Phó Tổng giám đốc lừa đảo môi giới bất động sản lãnh án tù

authorLan Ninh 16:21 14/12/2016

(VietQ.vn) - Ngày 14/12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xử sơ thẩm đối với Nguyễn Mạnh Tuấn – cựu phó TGĐ một doanh nghiệp về các tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sự kiện: Bất động sản

Tin tức đăng trên báo An ninh thủ đô, tại phiên tòa, Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1979, trú ở xã Tiên Kiên, Lâm Thao, Thú Thọ) – cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư A.C.Q (gọi tắt là Công ty ACQ) bị đưa ra xem xét cùng lúc về 2 tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là doanh nghiệp từng cất nhắc đối tượng giữ chức vụ cao và một cá nhân có nhu cầu mua nhà đất.

Cùng với cáo trạng truy tố, bị cáo khai nhận, Công ty ACQ (trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội) vốn được thành lập từ năm 2007 với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, trong đó có tư vấn bất động sản. Sau 2 năm hoạt động, doanh nghiệp này tiếp tục mở rộng kinh doanh bằng việc cho ra đời sàn giao dịch bất động sản ACQ Land.

Phó Tổng giám đốc lừa đảo môi giới bất động sản lãnh án tù

Nguyễn Mạnh Tuấn đã phải lãnh 17 năm tù cho 2 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công Lý

 

Nhằm quản lý sàn giao dịch bất động sản này, tháng 11/2009, HĐQT Công ty ACQ quyết định bổ nhiệm Nguyễn Mạnh Tuấn giữ chức Phó tổng giám đốc doanh nghiệp, đồng thời giao cho đối tượng phụ trách “mảng việc” để phát triển dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh và dịch vụ bất động sản.

Theo báo Công Lý, khi có quyền hành trong tay, Tuấn lập tức có tờ trình và được Ban giám đốc Công ty ACQ cho toàn quyền thực hiện việc tư vấn môi giới mua bán các căn hộ ở Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) đối với khách hàng.

Thể hiện vai trò quản lý đối với tân Phó tổng giám đốc, Công ty ACQ quy định, sau khi ký hợp đồng và thu tiền mua nhà của khách hàng, Tuấn phải nộp về công ty. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ giao lại một phần tiền đã thu của khách hàng để Tuấn kết nối với chủ đầu tư.

Về các hợp đồng môi giới nhà đất, Công ty ACQ cam kết trong khoảng từ 15 ngày đến 30 ngày (sau khi ký hợp đồng) nếu không thực hiện được giao dịch với chủ đầu tư thì ngoài việc trả lại tiền cọc, doanh nghiệp còn phải chịu phạt bằng đúng số tiền mà khách hàng bỏ ra mua nhà đất.

Với cách thức hoạt động kinh doanh trên, từ ngày 12 đến 25/1/2010, Tuấn đã nhân danh pháp nhân ký kết tổng cộng 18 hợp đồng với 17 khách hàng có nhu cầu mua nhà đất tại khu BT6 và BT7, thuộc Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh.

Tương ứng với hàng chục hợp đồng môi giới, Tuấn đã thu về hơn 8,7 tỷ đồng tiền đặt cọc của gần 20 khách hàng. Giữ lại 250 triệu đồng chi dùng cá nhân, Phó Tổng giám đốc Công ty ACQ cũng đã chuyển về doanh nghiệp phần lớn số tiền thu của khách hàng và sau đó nhận lại hơn 8 tỷ đồng để giao dịch với chủ đầu tư.

'Độc chiêu' giả làm khách mời trong đám cưới, kẻ trộm 'cuỗm' cả tỷ đồng(VietQ.vn) - Với thủ đoạn giả làm khách mời đến đám cưới, Khoa đã gây ra 11 vụ trộm tiền mừng cưới với số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

Thế nhưng ngay sau khi cầm số tiền lớn trong tay, Tuấn không thực hiện chức năng của mình mà lại biển thủ hết. Thời hạn bàn giao giấy tờ mua nhà đất cho khách hàng chấm dứt, song Tuấn không hề môi giới được cho bất kỳ một trường hợp nào.

Vi phạm cam kết, Công ty ACQ nhanh chóng bị khách hàng thi nhau kéo đến đòi lại số tiền đã đặt cọc trước đó và số tiền phạt theo hợp đồng. Xác định đã bị Tuấn lừa nên doanh nghiệp môi giới nhà đất buộc phải chạy đôn, chạy đáo để đền cho khách hàng.

Theo đó, tính đến thời điểm Tuấn bị khởi tố, doanh nghiệp này đã cơ bản trả lại hết tiền và đền bù thỏa đáng cho 13 khách hàng. Dù vậy, Công ty ACQ mới chỉ buộc được Tuấn trả lại hơn 6,3 tỷ đồng mà đối tượng chiếm đoạt.

Ngoài hành vi lạm dụng tín nhiệm của doanh nghiệp, cũng trong thời gian giữ chức Phó Tổng giám đốc Công ty ACQ, dù biết rõ không có khả năng, song Tuấn vẫn nhân danh cá nhân hứa hẹn sẽ mua được nhà ở Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh đối với một khách hàng.

Sau khi nhận 1,85 tỷ đồng của khách hàng trên, Tuấn không xúc tiến làm việc với chủ đầu tư mà sử dụng số tiền đó vào mục đích cá nhân. Trước khi bỏ trốn, đối tượng vẫn còn chiếm đoạt 250 triệu đồng của bị hại này.

Làm trung gian mua bán nhà đất, Tuấn ký hợp đồng và nhận tiền đặt cọc của nhiều khách hàng. Nhưng sau khi cầm tiền trong tay, Tuấn đã nhanh chóng biến mất, để mặc sự rắc rối giữa khách hàng và công ty.

Tại phiên tòa, bị cáo Tuấn đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Tuấn 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 10 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt chung cho hai tội danh là 17 năm tù.

Mộc Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang