Áp dụng TQM - cải tiến không ngừng chất lượng sản phẩm

author 09:37 15/09/2022

(VietQ.vn) - Quản lý chất lượng toàn diện (Total Quality Management - TQM) được xem như chiếc gậy “thần” trong quản lý, giúp các doanh nghiệp từng bước phát triển bền vững.

Triết lý về chất lượng toàn diện và quản lý toàn diện chất lượng được bắt đầu tại Mỹ vào những năm 50 của thế kỷ trước. Hơn chục năm sau, phương thức quản lý này triển khai ở Nhật Bản, được hoàn thiện, phát triển sáng tạo và áp dụng hiệu quả, thành công ở nhiều tổ chức/doanh nghiệp. Các nước phương Tây coi đây là phương pháp quản lý chất lượng toàn diện theo cách Nhật Bản (Total Quality Management by Japanese Style).

Quản lý chất lượng toàn diện (Total Quality Management - TQM) được xem như chiếc gậy “thần” trong quản lý, góp phần đưa nước Nhật trở thành cường quốc về chất lượng và kinh tế. Học theo cách Nhật Bản, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang triển khai TQM vào các tổ chức/doanh nghiệp.

TQM là phương pháp quản lý đồng bộ vì sự cải tiến không ngừng đối với chất lượng sản phẩm. Ảnh minh họa.

Theo đó, quản lý chất lượng toàn diện TQM là phương pháp quản lý tổng hợp/đồng bộ vì sự cải tiến không ngừng đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, với sự tham gia của mọi cấp, mọi khâu, mọi người trong doanh nghiệp nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

Mục tiêu của TQM là cải tiến chất lượng sản phẩm và nâng cao sự thỏa mãn khách hàng ở mức tốt nhất. Điểm nổi bật của TQM so với các phương pháp quản lý chất lượng trước đây là cung cấp hệ thống quản lý một cách toàn diện cho công tác quản lý và cải tiến mọi khía cạnh có liên quan đến chất lượng. Huy động sự tham gia của mọi bộ phận và mọi cá nhân để đạt được mục tiêu chất lượng đề ra.

 Việc áp dụng TQM mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Áp dụng TQM mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, có thể kể đến như: Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, nội bộ công ty, xã hội; Giảm chi phí và lãng phí; Có được sự cam kết thực hiện từ các thành viên, nhân viên và bộ phận. Xây dựng phong cách làm việc mới có tính khoa học và hệ thống, dễ dàng giám sát; Hình thành thói quen cải tiến liên tục để đạt được thành công mới; Nâng cao năng suất lao động, Tăng tính cạnh tranh trên thị trường và uy tín cho doanh nghiệp; Tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý vĩ mô; Đem lại thành công bền vững cho doanh nghiệp...

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều doanh nghiệp triển khai áp dụng TQM và đã có hàng nghìn doanh nghiệp thực hiện thành công TQM. ASEAN cũng khuyến cáo mọi thành viên của tổ chức nên áp dụng TQM để đẩy mạnh tiến trình tự do hóa bởi vì TQM là một trong những giải pháp quản lý nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và làm cho việc quản lý doanh nghiệp có hiệu quả hơn.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang