Rượu bia ảnh hưởng đến não như thế nào?

authorNgọc Nga 06:27 23/04/2022

(VietQ.vn) - Việc sử dụng rượu bia quá mức dẫn đến chức năng não bị tổn thương, gây ra các tình trạng như mất trí nhớ, suy giảm khả năng học tập và trí nhớ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), sử dụng rượu bia gây ra khoảng 88.000 ca tử vong ở Hoa Kỳ mỗi năm. Trong khi nhiều trường hợp tử vong liên quan đến rượu là do tai nạn xe cơ giới, các nguyên nhân khác bao gồm té ngã, chết đuối, giết người, tự tử, bỏng, và bạo lực tình dục hoặc bạo lực khác.

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng rượu quá mức dẫn đến chức năng não bị tổn thương, gây ra các tình trạng như mất trí nhớ, suy giảm khả năng học tập và trí nhớ, rối loạn tâm thần và các tổn thương nhận thức khác. Nếu không được can thiệp sớm, não có thể bị suy yếu vĩnh viễn do sử dụng rượu bia trong một thời gian dài.

Ngay cả khi uống nhiều bia rượi chỉ trong thời gian ngắn, rượu cũng ảnh hưởng đến các vùng não kiểm soát chức năng nhận thức và vận động, khiến chúng hoạt động chậm lại. Rượu làm suy giảm trí nhớ, khả năng phán đoán, phối hợp và làm gián đoạn giấc ngủ. Khi sử dụng lâu dài, rượu có thể gây tổn thương não vĩnh viễn.

Khi một người tiêu thụ rượu với một lượng lớn hoặc trong một thời gian dài, các tác động lên cơ thể và não bộ có thể gây chết người. Rượu ảnh hưởng xấu đến một số vùng của não, cũng như Hệ thần kinh trung ương (CNS), bao gồm não, tủy sống và dây thần kinh. Bởi vì rượu là một chất gây trầm cảm, nó có thể gây ức chế hô hấp và hạ nhiệt độ cơ thể đến mức đe dọa tính mạng.

Rượu có giết chết tế bào não không?

Một cảnh báo phổ biến để mọi người hạn chế uống bia rượu là chúng sẽ “giết chết các tế bào não của họ”. Về cơ bản, rượu có thể định hình lại và kích thích não bộ, nhưng nó có thực sự giết chết chính các tế bào não không?

Nghiên cứu từ Trường Y Harvard cho thấy uống rượu làm tổn thương chất trắng của não, hoặc mô sâu bên trong não có chức năng xử lý suy nghĩ và điều khiển chuyển động, cũng như truyền thông điệp giữa hệ thần kinh và các vùng khác của não.

Trong khi Bệnh Parkinson, đột quỵ, tiểu đường và huyết áp cao cũng có thể làm hỏng chất trắng, rượu có thể làm tăng tốc độ tổn thương này. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng rượu đặc biệt làm hỏng chất trắng trong các bộ phận của não chịu trách nhiệm kiểm soát các xung động, khiến người ta ít có khả năng cắt giảm hoặc bỏ rượu hơn.

May mắn thay, các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy một tia hy vọng, vì có vẻ như chất trắng bị tổn thương này có khả năng chữa lành nếu những người nghiện rượu bỏ bia rượu trước khi họ 50 tuổi.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang