Phô mai Trung Quốc kích thích não trẻ em bằng chất cấm

author 10:48 20/09/2012

(VietQ.vn) - Tập đoàn sữa lớn nhất Trung Quốc phải khẩn cấp thu hồi sản phẩm phô mai kem cho trẻ sơ sinh trên toàn quốc.

Bright Dairy, tập đoàn có trụ sở tại Thượng Hải phải ra thông báo khẩn cho tất cả các đại lý, siêu thị để thu hồi sản phẩm phô mai  kem cho trẻ sơ sinh trên toàn quốc sau khi tập đoàn này phát hiện loại phô mai kem được quảng cáo là kích thích trí thông minh của trẻ có chứa một chất phụ gia bị cấm.

Trong thông báo mới nhất của tập đoàn sữa, Bright Dairy tuyên bố sẽ "thu hồi triệt để các sản phẩm trên thị trường và xin lỗi khách hàng về việc ghi nhãn mác sai lệch, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về công dụng của sản phẩm."

Chất phụ gia bị cấm trong loại phô mai kem này là khoáng chất sữa. Bộ Y tế Trung Quốc đã cấm chất này từ năm 2009 trong các sản phẩm cho trẻ sơ sinh bởi nhiều tác hại và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Loại pho mát kem cho trẻ sơ sinh bị thu hồi trên toàn Trung Quốc
Loại phô mai kem cho trẻ sơ sinh bị thu hồi trên toàn Trung Quốc

Trên tờ Thượng Hải Nhật Báo, ông Cao Mingshi, Phó tổng thư ký của sữa Hiệp hội Thượng Hải cho biết: So với người lớn, trẻ sơ sinh rất dễ bị tổn thương và nhạy cảm với các chất phụ gia như sữa non, có nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe và phát triển của trẻ, do đó một số chất phụ gia bị cấm sử dụng trên các sản phẩm sữa cho trẻ sơ sinh ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, một tập đoàn lớn như Bright Dairy lại phớt lờ điều này. Họ đã cho chất này vào sản phẩm là phạm pháp và không cảnh báo tác hại trên bao bì. Thành phần được in trên bao bì của sản phẩm phô mai chỉ hướng dẫn sản phẩm được sử dụng cho trẻ em từ 1-3 tuổi.

Chuyên gia dinh dưỡng Li Dongye cho biết khoáng chất sữa đã được khoa học Trung Quốc chứng minh rất nguy hiểm cho trẻ. Chất này cản trở sự phát triển của trẻ trong thời gian dài và âm ỉ, tuy nhiên lại không biểu lộ phản ứng xấu ra ngoài cơ thể trẻ ngay lập tức. Do vậy, phụ huynh không thể ngăn chặn tác hại của chất này nếu cơ thể trẻ đã hấp thụ nhiều.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc càng thêm hoang mang khi Bright Dairy khẳng định sản phẩm là an toàn và đã được thông qua tất cả các bài kiểm tra chất lượng. Trong thông cáo của tập đoàn, Bright Dairy tuyên bố khoáng chất sữa là một nguyên liệu tự nhiên và an toàn để bổ xung canxi. Thậm chí, tập đoàn còn khẳng định thành phần này đã được Bộ Y tế thêm vào từ năm 2009, trước khi Bộ ra các quyết định cấm.

Chuyên gia chất lượng Bright Dairy cho biết thêm: công thức của loại phô mai kem này đã được thực hiện trước năm 2009. Tập đoàn sẽ thu hồi sản phẩm này trên toàn quốc trong tháng 9. Vào tháng 10, sản phẩm sẽ được điều chỉnh và tung ra thị trường với bao bì mới.

Người tiêu dùng Trung Quốc hoảng sợ với sữa nội địa

Tuy nhiên, tờ Thời báo Bắc Kinh đưa tin một số chuỗi siêu thị lớn trong thành phố không biết gì về việc thu hồi cho đến ngày 20/9. Các chuỗi siêu thị NGS cho biết tất cả các siêu thị của nó vẫn còn bán các sản phẩm với hương vị phô mai và nước dừa. Thậm chí, khách hàng còn đọc được cả tên chất phụ gia bị cấm trong thành phần ghi trên bao bì sản phẩm.

Thương hiệu sữa lớn nhất và lâu đời nhất Trung Quốc đã bị vướng vào nhiều số bê bối an toàn thực phẩm gần đây. Đầu tháng 9, gần 1.000 hộ gia đình ở Thượng Hải nhận được sữa chua khi đặt hàng sữa tươi. Tập đoàn này đã đổ lỗi cho các vấn đề chất lượng khi vận chuyển. Tuy nhiên, trong cuộc điều tra mới nhất, loại sữa này đã bị nhiễm một dung dịch kiềm khi một van tự động đã không chuyển đổi tại một trong những nhà máy của Bright Dairy.

Cô Zhang Baojuan, một bà mẹ trẻ sơ sinh cho biết: "Tôi hoàn toàn hoảng sợ với các sản phẩm sữa nội địa. Đã đến lúc phải tẩy chay hoàn toàn những sản phẩm kém chất lượng như vậy. "

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang