Sách giáo khoa giả - Thiệt hại không chỉ về kinh tế

author 21:38 14/06/2024

(VietQ.vn) - Sách giáo khoa giả không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng cho các đơn vị xuất bản, tác giả, và công ty sách còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng học tập của học sinh.

Liên tiếp thu giữ số lượng lớn sách giáo khoa giả

Vào sáng ngày 12 tháng 6 năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh đã kiểm tra đột xuất Nhà sách K.T tại số 76, đường Võ Thị Sáu, khu phố 4, phường 3, TP. Tây Ninh, phát hiện 5.547 quyển sách giáo khoa có dấu hiệu giả mạo nhãn hàng hóa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ số lượng lớn sách giả. Ảnh: Cục QLTT tỉnh Tây Ninh

Tổng trị giá số sách giả lên tới 117.528.000 đồng. Sách giả bị phát hiện khi không hiện họa tiết phản quang “GD” trên tem chống hàng giả, không có họa tiết in nổi, và phấn phủ nhũ không cào được.

Chỉ vài ngày trước đó, tại Sóc Trăng, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng cũng đã kiểm tra và tạm giữ 40.155 quyển sách giáo khoa giả trị giá 598.763.000 đồng tại Công ty TNHH B.H. Các sách này có bao bì, nhãn mác giả mạo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, với các loại sách như Tập viết 1, vở bài tập toán 4, vở bài tập tin học 3, và nhiều loại khác. Sự xác nhận của Nhà xuất bản Giáo dục tại TP Cần Thơ đã khẳng định toàn bộ số sách này là giả.

Sách giáo khoa giả: Thiệt hại không chỉ về kinh tế

Sự gia tăng của sách giáo khoa giả đang tạo ra những hậu quả nghiêm trọng. Đối với các nhà xuất bản, sách giả gây thiệt hại về kinh tế, giảm uy tín và động lực phát triển. Các tác giả và công ty sách cũng chịu thiệt hại tương tự khi tác phẩm của họ bị sao chép và bày bán trái phép, gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của họ.

Quan trọng hơn, sách giáo khoa giả tác động trực tiếp đến học sinh - đối tượng cuối cùng sử dụng sách. Khi học sinh sử dụng sách giáo khoa giả, học sinh không được tiếp cận với những tài liệu học tập chất lượng, đầy đủ thông tin, và chính xác.

Chất lượng của những quyển sách giáo khoa giả thường không được đảm bảo.

Theo đó, sách giả thường có chất lượng in kém, mực nhòe, giấy mỏng, khiến học sinh dễ mắc các vấn đề về thị lực nếu sử dụng lâu dài. Hơn nữa, nội dung của sách giả có thể bị sai lệch, không qua các khâu kiểm duyệt chất lượng, dẫn đến việc học sinh tiếp nhận kiến thức sai lầm.

Một vấn đề khác là sách giáo khoa hiện đại thường đi kèm với các tiện ích học liệu số, giúp học sinh tiếp cận với hệ sinh thái học tập số. Sách giả thường không cung cấp được các mã kích hoạt học liệu số này, làm hạn chế trải nghiệm học tập và sự hỗ trợ cần thiết cho học sinh.

Trước tình trạng sách giáo khoa giả đang lan tràn, việc bảo vệ quyền lợi của học sinh đòi hỏi sự cảnh giác từ phía phụ huynh và giáo viên. Để đảm bảo con em mình có tài liệu học tập chất lượng, phụ huynh nên đăng ký mua sách qua nhà trường hoặc tại các hệ thống phân phối chính thức của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và các công ty sách và thiết bị trường học tại địa phương. Tránh mua sách từ các nguồn không rõ ràng, đặc biệt là các khu vực nông thôn hoặc những nơi dễ bị nhắm đến bởi các đối tượng buôn bán sách giả.

Sự phát hiện liên tiếp số lượng lớn sách giáo khoa giả đã phản ánh sự phức tạp của vấn nạn này, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự cẩn trọng từ phía người tiêu dùng. Chỉ khi các biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả được thực thi, quyền lợi học tập của học sinh mới thực sự được bảo vệ, đảm bảo chất lượng giáo dục và sự phát triển lành mạnh của ngành xuất bản.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang