Phụ nữ sử dụng xà bông kháng khuẩn trong thai kỳ có nguy cơ sinh con béo phì?

author 13:15 13/08/2017

(VietQ.vn) - Trẻ em có thể trở nên béo mập nếu mẹ của chúng sử dụng xà bông kháng khuẩn trong thai kỳ, một nghiên cứu mới cảnh báo.

Các nhà khoa học phát hiện toàn bộ các hóa chất độc hại trong xà phòng kháng khuẩn khi tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm trong tử cung có thể làm cho trẻ sơ sinh niên béo phì. Trong các nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học cho thấy con cái có trọng lượng hơn trung bình 11%. Con đực nặng hơn trung bình 8%.

Hóa chất được gọi là triclocarban (TCC), được truyền qua cả nhau thai và qua việc cho bú sữa, các thử nghiệm cho thấy.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore, California, cho biết việc phơi nhiễm hàng ngày cũng có thể dẫn tới những tổn thương “không thể đảo ngược” được trong các cơ quan quan trọng.

Triclocarban (TCC), cũng được sử dụng trong lĩnh vực y tế, nhằm cản trở sự chuyển hóa lipid, làm chậm sự phân hủy chất béo tự nhiên của cơ thể. 

Phụ nữ sử dụng xà phòng kháng khuẩn trong thai kì có nguy cơ sinh con béo phì

“Nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng” 

Tác giả chính của Tiến sĩ Heather Enright cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh rằng TCC có khả năng chuyển từ mẹ sang con, thông qua cả nhau thai và qua chu kỳ sữa. Tiếp xúc với TCC trong quá trình phát triển có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ nghiêm trọng cho phôi thai và bào thai đang phát triển. Phụ nữ mang thai thường nhạy cảm hơn với sự thay đổi mức độ hoocmon, điều đó có thể dẫn đến những thay đổi thường “không thể đảo ngược”.

Bằng chứng đầu tiên 

Nghiên cứu được công bố trên trang PLOS ONE đã cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy rằng TCC có thể dễ dàng chuyển từ mẹ sang con vì hóa chất là một trong những chất gây ô nhiễm phổ biến nhất được tìm thấy trong nước thải. 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy nồng độ TCC trong não cao, có thể phá vỡ sự phát triển của cơ quan. Các hình ảnh cũng cho thấy các hóa chất đã được thu thập trong tim và cả chất béo. Các nhà khoa học đã thực hiện những phát hiện này sau khi theo dõi hóa chất trong cơ thể những con chuột cái.

Là hóa chất bị cấm?

Mùa thu năm ngoái, Mỹ đã cấm 19 loại hóa chất kháng khuẩn khác nhau, bao gồm cả triclosan và triclocarban, và công bố rằng chúng không có hiệu quả trong việc diệt bọ. Công ty Anh Unilever cho biết họ sẽ loại bỏ hai hóa chất vào cuối năm nay, và thay thế chúng bằng các kháng sinh tự nhiên và tự nhiên.

Nghiên cứu mới theo báo cáo của Đại học San Francisco vào tháng 6 cho thấy các loại xà phòng kháng khuẩn không có ích trong việc diệt vi trùng. Hơn 200 nhà khoa học đã đưa ra các bằng chứng để cảnh báo các hóa chất trong các sản phẩm như vậy có thể gây "hại nhiều hơn là tốt". 

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang