Phơi quần áo mùa hè thận trọng kẻo lở loét da vì thứ kinh khủng này

author 09:58 04/07/2017

(VietQ.vn) - Mùa hè có thể làm quần áo khô nhanh chóng nhưng hãy cẩn thận trước trứng côn trùng bám vào quần áo sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe, nhất là làn da của bạn.

Mọi người đều biết, mùa hè là mùa nóng bức và đối với những gia đình trồng nhiều cây quanh nhà, hoặc có vườn thì càng dễ bắt gặp trứng côn trùng bám vào mọi thứ xung quanh, nhất là quần áo phơi ngoài nắng. Đây cũng được xem là thời điểm thích hợp và tốt nhất để côn trùng đẻ trứng. Chúng sẽ sinh sôi nảy nở rất nhanh, không lâu sau sẽ xâm nhập cơ thể khiến bạn bị tổn thương da.

Vì thế, nếu bạn thấy những viên nhỏ hình tròn xếp thành cụm trên quần áo thì phải lấy ra ngay. Trên thực tế chúng là trứng của loài bọ xít hại nhãn vải rất phổ biến ở Việt Nam. Đây là loại bọ xít trong họ Tessaratomidae, và loài này thường hay đậu vào quần áo phơi ngoài sân, gần nơi trồng cây cối, và đẻ trứng dinh chặt lên đó.

Trứng côn trùng có thể bám vào quần áo khi phơi ngoài nắng bất cứ khi nào. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Trứng côn trùng có thể bám vào quần áo khi phơi ngoài nắng bất cứ khi nào. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

Ban đầu, trứng mới đẻ có dạng gần tròn, màu xanh nhạt, sau rồi sẽ chuyển thành màu hồng tối. Khi sắp nở, trứng có màu xám đen.Trứng chưa nở sẽ không gây hại, nên nếu vừa thấy phải bỏ ngay ra khỏi quần áo còn không, sau vài ngày bọ xít con sẽ nở ra. Chỉ cần vô tình chạm vào, chất dịch màu vàng chứa axit sẽ tiết ra khiến da bạn bị phồng rộp, nguy hiểm hơn nếu dính vào mắt sẽ gây ra mù lòa.

Vì vậy, mọi người nên nhớ khi rút quần áo vào nhớ kiểm tra kĩ càng xem có dính trứng bọ xít hay không. Trong trường hợp lỡ bị dính chất dịch vào mắt hãy mau chóng rửa mắt bằng nước nhỏ mắt nhân tạo hay nhỏ nước muối sinh lý kịp thời. Nếu như vẫn còn sưng tấy thì cần đến bệnh viện để kịp chữa trị.

Ngoài ra, không nên phơi quần áo có màu (xanh, đỏ, vàng...) giữa trời nắng to vì như thế quần áo sẽ dễ mất màu, ngoài ra một số chất liệu vải như lụa tơ tằm, xa tanh, len, nylon, sợi tổng hợp không có khả năng chịu đựng được nhiệt độ cao của ánh nắng mặt trời.

Khi phơi quần áo ngoài trời tốt nhất là nên dùng dây có thể tháo ra cất đi mỗi khi quần áo khô vì bụi bặm, côn trùng... có thể làm bẩn và mốc dây phơi và như thế sẽ làm bẩn cả quần áo.

Trứng côn trùng bám vào quần áo sẽ rất dễ làm tổn thương da nếu cọ sát.

Trứng côn trùng bám vào quần áo sẽ rất dễ làm tổn thương da nếu cọ sát khi mặc. 

Nên dùng dây phơi tráng kẽm, dây bền hơn và cứng hơn và có thể phơi được cả những đồ nặng như chăn, ga... Còn dây bằng sắt nhanh bị han gỉ, bằng nhựa dễ bị khô và gẫy. Vậy phải thường xuyên thay dây phơi và trước khi phơi phải kiểm tra độ bền của dây. Càng không nên để quần áo phơi đêm vì nhiệt độ vào ban đêm thường thấp và tạo điều kiện cho tạo sương và ngưng đọng sương trên quần áo và làm quần áo mất mầu.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang