Phó Thủ tướng tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20

authorHòa Dương 18:37 17/02/2017

(VietQ.vn) - Chiều 16/2, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel tại thành phố Bonn của Đức.

Báo điện tử VTV đưa tin, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 năm nay là sự kiện lớn đầu tiên mà ông Sigmar Gabriel đảm nhận vai trò tổ chức trên cương vị mới, kể từ khi thay ông Frank-Walter Steinmeier làm Bộ trưởng Ngoại giao Đức từ cuối tháng 1 vừa qua. Đây cũng là sự kiện ngoại giao đầu tiên của tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị phía Đức thúc đẩy EU hoàn tất rà soát pháp lý để sớm ký kết Hiệp định EVFTA trong năm 2017, công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ cho Việt Nam cùng thời điểm ký EVFTA.

Đánh giá cao việc Đức mời Việt Nam với tư cách nước chủ nhà APEC 2017 tham dự các hội nghị Nhóm G20, Phó Thủ tướng cũng mời Đức với tư cách là Chủ tịch G20 tham gia một số hoạt động trong khuôn khổ năm APEC 2017 tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20.

 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20. Ảnh: Reuters

Với thông điệp “tăng cường quan hệ đối tác toàn cầu nhằm đạt được các mục tiêu của Chương trình Nghị sự 2030”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác toàn cầu trong việc thực hiện các cam kết và mục tiêu của Nghị sự 2030 bằng các kế hoạch, biện pháp cụ thể; đề nghị các nước Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển, nhất là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ và chống biến đổi khí hậu.

Theo báo Kinh tế& Đô thị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh thương mại là một động lực quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm, nhất là ở các nước đang phát triển; kêu gọi các nước tăng cường phối hợp thúc đẩy thương mại toàn cầu và khu vực, nỗ lực xây dựng một hệ thống thương mại đa phương cân bằng, phục vụ phát triển và dựa trên luật lệ; bảo đảm các quốc gia và người dân đều được hưởng lợi từ thương mại và tăng trưởng kinh tế.

Công nghệ mã số mã vạch phục vụ công tác văn thư, lưu trữ(VietQ.vn) - Mã số mã vạch giúp phân định tài liệu một cách đơn giản nhất khi có yêu cầu, tạo thuận lợi cho công tác quản lý và tra cứu tài liệu lưu trữ tại các Lưu trữ lịch sử trong đó có các Trung tâm Lưu trữ quốc gia.

Theo báo Tin tức, chủ đề của hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 năm nay là “Định hình trật tự toàn cầu - chính sách đối ngoại vượt ra khỏi khuôn khổ quản lý khủng hoảng”. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận 3 vấn đề: Thúc đẩy thực hiện Nghị sự 2030; Duy trì hoà bình trong bối cảnh mới; Hợp tác, hỗ trợ châu Phi. Đây đều là những vấn đề quan tâm của cộng đồng quốc tế, có tác động đến sự ổn định và phát triển bền vững ở nhiều quốc gia và khu vực. Kéo dài trong hai ngày, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 được coi là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 tới tại Hamburg.

Trong điều kiện rất phức tạp và khó khăn của kinh tế thế giới những năm qua, cùng với các thể chế quốc tế khác, G20 đã đóng góp tích cực vào việc tái lập và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô toàn cầu và thúc đẩy kinh tế thế giới vượt qua khủng hoảng thông qua phối hợp chính sách trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tài khóa, tiền tệ, cải cách hệ thống tài chính toàn cầu, thúc đẩy đầu tư và thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, G20 cũng triển khai nhiều sáng kiến, chương trình hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường nhằm hướng tới sự ổn định, bền vững của kinh tế toàn cầu như phát triển cơ sở hạ tầng, chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ các nước chậm phát triển, chống dịch bệnh, bình đẳng giới, chống tham nhũng...

 Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang