Sai phạm tại chung cư Bảy Hiền tower: Trách nhiệm ai chịu?

author 18:53 10/06/2016

(VietQ.vn) - Theo luật sư Trâm, trách nhiệm trong vụ việc xảy ra tại chung cư Bảy Hiền tower, trước hết là thuộc về chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý.

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra hàng loạt vụ việc liên quan đến sai phạm của các chung cư, mà người chịu thiệt thòi, ảnh hưởng nhất là các cư dân sinh sống tại đây.

Mới đây nhất, tại chung cư Bảy Hiền tower (quận Tân Bình, TP.HCM), cư dân cũng buộc phải dọn đi nơi khác, do nơi đây bị cưỡng chế, cắt điện và nước, do bị đình chỉ thi công vì có nhiều sai phạm, nhưng không chấp hành yêu cầu.

Ngoài ra, dự án này còn chưa đóng tiền sử dụng đất, làm các thủ tục chuyển nhượng dự án giữa chủ đầu tư cũ và mới. Chính vì vậy, các vấn đề pháp lý liên quan đến chung cư này do một công ty đứng tên, nhưng cư dân lại mua dự án này của một công ty khác.

Trước thực trạng hàng loạt các sai phạm của nhiều chung cư trong thời gian gần đây, luật sư Nguyễn Thị Thùy Trâm -  Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước đã thẳng thắn cho rằng, nhìn dưới góc độ quản lý Nhà nước, trách nhiệm để xảy ra những trường hợp sai phạm như vậy, trước hết phải truy từ chính quyền địa phương, cấp quận huyện đã buông lỏng quản lý, rồi kế đến mới đến Sở Xây Dựng cấp tỉnh, TP.

Theo luật sư Trâm, để xảy ra các sai phạm như ở Bảy Hiền tower, trách nhiệm trước tiên thuộc về địa phương.

Luật kinh doanh bất động sản vào năm 2005 đã quy định rất rõ, khi các dự án căn hộ được xây dựng, mở bán thì phải tiến hành giao dịch qua các sàn bất động sản, các thông tin về dự án phải được minh bạch, rõ ràng.

Một dự án rất lớn như Bảy Hiền tower được xây dựng trong một thời gian dài, quảng cáo rầm rộ, mà lại nói xây dựng sai phép với diện tích lớn, không phát hiện là điều rất khó nghe.

Khi phát hiện chủ đầu tư có nhiều sai phạm, chính quyền địa phương không xử lý rốt ráo, có các hiện tượng dung túng, bao che, thì mới dẫn đến chuyện như ngày hôm nay, khi mà cư dân đã chuyển vào sinh sống, rồi cơ quan có thẩm quyền mới cưỡng chế cắt điện, nước để cưỡng chế chủ đầu tư.

“Toàn bộ thiệt hại đều đổ dồn về cho các cư dân, còn các cơ quan quản lý địa phương hoàn toàn vô can, không ai bị xử lý gì. Nếu chúng ta không làm quyết liệt, bảo vệ những người mua nhà, sẽ tạo ra những hệ lụy, bất an cho xã hội rất lớn, niềm tin của người dân vào sự minh bạch của cơ quan quản lý, pháp luật  ngày càng giảm sút” – luật sư Trâm nhấn mạnh.

Trường học đầu tiên thực hiện chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng cấm dạy và học thêm(VietQ.vn) - Trường THCS Ngô Sĩ Liên đã mời phụ huynh đến trường, lấy lại tiền đã đóng cho học sinh học dịp hè năm nay, theo chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang