PV GAS tiên phong trong chuyển dịch năng lượng, phát triển năng lượng xanh

author 15:59 11/11/2023

(VietQ.vn) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã xác định chiến lược phát triển trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia có vị thế trong khu vực và thế giới. Là đơn vị chủ lực của Petrovietnam trong ngành công nghiệp khí, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tiên phong trong chuyển dịch năng lượng, phát triển năng lượng xanh.

Chiều 9/11/2023, tại kho cảng LNG của PV GAS ở tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức buổi tọa đàm về thị trường tiêu thụ LNG.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Trần Quang Dũng- Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam-  năm 2023 là thời điểm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đón nhận nhiều sự kiện lớn, cũng là năm đầu tiên Luật Dầu khí đi vào cuộc sống. Năm nay cũng là năm Tập đoàn đã xác định chiến lược xác định chiến lược xây dựng Petrovietnam trở thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia, có vị thế chủ lực trong khu vực và thế giới, hiện thực hóa khát vọng phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam.

 Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban TT&VHDN Petrovietnam Trần Quang Dũng: Định hướng xây dựng phát triển Petrovietnam trở thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia

“Việc hiện thực hóa khát vọng này cũng chính là hiện thực hóa ước mơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh- người đã đặt “viên gạch” đầu tiên xây dựng ngành dầu khí, tạo điều kiện cho ngành có sự phát triển lớn mạnh như hôm nay”- ông Trần Quang Dũng nhấn mạnh.

Trên con đường xây dựng phát triển trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia, Petrovietnam luôn luôn khơi dậy trí tuệ, khát vọng, niềm tin, khẳng định giá trị Văn hóa Dầu khí của những người đi tìm lửa. Đặc biệt là tiên phong trong chuyển dịch năng lượng, phát triển năng lượng xanh, phù hợp với xu thế toàn cầu về phát triển năng lượng, mà Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải là biểu tượng tiên phong thực hiện chiến lược năng lượng xanh- ông Trần Quang Dũng nêu rõ.

Là đơn vị chủ lực của Petrovietnam trong ngành công nghiệp khí, PV GAS đã tiên phong trong chuyển dịch năng lượng, phát triển năng lượng xanh. Tại Tọa đàm, Phó Tổng Giám đốc PV GAS Huỳnh Quang Hải chia sẻ về chặng đường mà cán bộ, kỹ sư, công nhân của PV GAS đã nỗ lực vượt qua những thách thức để đưa LNG về phục vụ đất nước.

 Phó Tổng Giám đốc PV GAS Huỳnh Quang Hải chia sẻ về những nỗ lực đưa LNG về phục vụ đất nước

Phó Tổng Giám đốc Huỳnh Quang Hải cho biết, PV GAS vừa hoàn thành Lễ khánh thành Công trình Kho LNG 1 Thị Vải- sự kiện mang ý nghĩa quan trọng, tạo khí thế mới để PV GAS bước sang một trang phát triển mới trong “Hành trình năng lượng xanh”. 

Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ có Hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải của PV GAS được xác nhận đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế, cũng như các yêu cầu về an toàn vận hành, hàng hải; và được đánh giá cao bởi độ chi tiết, tính khả thi và chặt chẽ giữa các khâu hoạt động, sẵn sàng đi vào hoạt động.

Giai đoạn 1 của Công trình Kho cảng LNG Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành và giai đoạn 2 sẽ sớm được triển khai nâng công suất lên 3 triệu tấn/năm. PV GAS cũng đang đầu tư xây dựng Kho cảng LNG Sơn Mỹ tại tỉnh Bình Thuận với công suất dự kiến khi hoàn thành giai đoạn 1 là 3,6 triệu tấn LNG/năm và nâng công suất lên đến 10 triệu tấn LNG/năm cho cả 2 giai đoạn. Cơ sở hạ tầng LNG của PV GAS sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ trong tương lai.

 Bồn chứa LNG

Ngoài ra, PV GAS sẽ tiếp tục xây dựng, mở rộng cơ sở hạ tầng và hệ thống vận chuyển LNG theo mô hình “Kho cảng LNG trung tâm (LNG Hub) cung cấp nguồn khí tái hóa cho các Trung tâm Nhiệt điện khí vệ tinh trên toàn quốc” với cả 3 khu vực trọng yếu trong hệ thống năng lượng quốc gia (công nghiệp khí và công nghiệp điện) bao gồm: Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Bắc Bộ/Bắc Trung Bộ.

Bên cạnh đó, sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống đường ống vận chuyển khí tái hóa/hệ thống vận chuyển LNG đường biển và hệ thống cung ứng LNG (đường biển/sông, đường bộ) đến các hộ tiêu thụ/trung tâm điện lực.

Là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay, đủ điều kiện xuất nhập khẩu và kinh doanh LNG, nhận những trọng trách Petrvietnam giao phó, PV GAS đang đứng trước những thách thức lớn về thời gian và vấn đề cơ chế chính sách trong quá trình phát triển chiến lược LNG, thực sự tạo nên “Hành trình năng lượng xanh” hiệu quả và đột phá.

Tuy nhiên, ông Hải cho biết, nguồn LNG về Việt Nam hiện nay đã sẵn sàng sau chuyến tàu LNG đầu tiên cập bến Thị Vải, nhưng để đưa được nguồn năng lượng mới này ra thị trường đang còn nhiều vướng mắc, trong đó việc hình thành các cơ cơ chế chính sách đóng vai trò quyết định vì không có cơ chế thì không thể có đường hướng để các công tác tiếp theo có thể triển khai.

Với vai trò là người tiên phong, PV GAS mong muốn những cơ chế chính sách cho loại hình năng lượng LNG sẽ sớm được hoàn thiện để đưa nguồn năng lượng mới ra thị trường phục vụ cho đời sống và sản xuất, thúc đẩy ngành công nghiệp sử dụng LNG tại Việt Nam phát triển vì mục tiêu an ninh năng lượng, phù hợp với xu hướng sử dụng nhiên liệu giảm phát thải trên toàn cầu- Phó Tổng Giám đốc Huỳnh Quang Hải nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang