Rối loạn nội tiết, ung thư vì hóa chất diệt khuẩn

author 10:11 27/05/2014

(VietQ,vn) - Theo nghiên cứu, hóa chất diệt khuẩn triclosan có thể khiến người dùng bị rối loạn nội tiết, ung thư, ngoài ra nó còn gây hại cho môi trường và hệ sinh thái.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Minnesota tiếp tục hoạt động hướng tới việc giữ gìn danh tiếng của mình luôn là một trong những cơ quan nhà nước lành mạnh tại Mỹ. Thống đốc Mark Dayton gần đây đã ký một dự luật cấm bán các sản phẩm có chứa các chất hóa học triclosan gây hại cho người tiêu dùng. Luật dự thảo sẽ có hiệu lực vào tháng Giêng năm 2017.

Hóa chất diệt khuẩn Triclosan được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm kháng khuẩn và tẩy rửa, trong đó có xà phòng rửa tay, xà bông tắm, kem đánh răng và thậm chí cả trong một số mỹ phẩm.

Hóa chât diệt khuẩn Triclosan có khả năng gây ung thư, rối loạn nội tiết ở người

Hóa chất diệt khuẩn Triclosan có nguy cơ gây ung thư, hại cho hệ nội tiết ở người

Thành phần này xuất hiện từ những năm 1960 với tác dụng tăng tính vệ sinh. Tuy nhiên hiện nay, sau hơn bốn thập kỷ, Cục Quản lý Dược và Thực Phẩm cho biết, chưa có bằng chứng nào chứng minh việc hóa chất triclosan trong các sản phẩm có thể làm tăng hiệu quả diệt khuẩn hơn so với xà phòng thường và nước.

Triclosan được tìm thấy trong nước tiểu của 75% số người được thử nghiệm tại một nghiên cứu do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tiến hành.

FDA cho hay, mặc dù nghiên cứu cho thấy hóa chất triclosan đã được chứng minh có gây hại cho động vật, nhưng không có tác động nguy hại đến sức khỏe con người.  Tuy nhiên, một cuộc thực nghiệm trên chuột và tế bào người do Đại học California Davis lại thu được kết quả đáng báo động. Trong nghiên cứu, khi những con chuột được tiêm một liều lượng triclosan nhất định, thì chức năng tim của chúng giảm 25%. Cũng vậy, khi các tế bào tim và cơ xương của người tiếp xúc với triclosan thì chức năng cơ, cơ xương bị suy yếu và gây suy tim. 

Theo một nghiên cứu khoa học về độc tính, triclosan gây hại cho hệ nội tiết. Nó gây ức chế các hormone tuyến giáp ở chuột, còn khi áp dụng các hoạt động đó tương tự trên người thì kết quả cho thấy, hóa chất diệt khuẩn này làm tăng nguy cơ ung thư vú.Sự nguy hiểm của triclosan đặc biệt tăng lên khi chất hóa này tiếp xúc với nước và ánh sáng mặt trời, vì nó sẽ chuyển đổi thành chất dioxin cực độc. Ngoài ra, khi kết hợp với clo hóa chất này sẽ chuyển thành chloroform gây ung thư cho người.

Ngoài những nguy hại đối với sức khỏe người, hóa chất diệt khuẩn triclosan còn đặt ra lời cảnh báo cho môi trường. Cũng giống hầu hết các sản phẩm chứa triclosan được xử lý thông qua hệ thống thoát nước, hóa chất này sẽ làm ô nhiễm các nguồn nước và không được các nhà máy xử lý nước thải tách bỏ trước khi thải ra môi trường. 

Một cuộc khảo sát địa chất Mỹ phát hiện ra rằng, trong số 95 chất gây ô nhiễm nước thải, thì triclosan là một trong những hóa chất gây ô nhiễm phổ biến nhất được phát hiện ở cấp độ tập trung cao trong nước suối. Các nghiên cứu cũng nhận định, khi nguồn nước tự nhiên bị ô nhiễm, nó sẽ gây hại cho loài thủy sản và các sinh vật như cá và tảo.

Thượng nghị sĩ bang Minnesota, ông John Marty, người ủng hộ dự luật cấm triclosan trong các sản phẩm hàng hóa chắc chắn rằng, tác động của dự luận sẽ lớn hơn cả thẩm quyền của Minnesota. Ông tin rằng dự luật sẽ khuyến khích các nhà sản xuất không sử dụng triclosan trước khi luật này có hiệu lực vào tháng Giêng năm 2017. 

Hiện tại, FDA đang tiến hành nghiên cứu về sự ảnh hưởng của hóa chất diệt khuẩn triclosan đối với hệ nội tiết, nguy cơ ung thư cũng như những tác hại của nó lên động vật và môi trường.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang