Phú Yên: Tạm giữ 79 tấn đường cát có chứng từ không phù hợp với hàng hóa thực tế

author 06:23 19/08/2022

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Yên vừa phát hiện và thu giữ 79 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất có chứng từ không phù hợp với hàng hóa thực tế.

Theo thông tin của cơ sở, Đội QLTT số 1 (Đội cơ động) thuộc Cục QLTT Phú Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an tỉnh Phú Yên tiến hành dừng và khám hai ô tô tải đang lưu hành theo hướng Bắc Nam. Qua kiểm tra phương tiện, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên xe ô tô biển kiểm soát 49H-007.92 đang vận chuyển 34 tấn đường cát và xe ô tô biển kiểm soát 37H-014.82 đang vận chuyển 45 tấn đường cát. Cụ thể, toàn bộ 79 tấn đường cát vận chuyển trên hai xe ô tô nói trên là loại đường được đóng bao loại 50 kg/bao, trên bao bì có in chữ nước ngoài, với nội dung được sản xuất tại BURIRAM SUGAR FACTORY CO.,LTD có địa chỉ tại 237 Moo 2, Hinlekfai, Khumuang, Buriram 31190, ngày sản xuất in trên bao bì là ngày 20/06/2022 và ngày 21/06/2022.

Số đường cát nhập lậu bị thu giữ. Nguồn: Cục QLTT tỉnh Phú Yên

Cũng theo Cục QLTT Phú Yên, tại thời điểm kiểm tra, lái xe đã cung cấp một số hóa đơn, chứng từ kèm theo. Tuy nhiên qua kiểm tra, đối chiếu các thông tin hóa đơn, chứng từ được cung cấp không phù hợp với hàng hóa thực tế. Hiện Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, thời gian qua, Cục QLTT Phú Yên đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng đường cát và thuốc lá điếu, trong đó đặc biệt chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng đường cát. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, các đơn vị trực thuộc Cục QLTT Phú Yên đã kiểm tra và tạm giữ 132 tấn đường cát, trong đó tịch thu và bán thanh lý hơn 30 tấn.

Nhằm ngăn chặn tình trạng đường cát có dấu hiệu nhập lậu vào thị trường ngày càng nhiều, cũng như kiểm soát được lượng đường cát nhập lậu, Bộ Tài chính đã có đề xuất Chính phủ gắn tem điện tử truy xuất nguồn gốc. Tem điện tử sử dụng công nghệ RFID có chứa đựng các thông tin về chủng loại đường; tên/địa chỉ cơ sở sản xuất; nguồn gốc xuất xứ; số tờ khai hải quan; thời điểm nhập khẩu; đồng thời cũng truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.

Đường nhập khẩu đã gắn tem điện tử sử dụng công nghệ RFID nếu sau khi thông quan thay đổi quy cách đóng gói hoặc chia thành các gói nhỏ để bán lẻ tại thị trường trong nước đã đảm bảo đáp ứng đầy đủ tính năng truy xuất nguồn gốc theo mã QR Code. Việc dán tem đường nhập khẩu do doanh nghiệp tự thực hiện ngay tại khu vực cửa khẩu, dưới sự giám sát của cơ quan hải quan và trước khi thông quan hàng hóa.

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang