đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ, Luật quy định mô hình đặt hàng đối với tổ chức khoa học công nghệ được coi là phương thức tối ưu nhằm gắn mục tiêu của nghiên cứu khoa học công nghệ với những vấn đề thực tiễn, tránh tình trạng kết quả nghiên cứu sau khi nghiệm thu không đi vào thực tiễn.

Khi được đặt hàng, với các điều kiện ràng buộc, tổ chức khoa học công nghệ phải có trách nhiệm hoàn thành mục tiêu, sản phẩm nghiên cứu và bàn giao kết quả cho cơ quan nhà nước đặt hàng.

Đối với Luật đo lường, ông Nguyễn Hùng Điệp, Vụ trưởng Vụ đo lường - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đánh giá: Luật đã xác định rõ phạm vi điều chỉnh, đồng thời quy định rộng hơn, không chỉ dừng lại ở việc điều chỉnh các hoạt động đo lường pháp định mà bao quát các hoạt động đo lường khác, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động đo lường.

Hội nghị có sự tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Nhà nước tập trung đầu tư xây dựng và duy trì hệ thống chuẩn đo lường quốc gia; bảo đảm kinh phí cho việc thực hiện các yêu cầu về đo lường đối với chuẩn quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đo lường; khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực về đo lường.

Bên cạnh đó, Luật cũng có nhiều quy định nhằm khuyến khích xã hội hóa với hoạt động đo lường như: thiết lập và duy trì chuẩn đo lường; kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường; sản xuất phương tiện đo, chuẩn đo lường; đào tạo, tư vấn, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ về đo lường.

H. Thanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang