PTT Vương Đình Huệ: Triển khai tổng thể, thực chất Dự án Tạo thuận lợi thương mại

author 11:50 10/07/2019

(VietQ.vn) - Phó thủ tướng đánh giá Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ là rất cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA. Đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính và USAID triển khai dự án một cách tổng thể, thực chất.

Hai thập kỷ qua, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế cởi mở nhất thế giới. Tuy nhiên, những bất cập trong thủ tục thông quan đang cản trở Việt Nam cải thiện sức cạnh tranh thương mại. Kiểm tra chuyên ngành là một phần của thủ tục thông quan hàng hóa do các bộ chức năng thực hiện đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Các loại kiểm tra chuyên ngành của Việt Nam liên quan đến nhiều bộ, gây trì hoãn đáng kể cho việc thông quan hàng hóa, làm cho các nhà xuất nhập khẩu tốn thời gian, chi phí và làm ảnh hưởng nhiều nhất tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Sáng ngày 10/7, Lễ khởi động Dự án tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ diễn ra tại Hà Nội. Dự án đã được Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Tài chính là cơ quan chủ quản, Tổng cục Hải quan là chủ dự án. 

Dự án sẽ được thực hiện trong 5 năm với mục tiêu hỗ trợ Chính phủ Việt Nam áp dụng và triển khai cách tiếp cận quản lý rủi ro tại các cơ quan hải quan và kiểm tra chuyên ngành, từ đó tăng cường việc thực thi Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mà Việt Nam và Hoa Kỳ là thành viên. Điều này sẽ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển đồng thời giảm thời gian và chi phí thương mại.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và USAID triển khai dự án một cách tổng thể, thực chất. 

Phát biểu tại lễ khởi động, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, các biện pháp tạo thuận lợi thương mại mang đến lợi ích to lớn cho các quốc gia, nhất là cộng đồng doanh nghiệp.

Với cam kết về một chính phủ liêm chính, kiến tạo, Chính phủ Việt Nam đã cam kết tạo một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, Chính phủ đã thông qua cơ chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN từ cuối năm 2014. Đến nay, hệ thống một cửa quốc gia đã kết nối với 5 nước ASEAN và cùng các nước này trao đổi chứng nhận kiểm dịch điện tử cũng như chứng nhận xuất xứ mẫu D.

Phó Thủ tướng đánh giá, Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ là rất cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA, đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính và USAID triển khai dự án một cách tổng thể, thực chất.

Giám đốc USAID tại Việt Nam, ông Michael Greene nhìn nhận, sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương chính là yếu tố quan trọng để thực hiện thành công dự án. Ngoài ra, việc thực hiện có hiệu quả Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ sẽ giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và có thể giải quyết các thách thức đang tồn tại.

Thông qua hỗ trợ áp dụng cách tiếp cận dựa vào quản lý rủi ro đối với thông quan hàng hóa, USAID cho biết sẽ giúp Việt Nam xây dựng môi trường thương mại và đầu tư hấp dẫn hơn, ổn định hơn cho các doanh nghiệp SME cũng như các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài.

Thông qua phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan và các cơ quan khác của Chính phủ Việt Nam, USAID mong muốn đạt được các kết quả qua thực hiện 4 hợp phần của Dự án: Các chính sách và thủ tục giữa các cơ quan của Chính phủ Việt Nam được hài hòa hóa và đơn giản hóa; Sự phối kết hợp giữa cấp trung ương và địa phương về chính sách tạo thuận lợi thương mại đối với hàng hóa xuất nhập khẩu được tăng cường; Việc triển khai và phối hợp giữa ít nhất 5 địa phương cũng như hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ hải quan tại địa phương được tăng cường; Quan hệ đối tác giữa hải quan và doanh nghiệp được cải thiện.

PTT Vương Đình Huệ chỉ ra 4 thách thức về năng lực cạnh tranh và phát triển của CMCN 4.0(VietQ.vn) - Ngày 17/11 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức Hội thảo “Năng lực cạnh tranh và Phát triển bao trùm trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Thanh Minh

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang